Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình Nguyễn Công Phượng

Thứ Hai, ngày 12/11/2018 - 10:03
5 /5 của 1 đánh giá

Được ví như “Messi” của Việt Nam với những bàn thắng đẳng cấp, thế nhưng ít ai biết rằng Công Phượng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê nghèo.

Công Phượng quê ở đâu?

Công Phượng được sinh ra tại một vùng đất nghèo thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ở cái vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” ấy, làm kinh tế rất khó khăn nên hầu hết những người dân trong làng đều di cư đi nơi khác với mong muốn thoát được nghèo khổ. Gia đình Công Phượng vì nhiều lý do nên phải ở lại bám trụ vào mảnh đất quê hương.

Gia đình Công Phượng có 6 người, bao gồm bố mẹ (ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa), ba anh chị và Công Phượng là em út trong gia đình. Hằng ngày, bố mẹ Công Phượng phải đi làm vất cả kiếm từng đồng để lo cái ăn, cái mặc cho các con. Nhà thuộc diện hộ nghèo của xã, lại đông con nên làm mãi vẫn không đủ trang trải. Đến những năm 2000, bữa cơm của gia đình anh vẫn còn phải độn thêm ngô, khoai, sắn để chống đói.

Ngôi nhà tranh dột nát của gia đình Công Phượng trước đây

Mọi khó khăn càng đè nặng hơn lên vai bố mẹ Công Phượng khi bốn anh chị em lớn đến tuổi đến trường. Tuy nhiên, hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ nên hai anh chị đầu của Công Phượng đã quyết định vào Nam để làm thuê kiếm sống đỡ đần gia đình. Công Phượng ở nhà cùng anh trai Nguyễn Công Khoa giúp bố mẹ làm những công việc gia đình để có đồng ra đồng vào tiêu mỗi ngày. Hai anh em Phượng đi bắt lươn, bắt cá và làm đủ thứ nghề khác. Bố Công Phượng phải đi làm thợ xây, có những hôm Công Phượng cũng phải theo bố đi xách vữa, bê đá để phụ giúp kiếm tiền. Mặc dù thương con cái tuổi nhỏ không được học hành đến nơi đến chốn, phải đi làm vất vả nhưng vì hoàn cảnh khó khăn không thể làm gì khá nên ông Bảy đành phải ngậm ngùi giấu nước mắt vào trong.

Trong những ngày tháng khó khăn nhất của tuổi thơ, niềm vui mỗi ngày của Công Phượng chính là được anh trai Nguyễn Công Khoa chơi bóng cùng trên sân nhà vào những lúc rảnh rỗi. Chính vì thế niềm đam mê với bóng đá của Công Phượng được ấp ủ từng ngày, trái bóng tròn giúp Phượng quên đi những nhọc nhằn của cuộc sống đời thường và cảm thấy mọi thứ trở nên ý nghĩa hơn. Thế nhưng niềm vui đơn giản ấy bỗng chốc bị vụt tắt khi một tai họa bất ngờ ập xuống gia đình Công Phượng và mãi mãi cướp đi sinh mệnh của người anh trai Công Khoa. Cuộc sống vốn dĩ đã khốn khó nay lại thêm nỗi đau mất mát người thân khiến gia đình Công Phượng càng trở nên bi đát hơn. Bà Hoa vì sót thương con mà không thiết ăn uống để sụt mất 12kg chỉ trong thời gian ngắng, Công Phượng tính cánh vốn trầm ngâm nay lại càng trở nên lầm lỳ, suy tư hơn.

Sau khi mất anh trai, Công Phượng chán nản nghỉ học cả tuần và cũng không còn muốn chơi đá bóng nữa. Khi ấy, Phượng mới có 9 tuổi, cái độ tuổi mà đáng lẽ ra chỉ biết ăn và học nhưng Công Phượng đã phải làm rất nhiều việc và biết suy nghĩ lo lắng cho gia đình. Anh đã xin bố cho nghỉ học để đi vào Nam theo anh chị làm thuê và bị bố đánh cho một trận. Nhà vốn đã dột nát, hoang sơ nay lại thiếu vắng người, cảnh tượng càng thêm tiêu điều, bi đát. Công Phượng vốn đã gầy yếu lại bị cú sốc tinh thần cho nên ngày càng suy sụp và còi cọc như đứa trẻ bị suy dinh dưỡng.

