Man United được thành lập năm nào?

Thứ Tư, ngày 07/11/2018 - 15:40
5 /5 của 1 đánh giá

Manchester United hay còn được biết đến với biệt danh “Quỷ đỏ” được biết đến như một câu lạc bộ bóng đá Anh chuyên nghiệp với trụ sở chính đặt tại Old Trafford, Greater Manchester và được đánh giá là một trong những câu lạc bộ có nhiều thành công nhất Châu Âu. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các thông tin kỹ hơn về thời gian thành lập và phát triển của câu lạc bộ này nhé.

Xem thêm:

1. Manchester United được thành lập vào năm nào?

Manchester United (viết tắt là MU) được thành lập vào năm 1878. Ban đầu câu lạc bộ này có tên gọi là Newton Health, sau đó đến năm 1902 được đổi tên thành Man United và sử dụng phổ biến đến tận ngày nay. Sân thi đấu của MU là Old Trafford (tên gọi khác là Nhà hát của những giấc mơ), đây là nơi diễn ra rất nhiều những trận đấu lớn nhỏ của MU và các câu lạc bộ khác.

Sân vận động Old Trafford của Man United

 Trải qua quãng thời gian dài với biết bao thăng trầm, MU vẫn là câu lạc bộ gặt hái được nhiều thành công nhất của với 20 lần giành vô địch . Bên cạnh đó còn rất nhiều những danh hiệu lớn nhỏ khác thuộc các đấu trường khác nhau như 21 lần vô địch Siêu cúp Anh, 12 vô địch FA Cup, 5 lần vô địch Cúp Liên đoàn.

2. Các giai đoạn phát triển của câu lạc bộ Man United

A. Thời gian đầu mới thành lập

Khi mới được thành lập, Man United đã lựa chọn trang phục thi đấu khá sặc sỡ với hai màu chủ đạo là vàng và xanh lá cây. Năm 1886 là một bước ngoặt lớn đối với MU khi lần đầu tiên họ được chính thức bước vào một vòng chung kết và thi đấu trước sự chứng kiến của hàng nghìn khán giả. Tuy nhiên, MU đã bị câu lạc bộ Hurst đánh bại với tỷ số 3-0.  Mặc dù đó là trận đấu quan trọng nhất của mùa giải nhưng MU đã bị thất bại, cũng là một bài học lớn để MU có những bước tiến thành công về sau.

Năm 1886, trong trận chung kết cúp Manchester Senior, MU đã đánh bại Manchester FC với tỷ số 2-1, làm nên chiến thắng lịch sử đầu tiên trong một giải đấu danh giá thời điểm đó. Cũng trong năm 1886, MU lần đầu quyết định tham gia giải . Vì sự non nớt trong kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thi đấu ít mà các cầu thủ MU đã chủ quan không tìm hiểu kỹ về luật thi đấu nên họ từ chối đá tiếp. Ngay sau đó, họ bị xử thua và phải ra về.

John Henry Davies – chủ tịch đầu tiên của Manchester United

Sau trận đấu đó, MU gần như bị mất phương hướng chiến đấu. Và để có đủ kinh phí duy trì câu lạc bộ, MU buộc phải tìm kiếm các giải đấu. Bất ngờ họ nhận được lời mời của giải Hạng nhất bóng đá Anh, một giải đấu khá lớn và phát triển mạnh khi ấy. MU nhanh chóng chớp lấy cơ hội nhận lời tham dự và họ phải đối đầu với đội bóng hàng xóm Ardwick.

Cơ duyên đã đưa MU gặp được John Henry Davies, một doanh nhân thành đạt và giàu có. Đây cũng là người làm thay đổi toàn bộ MU từ một câu lạc bộ nhỏ bé trở nên lớn mạnh có giá trị thương mại cao. Với số tiền thu được về mỗi năm, đủ để giúp MU ổn định hơn. 

