Mùa giải thất bại của Juventus và Ronaldo

Thứ Tư, ngày 20/01/2021 - 11:28
3.8 /5 của 3 đánh giá

Juventus đang tụt lại khá xa so với những đội bóng thành Milan trên bảng xếp hạng Serie A, nguy cơ mùa giải trắng tay đang hiện ra trước mắt đội bóng này.

Hồi tháng 8 vừa qua, Juventus đã sa thải Maurizio Sarri ngay sau trận thua Lyon ở vòng 1/8 Champions League. Chỉ một ngày sau, quyết định bổ nhiệm Andrea Pirlo, huyền thoại cũ của CLB vào chiếc ghế HLV trưởng đã được đưa ra. Tên tuổi của Pirlo thì ai cũng biết. Anh là một trong những tiền vệ tài hoa nhất trong thế hệ của mình. Lối chơi bóng khoan thai, đầu óc của Pirlo đã thành thương hiệu khiến cho anh luôn được đánh giá cao về khả năng thành công trên băng ghế huấn luyện sau này. Chính vì thế sau khi treo giày tháng 1-2018, Pirlo đã nhanh chóng theo đuổi sự nghiệp huấn luyện.

Tuy nhiên, trong quãng thời gian dài Pirlo chỉ tập trung vào việc học tập để hoàn thiện bằng cấp của mình chứ không trực tiếp huấn luyện một đội bóng nào. Trước khi chính thức trở thành HLV trưởng của Juventus vào ngày 9-8-2020, Pirlo chỉ được bổ nhiệm làm HLV đội trẻ của Juventus thi đấu ở giải Serie C trước đó đúng 10 ngày. Tức là anh hoàn toàn không có một kinh nghiệm thực tế nào trên băng ghế huấn luyện.

Pirlo quá quá ít kinh nghiệm huấn luyện

Ở tuổi 41, cùng danh tiếng có được trong sự nghiệp cầu thủ, Pirlo luôn nhận được nhiều sự kỳ vọng từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Động thái đưa Pirlo về dẫn dắt Juventus ở thời điểm đó được coi là bước đi nhằm xây dựng tương lai và phát huy bản sắc của CLB như cái cách mà Barca, Real hay Chelsea đã làm với Pep, Zidane hay Lampard trước đó. Thế nhưng khác với những người đồng nghiệp của mình, Pirlo quá thiếu kinh nghiệm thực tế trong vai trò mới này. Việc bổ nhiệm Pirlo ở thời điểm đó dường như quá gấp gáp.

>>> Xem thêm: lịch thi đấu giải vô địch quốc gia ý

Trên băng ghế huấn luyện, một HLV cần có cái nhìn khác về đội bóng của mình. Điều này đã từng khiến cho nhiều danh thủ tài năng một thời thất bại khi theo đuổi sự nghiệp HLV. Bản thân Pirlo dù được đánh giá cao nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Những Pep, Zidane hay Lampard đều đã có ít nhất 1 năm làm việc với đội trẻ trước khi được đôn lên đội lớn. Quãng thời gian đó giúp họ có được cái nhìn tổng quát hơn về công việc của mình cũng như dễ dàng hòa nhập vào môi trường CLB hơn.

Pirlo không có quãng thời gian chuẩn bị như thế thực sự là một thiệt thòi với chính anh và cả đội bóng. Trong khi đó, Juventus với vị thế thống trị ở Serie A bấy lâu nay luôn trở thành tâm điểm nhắm tới của mọi đối thủ. Sức ép dành cho Pirlo cũng lớn hơn hẳn những người đồng nghiệp khác ở nước Ý. 

Thêm vào đó, Juventus trong vài mùa giải gần đây đang có những chuyển biến xấu. Đội hình đã trở nên già nua đi và thiếu những sức bật mới. Ở hàng công, Ronaldo vẫn đóng vai trò quá lớn dù anh đã 36 tuổi. Hàng thủ vẫn cần những cận vệ già như Bonucci, Chiellini hay Buffon trấn giữ. Những cái tên từng được kỳ vọng như Dybala, Matthijs De Ligt không phát triển được khiến cho Juventus mỗi khi ra sân trở thành một đội bóng già nua cũ kỹ. Bản thân Juventus trong 3 năm qua cũng đã liên tục thay đổi HLV, nhưng họ vẫn không tiến xa được ở đấu trường chính là Champions League. Điều đó cho thấy chính các HLV của họ cũng đã hết bài khi nhân sự trở nên quá quen thuộc rồi.

Việc ký tiếp hợp đồng mới với "ông già" như Ronaldo tới tận năm 2023 trong mùa hè vừa qua thực sự đã đóng lại cánh cửa cho những tài năng trẻ khác, điều này về lâu dài rõ ràng gây tổn hại cho sự phát triển của Juventus trong tương lai. Pirlo là một HLV mới, nhưng tất cả những gì ông được nhận lại là một đội hình già nua cũ kỹ. Chính điều này khiến cho công việc của của Pirlo đã khó càng thêm khó. 

Mùa giải thất bại của Juventus và Ronaldo

Cho đến lúc này của mùa giải, Juventus đã tụt lại so với ngôi đầu bảng 10 điểm rồi. Hai đội bóng thành Milan đều đang có phong độ tốt. Có thể lực lượng của họ không được đánh giá cao bằng Juventus nhưng với quyết tâm rất cao lại có lợi thế không phải thi đấu ở Champions League trong thời gian tới, họ sẽ tập trung toàn lực cho mặt trận trong nước nơi mà Juventus đã thống trị quá lâu. Còn với Juventus, nhìn vào đoàn quân rệu rã hiện tại, thật khó để họ có thể làm lên chuyện ở Champions League, trong khi Serie A thì đang ngày một xa rời họ. Có lẽ, sau 9 năm liên tiếp thống trị Serie A, mùa giải này đội bóng thành Turin sẽ phải trao chiếc cúp cho người khác. Một mùa giải thất bại đã hiện ra trước mắt Pirlo và các học trò.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.