Malaysia – Thái Lan: Những người hàng xóm giận dữ

Thứ Bảy, ngày 01/12/2018 - 10:10
5 /5 của 1 đánh giá

Trận bán kết đầu tiên của AFF Cup 2018 sẽ diễn ra trên sân vận động Bukit Jalil tối nay giữa chủ nhà Malaysia và Thái Lan. Cuộc đối đầu giữa hai người hàng xóm vốn chẳng ưa gì nhau này cũng sẽ rất đáng theo dõi, bởi nó sẽ hé lộ nhiều điều về một trận chung kết mà chúng ta mong chờ.

Tham khảo thêm: 

Vượt qua Singapore với tỷ số cách biệt 3-0 ngay trên sân nhà, người Thái đàng hoàng bước tiếp với tư cách đầu bảng. Quan trọng hơn, họ đập bỏ mọi nghi ngờ trước đó về thực lực của ứng cử viên số một cho chức vô địch. Singapore từ lâu là đối thủ kỵ dơ nhất của bóng đá Thái Lan. Chính họ chứ không phải Việt Nam hay Malaysia mới là người ngăn chặn được người Thái nhiều lần nhất ở đấu trường khu vực. Vì vậy, chiến thắng này tạo đà tâm lý rất lớn với các cầu thủ Thái Lan khi đến làm khách tại Bukit Jalil tối nay.

Người Thái chưa từng thắng tại chảo lửa Bukit Jalil, nhưng Malaysia thì là đối thủ ưa thích của họ. Thống kê cho thấy, trong 12 lần gặp nhau tại AFF Cho, người Thái thắng 7 và hòa 3. Cho dù không mang lực lượng tốt nhất tới giải đấu, nhưng việc vẫn chễm chệ trên ngôi đầu bảng đấu khó khiến người ta lập tức nghĩ Malaysia không có cửa tạo ra bất ngờ, nhất là khi họ phải làm khách tại Bangkok ở trận lượt về.

Malaysia Thailand
Thái Lan đang chứng tỏ họ là ứng cử viên số một cho chức vô địch AFF Cup 2018

Thực tế, đúng là giữa bóng đá Thái Lan và các đối thủ trong khu vực vẫn đang có một khoảng cách nhất định. Yamaha đúng khi nói :”Đội tuyển Thái Lan cũng có điểm yếu. Họ cũng đến từ Đông Nam Á giống Malaysia chứ không phải từ châu Âu”. Nhưng thực tế, không có đối thủ nào trong khu vực khiến người khác kiêng dè như họ. 4 năm trước, chính người Thái cũng đã chặn lại giấc mơ vô địch của người Mã tại Bukit Jalil bằng hai bàn thắng ở những phút cuối trận.

Tâm lý e dè của các đối thủ chính là một phần sức mạnh của người Thái. Họ thường vào sân với sự tự tin rất lớn và tâm thế đĩnh đạc cửa trên. Trong khi đó các đối thủ dễ dàng run sợ và phải lên dây cót tinh thần cho mình rất nhiều trước những trận đấu với họ. Với các đối thủ trong khu vực, mỗi trận với người Thái luôn là một cuộc đại chiến, còn với họ, đó đơn giản là một trận đấu.

Tất nhiên Thái Lan không phải là Tây Ban Nha hay Đức. Mà thực tế thì Tây Ban Nha hay Đức cũng có thể bị đánh bại. Thêm vào đó, họ cũng có những điểm yếu của mình. Thủ môn là vị trí đang rất không ổn định của tuyển Thái ở giải đấu này. Sau trận thắng 4-2 trước Indo, thủ môn chính Sivaruck đánh mất niềm tin của HLV trưởng và bị thay thế bằng Chatchai. Nhưng sự tập trung của chàng thủ môn số 2 này cũng bị nghi ngờ khi Philippines dễ dàng ghi bàn gỡ hòa trong những phút cuối. Với những bất ổn ở vị trí nắm giữ 50% sức mạnh và cả sự tự tin của đội bóng, người Thái sẽ không thể thoải mái khi triển khai bóng ở phía trên được.

