Mớ hỗn độn của Zidane

Thứ Sáu, ngày 20/09/2019 - 10:23
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua PSG với tỷ số 3-0 tại Paris có thể không ảnh hưởng nhiều tới việc đi tiếp của đội bóng hoàng gia. Nhưng nó thực sự là lời báo động dành cho Zidane trong lần trở lại đầy khó khăn này.

Zidane đã từng là điều gì đó rất khó định nghĩa trên băng ghế huấn luyện ở Madrid. Ông không quá đặc biệt về chiến thuật nhưng vẫn luôn biết cách giành những chiến thắng quan trọng. Với một sơ đồ chiến thắng sẵn có dựa trên bộ khung cực mạnh là Ramos, Modric, Kroos và Ronaldo, ông làm nên những chiến tích huy hoàng bằng sự bí ẩn của một huyền thoại. Real dưới thời Zidane khi đó không phải là đội bóng tấn công quyến rũ, nhưng họ luôn sắc sảo trong những thời khắc quyết định, biết cách đánh bại đối thủ bằng những khoảnh khắc mang tính cá nhân. Một cách kỳ lạ nào đó, ông truyền cho những cầu thủ của mình một tinh thần chiến đấu và sự tự tin đến mức khiến đối thủ cảm thấy sợ hãi.

Zidane, bằng uy tín cá nhân của mình đã bảo vệ những điều mình tin tưởng. Ông trao cho Casemiro, Navas niềm tin, tạo cơ hội cho Asensio, sử dụng hợp lý Bale, Marcelo và thu được những chiến tích vĩ đại. Người ta nhớ đến ông như một nhà lãnh đạo hơn là một nhà chiến thuật tài giỏi. Đó là ông chủ thực sự của đội bóng, nơi mọi cầu thủ biết rõ mình ở đâu và làm gì. Tính cách mạnh mẽ đó giúp Zidane nhận được sự tin tưởng của cầu thủ, khiến họ chiến đấu vì ông. Nhưng, đó là Zidane của năm ngoái rồi.

Mùa giải này, một cuộc cách mạng đã được diễn ra ở Madrid? Không. Không hề. Đội bóng đó bỏ ra 303 triệu Bảng để đưa về 7 tân binh trong mùa hè nhằm thay thế thế hệ già nua hiện có. Nhưng ngoại trừ Eden Hazard là ngôi sao duy nhất, người có vẻ xứng đáng với một vị trí tại Madrid để thay thế Ronaldo thì có còn ai trong đó là những cái tên có thể kỳ vọng. Mendy, Militao, Rodrygo đều còn rất xa với một vị trí trong đội hình đá chính. Luka Jovic, tiền đạo cắm người Croatia có lẽ đã nhảy một bước quá tầm từ Bundesliga đến với CLB hàng đầu thế giới. Và thật đen đủi, Hazard thì lại chấn thương từ mùa hè.

Ở chiều ngược lại, dù không dấu được sự thèm muốn Pogba và Mbappe, nhưng Zidane cũng không có cách gì đưa họ về với đội bóng của mình. Bale và James Rodríguez, những cầu thủ mà ông nói thẳng là không cần đến nữa thì vẫn ở lại. Và thật kỳ cục khi họ lại đang là cứu tinh của ông ở thời điểm này. Navas, người đã chắc chắn trong khung gỗ bao lâu nay và chiến đấu trung thành cho Zidane thì bị ruồng rẫy, để rồi giờ người ta nhìn thấy ở Courtois một nỗi thất vọng tràn trề. Một đội hình mất cân đối với quá nhiều những cái tên trên hàng tấn công khiến cho Zidane phải liên tục xoay vòng giữa họ, và không ai trong số đó thực sự cảm thấy mình được tin tưởng cả. Đó là lúc, người ta cảm thấy Zidane đang mất kiểm soát.

Mớ hỗn độn của Zidane

Trong mớ hỗn độn đó, Zidane không tìm ra được công thức chiến thắng cho mình. Trong 5 trận đấu đầu mùa, ông xoay vòng sử dụng 18 cầu thủ cho đội hình xuất phát với vài sơ đồ khác nhau. Lúc thì để Bale trên hàng tiền đạo, lúc lại kéo Kroos lên chơi ở vị trí hộ công. Những chiến thắng khó nhọc trước Celta Vigo hay Levante cho thấy mọi thứ không ổn, những trận hòa trước Valladolid hay Villarreal là lời cảnh báo. Giờ là trận thua bạc nhược ở Paris, nơi đội chủ nhà còn thiếu vắng nguyên hành công mạnh nhất của mình. Đó là một trận đấu mà Real đã chơi như một đội bóng hạng hai.

Không thể nói rằng Zidane thiếu sự chuẩn bị cho mùa bóng này. Ông gần như đã đóng cửa hoàn toàn trong mùa hè với những kế hoạch luyện tập ở Mỹ và Canada. Nhưng khi sự lấn cấn vẫn còn tồn tại trong đầu óc của Zidane, ông đã không thể làm tới nơi tới chốn trong cuộc cách mạng của mình. Modric, Kroos dù đã mệt mỏi vẫn sẽ được tin tưởng. Chủ nghĩa kinh nghiệm đã được ưu tiên nhiều hơn phong độ thực tế. Việc quay trở lại với những người cũ, thậm chí cả những người mà mình đã ruồng rẫy cho thấy Zidane không dành sự tin tưởng lớn cho những tân binh mà mình đang sở hữu. Nhưng sẽ sớm thôi, khi Hazard và Isco trở lại, Bale và Rodriguez sẽ đá ở đâu trong sơ đồ của Zidane khi đó. 

Zidane đang thiếu quyết đoán trong cuộc cách mạng của mình. Mùa giải năm ngoái, đội bóng già nua mệt mỏi đó đã cho thấy họ cần một cuộc cách mạng mới về nhân sự. Nhưng sau một mùa hè thiếu quyết đoán, giờ đó còn là mớ hỗn độn hơn cả mùa giải trước. Một chuyến trở về không hề dễ dàng của huyền thoại.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.