The Kop là gì? Tìm hiểu về biệt danh của Liverpool

Thứ Năm, ngày 13/09/2018 - 18:47
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool là một trong những câu lạc bộ mạnh nhất của xứ sở sương mù và mỗi khi nhắc đến đội bóng này, người hâm mộ lại nghĩ ngay đến biệt danh The Kop. Tuy nhiên lại rất ít người thực sự biết đến nguồn gốc của cái tên này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm một số thông tin cần thiết về biệt danh của câu lạc bộ Liverpool.

Xem thêm:

Hầu hết những câu lạc bộ lớn nổi tiếng đều có cho mình một biệt danh riêng, mang nét đặc trưng của đội bóng mà mỗi khi nhắc tên người ta có thể hình dung ra câu lạc bộ đang được nói đến. Nếu như nhắc đến “Quỷ đỏ” người hâm mộ có thể hình dung ra ngay đó là câu lạc bộ Man United, hay “Pháo thủ” là một cách gọi khác của Arsenal thì Liverpool cũng có một “nick name” riêng khác biệt hoàn toàn so với các câu lạc bộ khác đó là The Kop.

Một câu lạc bộ có thể có 1 biệt danh hoặc nhiều tên gọi khác nhau, Liverpool cũng vậy, ngoài cái tên The Kop họ còn được gọi là The Reds (Lữ đoàn đỏ) hoặc The King of Prizes (Vua của những danh hiệu)… Trước đó Liverpool cũng từng được gọi là “Quỷ đỏ”, tuy nhiên cái tên này bị trùng với biệt danh của Man United, nên dần dần người hâm mộ không sử dụng nhiều để tránh động chạm và nhầm lẫn giữa các câu lạc bộ.

The Kop là gì?

Liverpool còn có biệt danh là The Kop

The Kop là tên gọi khác của Liverpool, hay nói cách khác đây là biệt danh mà những người hâm mộ dành cho Liverpool. Từ The Kop được bắt đầu từ những năm 1928. Trước đó ở mùa giải 1900-1901, Liverpool lần đầu tiên giành được danh hiệu vô địch. Tuy nhiên hai năm sau đó, Liverpool đã không duy trì được phong độ và để bị xuống hạng. Mùa giải 1904-1905, câu lạc bộ đã vươn lên giành chức vô địch lần hai. Sau khi nhận giải, Liverpool đã xây dựng khán đài Spion Kop, tên của một quả đồi ở Natal, nơi bị chịu tổn thất nặng nề trong một cuộc chiến Nam Phi, khi ấy rất nhiều người Liverpool đã nằm xuống.

Từ “Spion Kop” tiếng địa phương có ý nghĩa là “điểm thắng”. Đến năm 1928, sân vận động Spion Kop đã được làm mái che và mở rộng hơn với sức chứa được khoảng hơn 30 nghìn người.

Cũng trong thời gian này từ The Kop được hình thành. Có thể hiểu từ “The Kop” có nghĩa là Vua đấu Cúp vì từ “Kop” cũng có phát âm na ná với từ “Cup”. Sau đó cũng có một số người gọi Liverpool là The King of Prizes (Vua của những danh hiệu) để thể hiện sức mạnh của đội bóng.

Tìm hiểu về biệt danh của Liverpool

The Kop thể hiện tình yêu, sự gắn kết giữa người hâm mộ với câu lạc bộ

Sau những năm tháng xây dựng Liverpool đã nhanh chóng trở thành câu lạc bộ lớn mạnh, nên biệt danh The Kop càng trở lên ý nghĩa và được sử dụng nhiều. Trong một số giai đoạn hoàng kim của của đội bóng ở những năm 60 của thế kỷ trước, khi ấy Liverpool cũng là đội bóng thống trị cả nước Anh và châu Âu khiến bất cứ đội bóng nào cũng phải sợ hãi, nên nhiều người dành cho Liverpool tên gọi Quỷ đỏ (để chỉ những chiến binh áo đỏ mạnh mẽ), tuy nhiên những người Liverpool không thích tên gọi này mà thích được gọi là “Những bông hồng nhung Liverpool” hơn và bây giờ chuyển thành The Reds (Lữ đoàn đỏ), vừa không bị trùng tên với Man United bây giờ vừa thể hiện được sức mạnh của đội bóng thành phố Cảng.

Thế nhưng biệt danh chính thức và được nhiều người biết đến cũng như sử dụng nhiều nhất hiện nay vẫn là The Kop. “Kop” là tên viết tắt của sân Anfield với sức chứa lớn, đây cũng là nơi tập trung rất nhiều cổ động viên và là nơi bài hát truyền thống của Liverpool được đồng thanh hát vang “You will never walk alone”.

Bên cạnh ý nghĩa thể hiện sức mạnh của đội bóng The Kop còn là niềm tự hào của câu lạc bộ khi trở thành một đối thủ nặng ký khiến các câu lạc bộ khác phải dè chừng. Trong mỗi trận đấu, khi các cổ động viên đồng thanh hô tên “The Kop” giống như một động lực tinh thần lớn giúp đội bóng thi đấu tốt hơn. Chính vì vậy, người ta thường gọi Liverpool là The Kop như thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa câu lạc bộ và các cổ động viên.

Người hâm mộ Việt Nam và trên cả các quốc gia khác trên thế giới cũng đều quen gọi Liverpool là The Kop, thi thoảng từ Lữ đoàn đỏ cũng vẫn được sử dụng nhưng không nhiều. Thực tế biệt danh cũng chỉ là một tên gọi khác của câu lạc bộ nhưng được sử dụng thường xuyên nên trở thành thói quen. Điều quan trọng là trong tim mỗi người hâm mộ Liverpool mãi luôn là một đội bóng vô cùng mạnh mẽ.

Có một điều đặc biệt đó là những biệt danh (hay nick name) của các đội bóng nhiều khi còn nổi tiếng hơn tên gọi chính, người hâm mộ thay vì sử dụng tên câu lạc bộ thì sẽ gọi tên biệt danh. Những biệt danh ấy có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa nhưng lại đều mang lại sự vui vẻ, phấn khích hay thú vị khác nhau. Tên biệt danh của câu lạc bộ có thể do cổ động viên đặt cho hoặc cũng có thể do chính những đội bóng kình địch tạo nên. Nhưng dù như nào nó cũng mang nét đặc trưng khiến người khác phải nhớ đến đội bóng đó.

 

Ng.Thảo

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.