B. Quá trình phát triển của câu lạc bộ Man United

Từ chiến tranh thế giới thứ hai, MU bắt đầu rơi vào tình trạng bất ổn với phong độ thi đấu không được như mong đợi. Họ liên tục lên hạng rồi lại bị xuống hạng. Thành tích cao nhất mà MU đạt được khi ấy tại giải Hạng Nhất là về đích ở vị trí thứ 9. Cuộc khủng hoảng tiếp tục được kéo dài từ năm 1920 đến năm 1930, chiến tranh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của thành phố này, đó cũng là khoảng thời gian bóng đá gần như bị bỏ bê, quên lãng.

Năm 1931, MU bất ngờ bị rơi xuống đáy bảng xếp hạng khi có thành tích thi đấu tệ hại thê thảm, sau 5 trận đấu họ để bị thủng lưới tới 25 bàn. Rồi sau đó là liên tiếp 12 trận đấu bị thất bại. Đó là giai đoạn MU thi đấu yếu kém nhất trong lịch sử. Năm 1939, giải Hạng Nhất bị tạm ngưng nên sân Old Trafford cũng bị chìm theo bóng tối. Đến năm 1945 khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, MU cũng chẳng còn lại gì ngoài đống tro tàn, ngay cả niềm đam mê bóng đá cũng bị mất đi vì chiến tranh.

C. Bước ngoặt mới cho Man United

Năm 1945, Matt Bushy gia nhập câu lạc bộ MU và làm thay đổi tất cả mọi thứ. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của ông Jimmy Murphy, MU đã nhanh chóng lấy trở lại là chính mình. Sau 36 năm chờ đợi, cuối cùng MU cũng đã kết thúc mùa giải 1946/47 với tư cách là nhà á quân. Năm 1948, MU tiếp tục giành được danh hiệu FA Cup. Đến năm 1958, MU bị mất đi rất nhiều cầu thủ giỏi vì thảm họa Munich.

Chính Jimmy Murphy đã là người kéo MU đứng dậy chống lại nỗi đau bằng cách cố gắng chiến đấu. Nếu không có con người vĩ đại này có lẽ MU đã chìm nghỉm theo thảm họa Munich từ những năm 1958 chứ không còn phát triển mạnh mẽ được đến ngày hôm nay. Sau khi Busby trở lại sân Old Trafford làm việc, ông đã đưa về bộ ba huyền thoại bóng đá châu Âu đó là Denis Law, George BestBobby Charlton. Kể từ đó, MU bắt đầu bước vào giai đoạn thành công nhất trong lịch sử thi đấu với chức vô địch Premier League đầu tiên. 

Bộ ba huyền thoại bóng đá châu Âu đó là Denis Law, George Best và Bobby Charlton

Năm 1969, Matt Busby đã nói lời chia tay “Quỷ đỏ”, quãng thời gian tiếp theo MU đã gặp phải rất nhiều khó khăn và quên dần đi mùi vị chiến thắng. Mãi đến khi Sir Alex Ferguson đến sân Old Trafford, câu lạc bộ mới bắt đầu được vực dậy. Dù ở 3 mùa giải đầu tiên không dễ dàng khi Sir Alex Ferguson liên tục phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Tuy nhiên sau đó, ông đã giúp đội bóng giành được chức vô địch FA Cup vào năm 1989 và trở thành một câu lạc bộ lớn có thương hiệu trên toàn cầu.

Quãng thời gian từ năm 1998 đến 1999, MU cùng với Sir Alex giành được cú ăn 3 vĩ đại gồm FA Cup, , Premier League. Những năm tháng sau đó, MU tiếp tục thi đấu thành công cho đến khi HLV Alex Ferguson. Với tất cả những đóng góp cho câu lạc bộ, Alex Ferguson được coi như một hiệp sỹ, chính ông là người đã xây dựng MU trở thành một vương quốc bóng đá vững mạnh từ đống gạch đổ nát.

Cuối năm 2013, Alex Ferguson nói lời chia tay MU trong sự tiếc nuối của hàng triệu người hâm mộ. Vắng bóng nhà cầm quân này, MU đã bị suy yếu đi rất nhiều, những HLV được lựa chọn sau đó cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ và bị sa thải nhanh chóng. Ngay cả hiện tại dưới sự dẫn dắt của cũng không thể giúp MU tìm lại được ánh sáng hào quang của năm nào.

Ng. Thảo

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.