Tiểu sử cầu thủ Nguyễn Công Phượng

Chủ Nhật, ngày 11/11/2018 - 15:55
5 /5 của 1 đánh giá

Là một trong số ít những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn trong đội tuyển nhưng với kỹ thuật cá nhân tốt, Công Phượng đã vượt qua tất cả để trở nên nổi bật và khẳng định chính mình qua những giải đấu quan trọng của bóng đá Việt Nam.

1. Thông tin tiểu sử của Nguyễn Công Phượng

Công Phượng sinh ngày 21/1/1995 tại Mỹ Sơn, Nghệ An trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên tuổi thơ của Công Phượng khá thiệt thòi và vất vả. Tuy nhiên với tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá đã thôi thúc Công Phượng vượt qua tất cả để thi tuyển vào học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, trước đó anh đã từng thi vào lò đào tạo bóng đá trẻ của câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, tuy nhiên đã bị trượt.

Công Phượng là một trong số rất ít những cầu thủ nhí được ghi tên vào học viện bóng đá của Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG. Sau một thời gian học tập và rèn luyện, khả năng của Công Phượng ngày càng được bộc lộ rõ nét. Năm 2010, Công Phượng cùng với Nguyễn Tuấn Anh được câu lạc bộ tin tưởng lựa chọn để xuất ngoại sang Mali, đây là một tổ chức tập huấn dành cho các học viên có thành tích xuất sắc trong hệ thống tham gia.

Công Phượng là cầu thủ có kĩ thuật chơi bóng rất tốt

Năm 2012, Công Phượng tiếp tục là cái tên nằm trong danh sách 4 cầu thủ của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai bao gồm Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều được giám đốc kỹ thuật của CLB Arsenal Steve Morrow triệu tập sang trung tâm huấn luyện Arsenal cọ xát, tập luyện và thi đấu cùng với các cầu thủ lứa U17 bên đó.

Năm 2014, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã quyết định để Công Phượng và các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai -Arsenal JMG lên đá V-League 2015. Ngay trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới, Công Phượng đã được lựa chọn ra sân trong đội hình chính và có được bàn thắng đầu tiên trong màu áo câu lạc bộ gây sốt dư luận. Tuy nhiên, khi càng về sau phong độ của Công Phượng và các đồng đội lại có dấu hiệu sa sút dần khiến người hâm mộ thất vọng. Khép lại mùa giải 2015, Công Phượng có được hơn 2000 phút được ra sân thi đấu và cũng có được 6 bàn thắng mang về giúp cho câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai giữ vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng chung cuộc, không bị xuống hạng.

Tháng 12 năm 2015, Công Phượng ký hợp đồng thi đấu cho Mito HollyHock theo dạng cho mượn khoảng 1 năm tại J-League 2 với mức phí chuyển nhượng khoảng 100 nghìn đô la. Anh được HLV Miura Toshiya triệu tập cùng đội tuyển U23 Việt Nam tham gia vào giải Sea Games 2015. Ở giải đấu đó, Công Phượng đã thể hiện phong độ rất tốt khi có được 3 bàn thắng cùng với nhiều pha kiến tạo ấn tượng.

Công Phượng tiếp tục tham dự vòng loại U23 châu Á tại Malaysia và có mặt trong đội hình tham dự giải vô địch bóng đá U23 châu Á ở Qatar, chính Công Phượng là người ghi được bàn thắng quan trọng trong trận đấu cuối cùng từ chấm penalty. Trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam ở trận đấu giữa Việt Nam và Man City, Công Phượng đã được vào sân thi đấu thay cho cầu thủ Công Vinh trong những phút cuối cùng của trận đấu, nhưng anh đã kịp thời để lại dấu ấn trước khi trận đấu kết thúc. 

