Vì Covid-19, MU, các CLB và bóng đá thế giới sẽ không trở lại như vốn dĩ...

Thứ Năm, ngày 26/03/2020 - 11:18
2.9 /5 của 12 đánh giá

Hầu hết các giải bóng đá trên thế giới đang phải tạm hoãn do lo ngại về dịch bệnh Covid-19. Sự ảnh hưởng mà chủng virus corona tạo ra không chỉ gây khó khăn cho các CLB, các cầu thủ mà còn khiến cho môn thể thao vua sẽ không thể trở lại như vốn dĩ của nó.

Trước những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, hàng loạt các giải vô địch quốc gia tại châu Âu cũng như trên thế giới đã phải hoãn lại. Đó là còn chưa kể nhiều sự kiện lớn như Euro, Copa America hay thậm chí là cả thế vận hội Olympic. Sự chuẩn bị trong suốt một quá trình dài, giờ đây, tất cả đều phải trì hoãn lại chắc chắn sẽ tạo ra những hệ luỵ khó lường với ban tổ chức, đặc biệt là các quốc gia đăng cai.

Ngay đến cả những CLB, họ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Đó không chỉ là mối đe doạ về sức khoẻ của các cầu thủ hay HLV, mà chủng virus corona còn khiến cho doanh thu đội bóng cũng như các vấn đề liên quan sụt giảm nghiêm trọng. 

Thống kê cho thấy, riêng tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, bởi việc tạm hoãn các trận đấu hoặc thậm chí là có nguy cơ không thể kết thúc mùa bóng, ban tổ chức cùng mọi CLB sẽ phải đối mặt với khoản doanh thu thiếu hụt trầm trọng. 4 tỷ bảng Anh là con số mà 5 giải đấu ấy sẽ mất đi vì kế hoạch mùa giải bị xáo trộn vì Covid-19.

Dịch Covid-19 đang thực sự là mối nguy ngại với tất cả mọi người

Với những CLB lớn như MU, Man City, Real Madrid hay Barcelona, số tiền mà họ thu về từ bản quyền truyền hình sẽ là rất cao. Giờ đây, khi mọi trận đấu không thể diễn ra và nếu quay trở lại, mọi giải vô địch quốc gia thi đấu chồng chéo, rõ ràng, số tiền ấy sẽ không thể được “nguyên vẹn” như ban đầu.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Đó là còn chưa kể, họ buộc phải trả lại tiền vé cho các fan hâm mộ - những người đã mua vé để xem cả mùa giải của đội bóng con cưng. Quan trọng hơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc các CLB mong muốn hoặc yêu cầu chính các cầu thủ giảm lương để chia sẻ gánh nặng cùng đội bóng sẽ khiến họ gặp khó khăn.

MU, Arsenal hay mới nhất là Man City sẵn sàng trả lương cho các nhân viên của CLB bất chấp giải đấu không diễn ra. Tuy vậy, không phải đội bóng nào cũng có nguồn ngân sách dư giả để làm được điều ấy. Tại TBN hay Italia, những ông lớn như Barcelona hoặc Juventus vẫn đang yêu cầu các cầu thủ giảm lương trong quãng thời gian này để có thể trang trải tiền cho mọi nhân viên hoặc đơn giản là đóng góp cùng chính phủ chống dịch Covid-19.

Các CLB bóng đá cũng ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh nói trên

Khi mà doanh thu của các CLB bị ảnh hưởng, họ chắc chắn sẽ không thể có điều kiện tốt nhất để bước vào kì chuyển nhượng mùa hè. Còn nhớ, trong 4 năm gần nhất, giải ngoại hạng Anh đều bỏ ra tối thiểu 1 tỷ bảng vào công tác mua sắm, năm ngoái con số ấy thậm chí còn đạt ngưỡng 1.4 tỷ.

Giờ đây, khi mà tài chính thâm hụt, chắc chắn ngay cả các ông lớn như MU, Man City, Liverpool,.. cũng không thể “vung tay quá trán" vào việc mua sắm, bởi lẽ, luật công bằng tài chính của liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cùng án phạt dành cho The Citizens hồi tháng 2 vừa qua vẫn đang treo lơ lửng như một lời cảnh báo tới mọi CLB.

Đó là câu chuyện của các đội bóng, còn với những quốc gia đăng cai các sự kiện lớn, sự thâm hụt về tài chính là điều trông thấy rõ ràng. Nhật Bản đã chuẩn bị 4 năm cho một lễ khai mạc và mùa hè bùng nổ với Olympic Tokyo, 12 quốc gia tại châu Âu đã sẵn sàng để bắt đầu Euro 2020 hay nhiều giải đấu khác nữa, giờ đây, tất cả sẽ phải hoãn lại.

Covid-19 khiến bóng đá thế giới điêu đứng

Mọi công trình phục vụ, mọi khách sạn, điểm đến du lịch,... rõ ràng là đều ảnh hưởng. Tất nhiên, mùa hè năm sau, các sự kiện ấy vẫn diễn ra nhưng trong 365 ngày đó, các quốc gia nói trên sẽ lại phải bảo trì và nguồn doanh thu họ bỏ ra trước kia để chuẩn bị cho những giải đấu ấy giờ đây sẽ không dễ để có thể “lấy lại".

Covid-19 thực sự khiến bóng đá thế giới, các CLB chao đảo và hỗn loạn. Từ lịch thi đấu chồng chéo đến nguy cơ bỏ giải, từ việc lo ngại sức khoẻ tới khủng hoảng tài chính, dịch bệnh nói trên là tác nhân có thể làm thế giới bóng đá không bao giờ trở lại được như vốn dí của nó sau khi các CLB tái xuất.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.