Thực chất VAR là gì mà khiến ĐT Việt Nam phải ôm hận?

Thứ Năm, ngày 24/01/2019 - 22:29
5 /5 của 1 đánh giá

VAR đã giúp ĐT Việt Nam thoát khỏi một bàn thua trông thấy nhưng cũng lấy đi của “Những ngôi sao vàng” một bàn thua duy nhất. Vậy VAR thực chất là gì, liệu nó có chính xác một cách tuyệt đối?

Tham khảo thêm:

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu kiên cường trước đối thủ được đánh giá là mạnh nhất châu lục. Các cầu thủ của ĐT Việt Nam đã tạo ra vô số những cơ hội ngon ăn tuy nhiên may mắn đã không đứng về thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trận đấu đã kết thúc với dấu ấn cực lớn của VAR

Ở hiệp thi đấu đầu tiên, VAR can thiệp giúp Việt Nam thoát bàn thua oan trước Nhật Bản. Đội trưởng Maya Yoshida ghi bàn bằng cánh tay. Sang đến hiệp thi đấu thứ hai, chính VAR đã mang đến cho ĐT Nhật Bản một quả penalty giúp “Sumurai xanh” có bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Liệu đã có nhiều hiểu người bản chất thực sự của VAR là gì? Thực chất VAR không phải công nghệ. VAR là tổ trợ lý, sử dụng công nghệ video để hỗ trợ trọng tài. Nên không thể nói ‘trọng tài xem VAR’, hay ‘trọng tài sử dụng VAR’, chính xác phải là ‘xem lại video’, ‘nghe ý kiến của VAR’.

Tức là tổ trợ lý trọng tài video này sẽ giám sát diễn biến trận đấu thông qua một hệ thống máy quay tối tân. Khi tình huống đáng nghi ngờ những vị trợ lý này có thể yêu cầu trọng tài chính xem xét lại quyết định của mình và ngược lại. VAR được sử dụng trong bốn trường hợp: liên quan đến bàn thắng; thẻ đỏ; penalty; không nhận diện được cầu thủ.

VAR vừa cứu thua giúp Việt Nam, vừa khiến Việt Nam chịu phạt đền

Tại World Cup 2018, VAR đã giúp sửa 16 quyết định sai thành đúng và nhận được lời khen từ Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: “VAR làm bóng đá trong sạch hơn. Nhờ VAR, tỷ lệ quyết định chính xác của các trọng tài đã tăng từ 95% lên tới 99,32%”. Tức là chưa hẳn là tuyệt đối.

Dù sao cũng phải dành lời khen cho ĐT Việt Nam với tinh thần chiến đấu quật cường cùng sự tiến bộ vượt bậc trong lối chơi. Thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể rời giải 2019 với tư thế ngẩng cao đầu.

Phong Trần

Bình luận bài viết