Richarlison: Tuổi thơ vất vả, tương lai sáng giá

Chủ Nhật, ngày 23/09/2018 - 10:00
5 /5 của 1 đánh giá

Richarlison đang sống trong những tháng ngày hạnh phúc khi vừa thể hiện phong độ cao trong màu áo Everton, vừa được triệu tập lên ĐT Brazil. Nhưng ít ai biết, phía sau tương lai sáng giá ấy của cầu thủ xứ Samba là một tuổi thơ vô cùng vất vả.

>> Tham khảo thêm:

TUỔI THƠ GIAN KHÓ VÀ VẤT VẢ

Cậu bé Richarlison de Andrade sinh ra vào năm 1997 trong một gia đình nghèo khó tại Nova Venicia, Espirito Santo, Brazil. Địa điểm nổi tiếng với việc sản xuất thép và dầu mỏ hơn là nơi ươm mầm những ngôi sao bóng đá. Tuy nhiên, Richarlison giống với rất nhiều người bạn đồng trang lứa khác, anh đam mê môn thể thao vua từ khi được bố mua tặng cho… 10 quả bóng.

Và thế là hàng ngày cậu cùng với đám bạn thỏa sức đá bóng với chiếc gôn là 2 cái dép quen thuộc mỗi góc. Năm 14 tuổi, khi đang vô tư vui đùa, Richarlison bị một tên gangster dí súng vào đầu đe dọa bởi nơi mà cậu đá bóng là lãnh thổ của những kẻ buôn ma túy. Cho đến tận giờ, đó vẫn là khoảnh khắc ám ảnh đối với tiền vệ người Brazil.

Richarlison

Chặng đường đến với của cậu bé này không hề dễ dàng. Sau khi rời gia đình để đến với Belo Horizonte, một nơi cách đó tới 600 cây số, Richarlison quyết tâm theo đuổi niềm đam mê bất tận. Nhưng đời không như là mơ, hàng loạt các đội bóng từ chối “thu nạp” cậu vì vóc dáng trông có vẻ gầy gò, ốm yếu. Cuối cùng, cậu may mắn được đến với America Mineiro.

Tuy vậy, cuộc đời cầu thủ của Richarlison chưa thể sang trang khi mà cậu liên tục chỉ là quân bài mang tính dự bị ở đội trẻ. Đã từng có thời điểm, cậu muốn từ bỏ bóng đá để trở về với gia đình song nghĩ tới cảnh ba mẹ đang nghèo khó, cậu quyết tâm bám trụ và tìm kiếm cơ hội. Thậm chí, để có thể phụ giúp gia đình, Richarlison đã đi bán kem và bánh ngọt trên các đường phố nhằm kiếm thêm thu nhập.

Tuổi thơ của cậu bé sinh năm 1997 đã trải qua gian khó, vất vả như vây nhưng chừng ấy không đủ ngăn cản niềm đam mê cháy bỏng với môn thể thao vua.

QUYẾT TÂM MẠNH MẼ

Những nỗ lực không biết mệt mỏi từ cậu rốt cuộc cũng đã được đền đáp. Năm 17 tuổi, bước ngoặt thực sự tới với Richarlison khi anh gặp được Renato Velasco – người đại diện hiện tại của mình. Velasco không chỉ giúp đỡ mà còn đưa chàng trai trẻ tuổi từ hàng ghế dự bị ở đội bóng hạng 2 là America Mineiro tới với Fluminense – một trong các CLB hàng đầu tại Brazil.

Tháng 12 năm 2015, Richarlison chính thức gia nhập đội bóng thủ đô với mức phí chỉ vào khoảng hơn 2 triệu euro. Tại đây, anh không chỉ được chơi bóng thường xuyên mà còn chứng minh những phẩm chất kĩ thuật thượng thặng của mình. Trong 2 mùa giải thi đấu cho đội chủ sân Maracana, chàng tiền vệ này ra sân tổng cộng 65 trận và có 21 bàn thắng cùng 4 đường kiến tạo.

Richarlison

Đặc biệt, năm 2016, anh là nhân tố chính giúp cho Fluminense vô địch Primeira Liga (giải đấu dành cho các CLB miền Nam tại Brazil).

Thành công có được giúp cho Richarlison lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng tại châu Âu. Rốt cuộc, Watford đã nhanh hơn cả để sở hữu chàng trai này với mức phí 12 triệu euro. Và thế là, hành trình đến với bóng đá đỉnh cao của cầu thủ người Brazil chính thức bắt đầu.