Thailand
Thái Lan cần phải cẩn thận với những tình huống bóng bổng trong trận đấu này

Trận hòa với Philippines cũng chỉ ra một số vấn đề của người Thái. Họ không quá mạnh như người ta tưởng. Khi Philippines dũng cảm tấn công gây sức ép thì hàng tiền vệ trứ danh của Thái Lan cũng trở nên yếu thế. Họ bị dồn ép và đánh bại trong cuộc chiến ở giữa sân. Chỉ có may mắn mới giúp “Những chú voi chiến” có bàn thắng trước và cầm hòa chủ nhà trong trận đấu này. Vì vậy muốn đánh bại người Thái, tâm lý đối đầu là rất quan trọng.

Những chú hổ Malaysia luôn rất mạnh mẽ trên sân nhà. Tại Bukit Jalil 4 năm trước, họ cũng đã từng ghi 3 bàn vào lưới người Thái. Trận cuối vòng bảng, họ cũng giải quyết gọn ghẽ Myanmar tại đây. Malaysia luôn rất mạnh ở lối chơi biên với tốc độ cao và khả năng càn lướt đeo bám của các cầu thủ. Có thể nhận ra Malaysia thiếu một tiền vệ trung tâm có khả năng điều phối lối chơi tốt, nhưng thể lực tuyệt vời khiến cho họ có thể pressing đối thủ trên khắp mặt sân trong suốt 90 phút. Trận đấu trên sân Mỹ Đình cho thấy điểm mạnh đáng kể này của họ và chắc chắn người Thái sẽ không muốn rơi vào sức ép kinh hoàng như ĐT Việt Nam đã từng trải qua ở những phút đầu trận.

Malaysia
Malaysia từng làm khó Việt Nam ngay tại Mỹ Đình

Nhưng trận đấu trên sân Mỹ Đình được giới chuyên môn cũng đã bộc lộ một điểm yếu chí mạng của những chú hổ Malay. Họ vào trận với quyết tâm cao, khí thế hừng hực nhưng không kiểm soát được cảm xúc của mình. Cắm đầu cắm cổ đá nhanh nhưng không hiệu quả ở Mỹ Đình để rồi dính đòn hồi mã thương, người Mã tự đẩy mình vào thế phải chiến đấu một mất một còn với Myanmar.

Cho dù khi bị đẩy vào thế đường cùng, Malaysia đã chơi bóng tuyệt vời, nhúng hãy nhớ, lượt về của họ là ở Bangkok. Với luật bàn thắng trên sân khách nữa thì việc để người Thái chọc thủng lưới một lần thôi cũng là thảm họa. Vì vậy việc vừa giữ được quyết tâm và sự hưng phấn cũng như đảm bảo cho những cái đầu tỉnh táo trên sân là bài toán khó cho HLV Tan Cheng Hoe.

Malaysia
Hãy coi chừng lấy Malaysia

Người Mã có tất cả lợi thế của họ cho trận đấu tối nay. Người Thái chỉ có một, đó là sự điềm tĩnh. Sẽ là rất khôn ngoan nếu người Thái lặp lại những gì chúng ta đã thực thi ở Mỹ Đình để hướng tới một kết quả có lợi cho trận lượt về. Những chú hổ Mã Lai khi đó chắc sẽ lại bị vặt nanh thôi.

Tất nhiên, với tư cách là đội chủ nhà, Malaysia sẽ không chịu cảnh an bài số phận như vậy. Cơn giận dữ của bầy hổ sẽ khiến cho họ chơi một trận máu lửa hết mình, và cuộc đấu càng hay càng hấp dẫn thì không chỉ khiến khán giả mãn nhãn, nó còn là cơ hội để chúng ta hiểu thêm về những đối thủ tiềm tàng của mình.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.