Messi rời Barcelona: Đoạn kết của một chu kỳ

Thứ Hai, ngày 17/08/2020 - 11:25
3.5 /5 của 3 đánh giá

Báo chí thế giới đang liên tục đưa tin Lionel Messi muốn rời khỏi Barcelona ngay trong kì chuyển nhượng mùa hè năm nay. Đó là sự chia ly khép lại đoạn kết của một chu kỳ - nơi mà gã khổng lồ xứ Catalan từ vị thế của đội bóng hàng đầu trở thành CLB tầm thường.

Hơn 10 năm qua, thành công mà Barcelona tạo ra không chỉ tới từ băng ghế chỉ đạo mà phần lớn phụ thuộc vào siêu sao Messi. Tiền đạo người Argentina là linh hồn đội bóng, là người mang trong mình dòng huyết quản của lò đào tạo La Masia trứ danh đồng thời hiểu hơn bất cứ ai về truyền thống cũng như giá trị thực sự đội bóng gây dựng.

Cùng với Barcelona, Messi đã tung hoành từ La Liga tới châu Âu và trên toàn thế giới. Anh giúp đội bóng ấy gặt hái các danh hiệu và đưa tên tuổi mình tới tầm vĩ nhân. 6 QBV là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Nhưng rồi, ngày tháng thăng hoa ấy cũng đã lui dần về quá khứ. Barcelona hiện tại là tập thể gồm đầy rẫy những vấn đề, sự lục đục từ trong những người lãnh đạo tới phòng thay đồ.

Và như một hệ quả cho các rắc rối ấy, thành tích trên sân cỏ của Barcelona đi xuống trầm trọng. Mùa giải 2019/20, Blaugrana mang về bom tấn đắt giá Antoine Griezmann nhưng sau cùng, những gì mà cổ động viên CLB này nhận lại chỉ là 2 từ “thất vọng”.

Messi đã có những năm tháng thành công trong màu áo Barcelona 

Bị loại ở cúp nhà vua TBN, để Real Madrid vượt mặt tại La Liga và rồi nhận thất bại muối mặt 2-8 trước Bayern Munich trong khuôn khổ cúp C1, Barcelona khép lại mùa giải đáng quên với 0 danh hiệu – lần đầu tiên sau 12 năm.

Trong thất bại ấy của Barcelona, chẳng ai có thể trách móc Messi mà chỉ thấy thương cho tiền đạo này. Anh vẫn là đầu tàu, vẫn tỏa sáng ở không biết bao nhiêu cuộc so tài nhưng những vệ tinh xung quanh hoặc đã quá già và xuống phong độ, hoặc không thể tỏa sáng nổi dưới áp lực từ truyền thông cũng như người hâm mộ.

Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, một mình Messi không thể mãi gồng gánh tập thể Barcelona vốn vô cùng rệu rã. Đội bóng này đã thay đổi quá nhiều trong các năm qua, đã khiến biết bao tài năng trẻ sáng giá của lò đào tạo La Masia phải “chạy trốn” thay vì ở lại đóng góp.

Nhưng đội bóng này đã thay đổi quá nhiều trong các năm qua 

Không cần những nhân tài ấy, Blaugrana phải bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ bom tấn. Nhưng rồi thì kết quả họ thu lai vẫn chỉ là sự lệ thuộc vào mình Messi. Coutinho giờ phiêu bạt ở Bayern, Dembele làm bạn với bệnh viện nhiều hơn là sân cỏ, còn Griezmann vẫn đang mải mê tìm lại bản ngã sau khi rời Atletico.

Barcelona có gì trong mùa giải 2019/20, câu trả lời là một đội hình già cỗi. 29 tuổi và 329 ngày – đội hình già nhất của gã khổng lồ xứ Catalan tại cúp C1, đó là những gì mà Quique Setien mang tới ở đại chiến với Bayern. Thiếu tốc độ và thiếu sự linh hoạt, chuyện Barcelona nhận thất bại 2-8 xem ra cũng chẳng có gì bất ngờ.

Ở một tập thể mà chủ tịch Bartomeu quan tâm chuyện “lợi nhuận” nhiều hơn là chuyên môn, đồng đội trận hay, trận dở, chuyện Messi muốn ra đi âu cũng là điều dễ hiểu. Ở tuổi 33, thời gian để cầu thủ này chơi bóng đỉnh cao có lẽ cũng không còn nhiều nữa.

Đã tới lúc Messi nói câu giã từ? 

Dù vẫn giành tình cảm lớn cho Barcelona, nơi đã tạo ra và đưa Messi lên một tầm cao mới thì sau cùng, chuyện anh ra đi đến như một điều tất yếu. Ở nơi mà sự bất ổn cũng như các câu chuyện hậu trường được quan tâm hơn là thành tích chuyên môn, một siêu sao như Messi rõ ràng chẳng cảm thấy hạnh phúc. 33 tuổi, chàng tiền đạo ấy không thể mãi gồng gánh tập thể ngày một rệu rã trong khi ban lãnh đạo thì cứ vung tiền qua cửa số đầy lãng phí.

Messi rời Barcelona, anh sẽ đi đâu? Chẳng ai biết câu trả lời. Nhưng ở thời điểm này, không thể nói là anh đang hạnh phúc tại nơi đây. Một hành trình dài đã qua cùng với gã khổng lồ xứ Catalan, Messi với tất cả những gì đã có xứng đáng được vinh danh như huyền thoại của đội bóng này.

Dù thế, nếu có sự chia ly giữa anh với CLB, đó sẽ là hồi chuông cảnh tình ban lãnh đạo Barcelona. Hơn hết, ngày Messi rời CLB ấy, đó là dấu chấm hết cho một chu kỳ  mà gã khổng lồ xứ Catalan từng rất thành công nhưng giờ chỉ là một đội bóng tầm thường.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.