Ronaldo : Huyền thoại bóng đá vượt qua giới hạn bản thân

Thứ Tư, ngày 15/08/2018 - 16:45
5 /5 của 1 đánh giá

Con đường đi đến thành công của Ronaldo không hề dễ dàng như mọi người tưởng. CR7 từng có tuổi thơ “bần cùng” và sống trong tình cảnh đấy áp lực .Ít ai biết rằng, để có được vinh quang như ngày hôm nay Ronaldo đã phải trải qua tuổi thơ vô cùng gian khó từ việc suýt không được ra đời hay suýt chia tay bóng đá vì bệnh tim,…

Bi kịch suýt không được ra đời của Cr7

Vào một ngày vào năm 1984, bà Dolores Aveiro biết cơ thể mình có nhiều thay đổi. Với kinh nghiệm mang thai và sinh nở trong 3 lần trước đó, bà Dolores Aveiro biết trong bụng đang mang một đứa bé.

Gia đình nằm tại một làng quê nghèo ở Bồ Đào Nha, cuộc sống vô cùng khắc nghiệt và khó khăn, bữa đói bữa no. Mẹ Ronaldo từng nghĩ đến việc sinh con sẽ làm tăng khẩu phần ăn, nhiều người trong gia đình sẽ không có bữa cơm trọn vẹn, căn nhà lụp xụp chưa được sửa sang. Cùng với đó, công việc của vợ chồng bà ngày trở nên phức tạp hơn.

Trong cuốn tự truyện của mình được xuất bản vào tháng 7 năm 2014, bà Dolores Aveiro kể lại rằng mình từng đến phòng khám gặp bác sĩ, yêu cầu bác sĩ làm theo  nguyện vọng “ phá thai ” của mình. Tuy nhiên, vị bác sĩ ấy đã khước từ yêu cầu của bà. Tin vào lời của chúa rằng mỗi đứa trẻ là một phước lành, vị bác sĩ đã không làm theo nguyện vọng phá thai của bà Dolores Aveiro.

Ronaldo bên cạnh người mẹ của mình.

Buồn bã, lủi thủi đi về nhà nhưng bà Dolores Aveiro vẫn không muốn từ bỏ ý định phá thai của mình. Lần này, người phụ nữ ấy thực hiện một phương pháp được chỉ dạy bởi những người hàng xóm. Bà mẹ Ronaldo uống bia nóng và nhảy trong nhiều giờ nhằm “ hủy hoại ” cái thai trong bụng. Dẫu vậy, bà vẫn không thể nào “giết” được đứa bé trong bụng sau này trở thành Ronaldo.

Cuối cùng, gạt đi nước mắt, bà Dolores Aveiro quyết định sẽ đẻ đứa bé thứ 4. Ngày 5 tháng 2 năm 1985, một cậu bé đẹp trai, kháu khỉnh ra đời với tên gọi Cristiano Ronaldo. Sở dĩ bà Dolores Aveiro đặt tên con là Ronaldo là bởi bà dựa theo cái tên Ronald Reagan –  vị tổng thống người Mỹ, muốn con bà sau này có cuộc sống sung túc, giàu sang phú quý.

Rõ ràng, định mệnh đã cho đứa trẻ Ronaldo được sống và sau này anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của . Chính Ronaldo đã biến cuộc đời mình trở thành giấc mơ của triệu triệu người trên thế giới.

Ronaldo có một tuổi thơ không hề đẹp

Việc sinh thêm đứa con thứ 4 là Ronaldo khiến kinh tế cha mẹ anh càng trở nên khó khăn. Ngoài công việc chính là làm vườn, cha anh – ông Jose Denis đã phải xin dọn dẹp ở một số cơ sở sản xuất để kiếm thêm thu nhập nhằm có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống. Dẫu cuộc sống vô cùng khó khăn, gian lao và vất vả, cha mẹ và các chị em Ronaldo đều sống tình cảm, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau.