Tại vòng loại World Cup 2018, Công Phượng đã được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chiến đấu với đội tuyển Thái Lan. Tại giải U23 châu Á và ASIAD 2018, Công Phượng cũng không vắng mặt và đã có những đóng góp quan trọng cùng đội tuyển Việt Nam để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

2. Chiều cao của Nguyễn Công Phượng

Dù có chiều cao khiêm tốn nhưng Công Phượng lại sở hữu lối chơi kỹ thuật chất lượng bù lại

Trong đội hình câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai hay đội tuyển U23 Việt Nam thì Công Phượng cũng là một trong số ít những cầu thủ có thể hình hạn chế với chiều cao là 1m68 và cân nặng 65kg. Với chiều cao khiêm tốn này, anh được mọi người gọi với cái tên đáng yêu là “chàng lùn”. Điểm mạnh của Công Phượng nằm ở lối chơi bóng kỹ thuật, khả năng quan sát nhanh nhẹn, tuy nhiên chiều cao lại là điểm bất lợi khiến anh gặp phải nhiều khó khăn khi đối đầu với những cầu thủ có ưu thế về thể hình và thể lực hơn.

Hiểu được yếu điểm của mình, nên Công Phương rất chăm chỉ tập luyện để lấy sức mạnh bù lại thể hình. Chân sút người Nghệ An không hề tỏ ra tự ti về chiều cao của mình mà ngược lại anh đã chứng minh cho mọi người thấy khả năng chơi bóng không hoàn toàn nằm ở yếu tố cân nặng, chiều cao, mà quan trọng nhất là sự thông minh biết tận dụng những lợi thế của mình để che lấp đi những khuyết điểm. Nhờ đó mà Công Phượng đã vượt qua tất cả những lời chê bai, giễu cợt để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp như ngày nay.

3. Tổng hợp những bàn thắng đẹp nhất của Công Phượng

Màn solo ấn tượng của Công Phượng trước U19 Australia

Còn nhớ trong trận đấu với U19 Australia, Công Phượng là người đã vượt qua sự kèm cặp của 5 cầu thủ đối phương để có được cú sút dứt điểm mang về bàn thắng duy nhất cho đội tuyển U19 Việt Nam.

Bàn thắng thuyết phục tại giải U22 Đông Nam Á

Trong trận đấu gặp đội tuyển U19 Indonesia tại giải U22 Đông Nam Á, chân sút người Nghệ An đã có màn trình diễn bứt phá mang về bàn thắng cho đội tuyển U19 Việt Nam, kết thúc chung cuộc Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Công Phượng làm tung lưới U19 Nhật Bản bằng cú sút kiểu panelka

Những người từng chứng kiến trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản chắc hẳn sẽ không thể nào quên quả đá penalty của Công Phượng, anh đã rất tự tin thực hiện cú sút theo kiểu panelka mang về bàn thắng quan trọng cho Việt Nam.

Bàn thắng tại chung kết U22 Đông Nam Á

Trọng trận đấu đầu kịch tính giữa đội tuyển U19 Việt Nam và U19 Myanmar trong trận chung kết U22 Đông Nam Á tại Brunei, đội tuyển Việt Nam đã bị dẫn trước bàn thắng trong thế bị động kéo dài đến những phút gần cuối trận đấu, tuy nhiên bất ngờ đã đến trong một pha phản công dứt điểm của Công Phượng mang về bàn thắng gỡ hòa cho đội tuyển U19 Việt Nam. Mặc dù sau đó U19 Việt Nam vẫn không thể giành chiến thắng chung cuộc nhưng bàn thắng đẹp mắt của Công Phượng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.

Công Phượng ghi bàn tại vòng loại U19 châu Á

Trong trận đấu trước U19 Australia ở vòng loại U19 châu Á, Công Phượng và các đồng đội đã kiểm soát được thế trận khá tốt khi có được 3 bàn thắng dẫn trước đối thủ. Không lâu sau đó ở một tình huống sút xa từ vòng 16m50, bóng đá bay trúng khung thành của đối phương, bàn thắng đã ấy đã giúp đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng đậm với tỷ số 4-1, tiếp tục với bàn thắng của Văn Sơn trên chấm 11m đã mang lại chiến thắng 5-1 chung cuộc.

Ng. Thảo

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.