BƯỚC ĐỘT PHÁ QUAN TRỌNG

Có thể nói, việc gia nhập Watford là một bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp của Richarlison bởi anh không chỉ cụ thể hóa giấc mơ sang trời Âu thi đấu mà còn là cơ hội để tiền vệ này tỏa sáng hơn nữa. Dĩ nhiên, so với nhiều đội bóng khác, đội chủ sân Vincararage Road chỉ là CLB thuộc tầm trung bình song không thể phủ nhận, đó là bước tạo đà để Richarlison vươn tới những thử thách cao hơn.

Anh có trận ra mắt đội bóng mới ở trận hòa 3-3 giữa Watford và Liverpool trong khuôn khổ vòng 1 ngoại hạng Anh. Kể từ đó, cầu thủ này luôn đóng  vai trò quan trọng ở các trận đấu của CLB. Mùa giải vừa qua, Richarlison là cầu thủ Watford duy nhất thi đấu trọn vẹn cả 38 trận tại .

Richarlison

Trong số này, anh đóng góp 5 pha lập công cùng 4 đường kiến tạo.  Và dù cho CLB chỉ xếp thứ 14 chung cuộc thì màn trình diễn của tiền vệ xứ Samba vẫn được đánh giá rất cao. Tốc độ, kĩ thuật, sự tự tin – tất cả đều hội tụ đầy đủ trong con người chàng trai này. Với nhiều cổ động viên, anh là một “cơn lốc bên cánh trái” thứ hai sau thời của Ashley Young.

Một năm sau khi đến với Watford, anh được Everton chiêu mộ với mức phí kỉ lục CLB là 44 triệu bảng. Đó thực sự là cú “đề pa” mở ra một tương lai rộng mở cho cậu bé sinh ra tại làng quê nghèo Espirito Santo năm nào.

TƯƠNG LAI RỘNG MỞ

Tái ngộ với HLV Marco Silva tại The Toffees, Richarlison không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập. Anh ghi 3 bàn trong 2 trận đầu tiên, tuy nhiên, thẻ đỏ ở cuộc chạm trán với Bournemouth khiến anh ngồi ngoài ở các vòng vừa qua.

Dù vậy, phong độ cao đầu mùa giải cũng đủ giúp cho tiền vệ 21 tuổi lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Brazil. Anh cũng trở thành cầu thủ Everton đầu tiên trong lịch sử có được vinh dự này. Và dù cho chỉ được gọi tập trung ở các trận đấu giao hữu song Richarlison đã không khiến HLV Tite phải hối hận.

Richarlison

Còn nhớ, trong thắng lợi mà Brazil có được trước El Salvador mới đây, chính chàng trai này đã lập cú đúp với những pha dứt điểm hiểm hóc và quyết đoán để đưa đội bóng tạo ra lợi thế nhất định trước đối thủ. Sau các pha lập công ấy, tên tuổi của Richarlison thực sự được người hâm mộ xứ Samba chú ý.

Bóng đá Brazil đã “lép vế” ở nhiều giải đấu lớn vừa qua và giờ đây họ đang đợi chờ vào dàn cầu thủ trẻ mới có thể khôi phục lại đế chế năm nào. Ngoài những cái tên như Neymar, Coutinho thì sự xuất hiện của Andreas Pereira, Arthur hay Richarlison là các nhân tố không thể thiếu.

Richarlison

Dẫu biết rằng, chặng đường tương lai vẫn còn rất dài nhưng với mọi thứ đã thể hiện, Richarlison tiềm ẩn trong mình bóng hình của một ngôi sao không xa. Cuối tuần này, anh sẽ trở lại để cùng Everton viếng thăm Emirates, và đó là khi người hâm mộ đợi chờ màn tỏa sáng tiếp theo của tiền vệ 21 tuổi.

Đã từng có thời gian muốn gục ngã, đã từng có thời điểm muốn khóc thật to và trở về nhà, nhưng vượt lên trên tất cả, Richarlison đã quyết tâm đồng thời khẳng định được đam mê cùng khả năng chơi bóng tuyệt vời. Sau một quá khứ gian khó, vất vả, là tương lai sáng giá đang chờ đợi anh phía trước.

Mạnh Tuấn – Thanh Phong

Bình luận bài viết

Chưa quên thù cũ, sao Man City và Liverpool xô xát khi lên tuyển

12-11-2019

Dù cho cuộc so tài giữa Liverpool và Manchester City tại giải ngoại hạng Anh đã kết thúc song sức nóng của trận đấu này vẫn chưa dừng lại. Điều đó được thể hiện ở hành động mới đây từ 2 ngôi sao các đội bóng nói trên khi tập trung tuyển quốc gia.