Tuổi thơ của Ronaldo gắn liền với người mẹ Dolores Aveiro và người chị gái Katia, những người làm công việc phụ bếp để trang trải cuộc sống. Ngay từ lúc còn rất nhỏ, cậu bé Ronaldo đã tỏ ra đam mê trái bóng tròn, chàng trai thể hiện phẩm chất cực kỳ tốt với quả bóng. Cậu bé còn “hô biến” những chiếc chai, quả bưởi, các vật hình cầu,… thành quả bóng tròn. Biết được sở thích của cậu con trai, bà Dolores Aveiro đã cố gắng mua một quả bóng cho Ronaldo làm bạn.

Ronaldo thời thơ ấu.

Khi làm lao công cho đội bóng nghiệp dư địa phương Andorinha để kiếm thêm thu nhập, người cha Ronaldo – ông Jose Dinis Aveiro từng ấp ủ ý định đưa con vào đội bóng này. Cuối cùng, nhờ tác động của vợ cũng như sự quen biết, ông Jose Dinis Aveiro đã đưa người con trai của mình vào đội bóng địa phương. Mẹ Ronaldo, bà Dolores luôn tin rằng con trai cưng có thể thay đổi cuộc sống của mình nhờ vào .

Tuy nhiên mọi thứ đã không hề dễ dàng với Ronaldo. Ngay từ lúc đặt chân vào đội trẻ Andorinha, cậu bé đã phải đón nhận những lời mỉa mai từ các đồng đội và những lời lẽ chọc gheo, châm biếm của các đàn anh “ khóa trên ”.

Nhưng mọi thứ không hề suôn sẻ với Cristiano. Ngay khi vừa bước chân vào đội Andorinha, cậu bé phải đón nhận rất nhiều lời mỉa mai từ các đồng đội trẻ, và cả những lời trêu ghẹo từ các đàn anh. Người ta chê cười, diễu cợt Ronaldo vì ngày nào cha anh cũng phải quét dọn các phòng vệ sinh ở câu lạc bộ Andorinha.

Để có thêm thu nhập trong hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, ngoài mức lương cố định của một lao công, ông Dinis đã nhận thêm việc quét dọn phòng vệ sinh và được phía ban lãnh đạo câu lạc bộ Andorinha đồng ý. Nhờ vậy, câu lạc bộ cắt giảm được một số nhân lực và tiết kiệm được chi phí khá đáng kể.

Mỗi ngày, người ta lại thấy cậu bé Ronaldo khóc. Anh khóc vì những lời mỉa mai, châm biếm từ bạn bè, khóc vì những pha sút bóng của mình không đi đúng đích.

Chính những giọt nước mắt “sâu cay” đó đã giúp Ronaldo ngày càng cố gắng, nỗ lực hơn. Kết thúc mỗi buổi tập, anh thường ở lại để tập thêm các cú sút hay thực hiện động tác di chuyển mới. Thời gian cứ thế trôi qua, trở thành ngôi sao số 1 tại đội bóng địa phương Andorinha. Năm 10 tuổi, Ronaldo được câu lạc bộ lớn nhất vùng là Nacional chiêu mộ.

Tại bến đỗ mới, Ronaldo đã chứng minh được phẩm chất thiên tài của mình. Huấn luyện viên đội trẻ Nacional khi đó, ông Pedro Talinhas phát biểu rằng Ronaldo là “một cầu thủ rất kỹ thuật, nhanh nhẹn và chơi tốt cả hai chân”.

Chỉ sau đó 1 năm, Ronaldo trở thành đội trưởng đội trẻ Nacional và chơi bên cạnh những đồng đội lớn hơn anh một tuổi. Lên 12 tuổi, Ronaldo được câu lạc bộ lớn của thủ đô Lisbon và bóng đá Bồ Đào Nha là Sporting Lisbon đề nghị chuyển nhượng.

