Những con bài tẩy của thầy Park

Thứ Bảy, ngày 01/12/2018 - 07:35
5 /5 của 1 đánh giá

Cho tới thời điểm này, sau hơn 1 năm là việc với bóng đá Việt Nam, những thành công mà thầy Park đem lại cùng các đội tuyển của chúng ta là không thể phủ nhận. Trong đó dấu ấn lớn nhất nằm ở việc ông thầy người Hàn Quốc luôn sử dụng một chiến thuật linh hoạt với những con bài khác nhau gây bất ngờ cho cả đôi thủ lẫn người hâm mộ.

Tham khảo thêm:

Trong suốt một năm qua, chưa bao giờ thầy Park thôi làm chúng ta bất ngờ với cách bố trí nhân sự của mình. Một bộ khung được định hình và một ý tưởng chiến thuật roz ràng là điều có thể thấy rõ. Nhưng sự vận dụng linh hoạt những cầu thủ sẵn có trong tay khiến cho ông thầy người Hàn Quốc luôn đem đến những bất ngờ thú vị cho người hâm mộ.

Chúng ta hiếm khi thấy một đội hình cố định được lặp lại trong hai trận đấu liên tiếp của tuyển Việt Nam dưới thời thầy Park. Hàng thủ có thể cần sự ổn định, nhưng một chút điều chỉnh ở phía trên thì thường được vận dụng một cách hết sức linh hoạt. Trong 4 trận vòng bảng, cách vận dụng chiến thuật, nhân sự linh hoạt của HLV Park Hang Seo được thể hiện rõ. Văn Đức – tiền đạo cánh trái ở trận thắng Malaysia 2-0 chuyển sang đá tiền vệ phải ở trận gặp Myanmar. Quang Hải đá tiền vệ trung tâm ở hai trận đầu thì được trở lại vị trí tiền vệ công sở trường khi ĐT Việt Nam cần bàn thắng, hay đội trưởng Văn Quyết cũng hoàn toàn có thể mất vị trí ở đội hình xuất phát,…

Lối chơi của ĐT Việt Nam đang vận hành rất linh hoạt

Sự linh hoạt ở chỗ sử dụng những con người nhất định trong từng tình huống nhất định. Cặp tiền vệ yếu về phòng ngự như Quanh Hải – Xuân Trường được mang ra đối đầu với đối thủ mạnh như Malaysia và Myanmar. Trong khi trước Campuchia, chúng ta lại đá với cặp tiền vệ phòng ngự là Hùng Dũng – Đức Huy. Văn Hậu những tưởng là cầu thủ không thể thay thế cho tới khi người ta thấy một Hồng Duy linh hoạt và nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Và ai cũng bất ngờ khi Tiến Linh quấy đảo hàng thủ Campuchia ăn ý phối hợp với Quang Hải, Văn Đức như đã đá với nhau từ lâu lắm rồi. Và kể cả hàng thủ cũng sẵn sàng có sự xáo trộn, nếu cần Đình Trọng cũng có thể được đẩy lên vị trí tiền vệ mỏ neo để gia cố sức mạnh cho tuyến giữa ngay lập tức.

Sự khéo léo trong việc sử dụng những cầu thủ có vẻ như là dự bị như Hồng Duy, Hùng Dũng, Đức Huy, Tiến Linh hay Văn Toàn cũng khiến cho đội tuyển thực sự khó lường. Ở mỗi trận, một cái tên mới lại được xuất chiến khiến cho đối thủ dù theo dõi cũng khó hình dung được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Đến lúc này, chỉ còn vài cái tên là chưa được thầy Park cho xuất chiến như Huy Hùng hay Đức Chinh. Những trận đấu đã qua, HLV Park Hang Seo đặt trọn niềm tin vào “lão tướng” Nguyễn Anh Đức cho vị trí tiền đạo cắm, vì vậy Hà Đức Chinh chưa có dịp lộ diện. Tiến Linh những tưởng chỉ là sự lựa chọn số 3 sau bộ đôi trên đã ghi dấu ấn củ mình với một lối chơi linh hoạt rất khác biệt. Còn Đức Chinh, vốn được biết tới với khả năng tì đè và càn lướt khá giống với Anh Đức. Cầu thủ này cũng đã gắn bó lâu với thầy Park nên chắc chắn đã nằm trong một toan tính nhất định của ông thầy người Hàn. Trong bối cảnh Anh Đức không thể “cày ải” suốt 90 phút, từ trận này qua trận khác vì gánh nặng tuổi tác, thì Đức Chinh nhiều khả năng sẽ xuất hiện và đem đến một áp lực mới.

Chắc chắn Huy Hùng được triệu tập không chỉ đủ quân số

Trong khi đó Huy Hùng chắc chắn không phải là có mặt chỉ để cho đủ quân. Cầu thủ Quảng Nam này đã ăn cơm tuyển từ thời Miura tới Hữu Thắng, tròn bối cảnh tuyến giữa đang chịu nhiều áp lực thì đây hoàn toàn có thể là một phương án tốt của thầy Park. Khi Quang Hải có thể được trả về vị trí hộ công, Xuân Trường đang không có phong độ tốt, Huy Hùng hoàn toàn có thể xuất phát ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Hùng Dũng.

Và một cái tên đang rất được ngóng đợi những ngày qua là Văn Toàn. Bàn thắng hụt của Toàn vào lưới Myanmar cho thấy sự lợi hại của anh này. Khác với Công Phượng có phần rườm rà, Toàn có tốc độ và chơi đơn giản hơn nhiều. Nếu trở lại, chắc chắn sẽ có chỗ cho Toàn trong những tính toán chiến thuật của thầy Park. Trong khi đó Văn Quyết, người đang đeo băng đội trưởng dù nhận nhiều chỉ trích nhưng vẫn là một con bài quan trọng của thầy Park. Sẽ rất khó lường nếu thầy Park bố trí Quyết đá cùng Quang Hải phía sau một tiền đạo cắm quen thuộc như cách anh vẫn đá ở CLB Hà Nội. Khi Quyết lấy lại cảm giác tốt nhất, không hàng thủ nào ở Đông Nam Á này là không thể xuyên thủng.

Cách dùng người của HLV Park làm gợi nhớ lại HLV Calisto năm 2008

Lối dùng người linh hoạt này đã từng có ở thời HLV Calisto. Khi đó kết thúc vòng bảng ông thầy người Bồ cất Thành Lương – Minh Phương để dùng cặp Minh Châu – Tài Em đối đầu với người Sing. Và khi cần ông lại đưa Minh Phương – Quang Hải vào để hạ sát người Thái ở trận chung kết. Những bài vờ như vậy luôn khiến cho đối phương bất ngờ và đã từng đem đến danh hiệu lớn nhất cho bóng đá Việt Nam.

Việc liên tục có những điều chỉnh vừa khiến cho các cầu thủ được thử nghiệm vận hành vừa hé lộ những phương án mới có thể xuất hiện của thầy Park. Cho đến lúc này, phần lớn những lần thay người của thầy Park đều đem lại kết quả tuyệt vời. Chỉ một sự điều chỉnh nhỏ nhưng chính xác vào những thời điểm quyết định cũng đủ làm xoay chuyển cục diện. Đằng sau vẻ thâm trầm bí ẩn có phần ít nói củ mình, thầy Park vẫn luôn cất giữ những con bài tẩy như vậy trong tay áo.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.