Mẹ Công Phượng thương các con vất vả không kìm được nước mắt

Nhìn con không kìm được nước mắt, bà Hoa đã phải bán thóc đi để có tiền mua cho Công Phượng một quả bóng da để anh được trở lại với niềm đam mê bóng đá. Dù có được quả bóng theo đúng với mong muốn nhưng mỗi lần chơi bóng lại khiến Phượng nhớ về anh trai. Bà Hoa đã phải động viên Phượng rất nhiều, hàng ngày bà đạp xe gần 20 cây số để đưa con lên thi trấn học lớp năng khiếu chơi bóng của huyện. Từ đó, Công Phượng có thêm động lực học tập và cố gắng.

Là một cậu bé có tài năng và được nhiều người khen ngợi, Công Phượng đã quyết thi tuyển vào lò Sông Lam, tuy nhiên anh bị trượt vì thân hình gầy gò, không đủ tiêu chuẩn. Lúc đó, hàng xóm láng giềng đã bàn tán xôn xao về việc Công Phượng bị suy dinh dưỡng nên không trúng tuyển khiến cho bà Hoa càng thêm đau xót. Một lần nữa, Công Phượng kiên quyết đòi bố mẹ cho bỏ học để vào miền Nam đi làm thuê nhưng không được bố mẹ đồng ý. Để không phụ công mong mỏi, Phượng đã cố gắng hơn và cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng khi anh trúng tuyển vào học viện Hoàng Anh Gia Lai- Arsenal JMG.

Đó là một tin vui dành cho anh và cả gia đình. Cái ngày Phượng thi tuyển cũng là ngày đáng nhớ nhất mà có lẽ bản thân anh sẽ không bao giờ quên được. Gia đình nghèo nên mẹ Công Phượng đã phải bán con lợn mới được 25kg cùng 4 tạ thóc để có chi phí cho hai bố con lên đường. Sau quãng thời gian 5 năm học tập và rèn luyện dưới mái nhà Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG, Công Phượng đã thay đổi hoàn toàn từ một cậu bé nhỏ con, trở thành một chàng trai có ý thức ăn uống, tập luyện để giữ thể lực.

Tất cả những cố gắng đã được đền đáp khi Công Phượng được trở thành một cầu thủ quan trọng của đội tuyển U19 Việt Nam và đảm nhiệm vai trò của một người độ trưởng, trên sân cỏ anh không chỉ là người tấn công mạnh mẽ mang về những bàn thắng mà còn tích cực hỗ trợ để các đồng đội ghi bàn. Chứng kiến con ngày càng trưởng thành và thành đạt hơn, bố mẹ Công Phượng vui mừng và tự hào với bà con lối xóm. Giờ đây, những người từng biết về gia đình Công Phượng cũng nghĩ mọi chuyện xảy ra như một câu chuyện cổ tích vậy. Chàng trai xứ Nghệ ngày nào nay đã chính thức khoác lên mình chiếc áo đội tuyển và gặt hái được khá nhiều thành công cùng các đồng đội.

Ngôi nhà hiện tại khang trang, sạch sẽ của gia đình Công Phượng

Sau những ngày chăm chỉ tập luyện, đi đá giải nhiều, Công Phượng cũng dành dụm được một số tiền kha khá. Đến năm 2014, anh và các anh chị đã quyết định cùng nhau chung vốn xây một căn nhà mới khang trang cho bố mẹ. Mái nhà tranh lụp xụp, dột nát ngày xưa đã được thay bằng mái ngói khang trang, sạch sẽ, trong nhà có đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Hiện tại Công Phượng đã trở thành một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai nên mức thu nhập của anh cũng không phải là thấp, hoàn toàn có khả năng gửi tiền về phụ cấp cho bố mẹ trang trải cuộc sống ở quê. Chính vì thế, kinh tế gia đình ông Bảy, bà Hoa đã không còn vất vả như trước. Ở độ tuổi của bố mẹ Công Phượng đã có thể yên tâm hưởng tuổi già bên con cháu ngày càng trưởng thành và thành đạt hơn.

Một số thành tích nổi bật của Công Phượng

  • Lần đầu tiên thi đấu trong đội hình U19 Việt Nam: 2013
  • Chính thức có mặt trong đội hình U23 Việt Nam và thi đấu V-league cùng đội tuyển Hoàng Anh Gia Lai.
  • Á quân giải U19 Đông Nam Á: Năm 2013 và 2014
  • Á quân giải U22 Đông Nam Á: 2014
  • Cầu thủ xuất sắc nhất giải U22 Đông Nam Á: 2014
  • Vô địch U21 quốc tế trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai: 2014
  • Vua phá lưới U19 châu Á: 2014
  • Cầu thủ được yêu thích nhất: 2015

Ng. Thảo

 

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.