Lúc ấy, đội bóng Nacional có khoản nợ vô cùng lớn với Sporting Lisbon, số tiền lên đến khoảng 450 000 Euro. Đội bóng thủ đô Lisbon rất muốn có Ronaldo, chấp nhận giảm 25 000 Euro trong khoản nợ với Nacional. Vụ chuyển nhượng hoàn tất rất nhanh, Ronaldo cập bến Sporting Lisbon và trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất Bồ Đào Nha.

Ronaldo lên sống một mình ở thủ đô Lisbon khi chỉ mới 12 tuổi. Tại Sporting Lisbon, trung tâm đào trẻ ở đây chưa có nhà ở riêng cho các thành cầu thủ nhí. Vậy nên, Ronaldo cùng các cầu thủ khác phải ở trong những căn phòng tồi tàn, cũ kĩ mà câu lạc bộ thuê lại. Căn phòng không có gì khác ngoài một bồn rửa tay, một cái chậu và chiếc ti vi cũ.

Nước mắt Ronaldo thêm một lần nữa lại rơi. Bạn bè tại Lisbon thường xuyên chế giễu, chê bai giọng nói Ronaldo. Giọng nói đặc sệt vùng  đảo Madeira khiến anh bị cô lập, mỉa mai ở thủ đô đô Lisbon.

Ngay cả một số giáo viên tại Lisbon cũng đem chất giọng của Ronaldo ra làm trò cười khiến anh chán nản. Năm 14 tuổi, Cristiano Ronaldo xin nghỉ học văn hóa để tập trung duy nhất vào sự nghiệp bóng đá. Điều này khiến các bạn bè đồng trang lứa trở nên thiếu tôn trọng anh.

Trong các cuộc gọi điện với người thân, Ronaldo luôn khóc. Anh nhớ nhà, nhớ bố mẹ và anh chị. Cậu bé Ronaldo muốn được về nhà, muốn được quây quần bên gia đình và sống cuộc sống tốt đẹp.

Bà Dolores đã phải động viên hết mình với Ronaldo, bà nói với cậu bé : “Con hãy cố gắng lên, không có nơi nào tốt hơn ở đây nữa đâu”. Nhờ những lời nói ngọt ngào từ người mẹ, CR7 dần nào bớt cô đơn và cảm thấy yêu đời hơn.

Khi đang dần làm quen, thích nghi với cuộc sống mới ở thành phố Lisbon, Ronaldo lần lượt nhận những “hung tin” này đến “hung tin” khác khi liên tiếp nhận những tin không vui từ quê nhà. Rõ ràng, số phận đang muốn thử thách chàng trai này bằng những điều khó khăn nhất.

Vì không chịu được áp lực công việc nặng nề, anh trai của Ronaldo đã dính vào ma túy. Ông Dinis – cha Ronaldo ngày càng nghiện rượu và dần trở nên mất kiểm soát. Kể từ đó, các cẩu thủ trẻ Sporting Lisbon luôn lấy câu chuyện của gia đình Ronaldo trở thành đề tài để chế giễu cậu bé, Ronaldo cảm thấy rất buồn.

CR7 từng suýt phải chia tay bóng đá vì bệnh tim

Năm 15 tuổi, Ronaldo được mọi người phát hiện có vấn đề vì bệnh tim. Câu lạc bộ Sporting Lisbon sẵn sàng trả mọi viện phí phẫu thuật, vấn đề là gia đình Ronaldo có chấp nhận cuộc phẫu thuật không mà thôi.

Nếu được phẫu thuật, các bác sĩ cũng chỉ đảm bảo chữa lành bệnh cho Ronaldo, trong khi khả năng quay trở lại bóng đá với anh vẫn còn bỏ ngỏ. Nếu không phẫu thuật, sự nghiệp và tương lai của cậu bé có thể bị hủy hoại bất cứ một lúc nào.

Mẹ Ronaldo đã nhiều đêm thức trắng để suy nghĩ việc có nên phẫu thuật hay không trong khi Ronaldo đã khóc rất nhiều. May mắn thay, đội ngũ các y bác sĩ đã thành công rực rỡ trong việc phẫu thuật. Không chỉ xuất viện ngay sau khi hoàn tất phẫu thuật, Ronaldo đã sớm trở lại tập luyện và dần bước lên đỉnh cao của vinh quang.

Những danh hiệu nổi tiếng thế giới mang tên Cr7

Thi đấu trong màu áo các câu câu lạc Sporting Lisbon, Manchester United, Real Madrid cùng đội tuyển Bồ Đào Nha, siêu sao Ronaldo nhận vô số những danh hiệu cá nhân cũng như tập thể khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Siêu sao người Bồ Đào Nha từng giành 5 quả bóng vàng.

Sau đây là những danh hiệu tập thể của Ronaldo:

Sporting Lisbon

  • Vô địch siêu cup Bồ Đào Nha: 2002

Manchester United

  • Vô địch giải ngoại hạng : 2006 – 2007, 2007 – 2008, 2008 – 2009
  • Vô địch cúp FA : 2003 – 2004
  • Vô địch cúp Liên đoàn Anh : 2005 – 2006, 2008 – 2009
  • Vô địch siêu cúp Anh : 2007
  • Vô địch UEFA Champions League : 2007 – 2008
  • Vô địch FIFA Club World Cup : 2008

  • Vô địch La Liga : 2011 – 2012, 2016 – 2017
  • Vô địch cúp nhà vua Tây Ban Nha : 2010 – 2011, 2013 – 2014
  • Vô địch siêu cúp Tây Ban Nha : 2012, 2017
  • Vô địch UEFA Champions League : 2013 – 2014, 2015 – 2016, 2016 – 2017, 2017 – 2018
  • Vô địch siêu cúp châu Âu: 2014, 2017
  • Vô địch FIFA Club World Cup: 2014, 2016, 2017

Bồ Đào Nha

  • Vô địch Euro: 2016

Các danh hiệu cá nhân của Ronaldo:

  • Quả bóng vàng: 2008, 2013, 2014, 2016, 2017
  • Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới FIFA năm 2008
  • Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới FIFPro năm 2008
  • Cầu thủ hay nhất FIFA: 2016, 2017
  • Giải UEFA xuất sắc nhất châu Âu: 2014, 2016, 2017
  • UEFA Club Cầu thủ xuất sắc nhất của năm: 2007 – 2008
  • Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm: 2008, 2013, 2014, 2016, 2017
  • Cầu thủ trẻ đặc biệt của FIFPro trong năm: 2003 – 2004, 2004 – 2005
  • Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA Bồ Đào Nha năm 2016, 2017
  • Giày vàng châu Âu: 2007 – 2008, 2010 – 2011, 2013 – 2014, 2014 – 2015
  • Giải thưởng FIFA Puskas: 2009 
  • FIFA FIFPro World XI: 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017
  • Đội UEFA của năm: 2004, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016
  • Đội hình UEFA Champions League của mùa giải: 2013 – 2014, 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017, 2017 – 2018
  • Giải vô địch bóng đá châu Âu của Giải đấu: 2004, 2012, 2016
  • Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA: 2016
  • Cầu thủ trẻ của PFA năm: 2006 – 2007
  • Người chơi trong năm của Cầu thủ PFA: 2006 – 2007, 2007 – 2008
  • Cầu thủ xuất sắc nhất của mùa giải: 2006 – 2007, 2007 – 2008
  • Đội hình tiêu biểu PFA Premier League của năm: 2005 – 2006, 2006 – 2007, 2007 – 2008, 2008 – 2009
  • Giải Ngoại hạng Vàng: 2007 – 2008
  • Vua kiến tạo FIFA Club World Cup: 2014
  • Vua phá lưới UEFA Champions League: 2007 – 2008, 2012 – 2013, 2013 – 2014, 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017, 2017 – 2018
  • Vua kiến tạo UEFA Champions League: 2013 – 2014
  • Cầu thủ ghi bàn hàng đầu châu Âu vô địch UEFA: 2012
  • Cầu thủ ghi bàn hàng đầu La Liga: 2010 – 2011, 2013 – 2014, 2014 – 2015

Thịnh Hữu

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.