Thomas Tuchel: Từ kẻ đóng thế tới người hồi sinh vĩ đại tại Chelsea

Thứ Năm, ngày 06/05/2021 - 10:00
5 /5 của 1 đánh giá

99 ngày - đó là quãng thời gian mà Thomas Tuchel đã trải qua cùng với Chelsea trên cương vị HLV trưởng đội bóng này. Trải qua ngần ấy tháng ngày, ông đã thay đổi suy nghĩ và ánh nhìn của tất cả khi từ kẻ đóng thế tới người hồi sinh vĩ đại ở CLB.

Chelsea mùa giải 2020/21 là một tập thể chất lượng, đương nhiên là như thế bởi với hơn 200 triệu bảng bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, The Blues có đủ những lựa chọn, những cá nhân tốt nhất ở từng vị trí.

Tuy vậy, sự non nớt về kinh nghiệm cầm quân, bản lĩnh trong các trận cầu lớn là thứ mà Frank Lampard không thể có được. Sau chuỗi thành tích nghèo nàn của đội bóng thủ đô London, Super Frankie buộc phải rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng để nhường lại vinh dự đó cho Tuchel.

Ngày 25/1/2021, khi vị chiến lược gia người Đức tới với Chelsea, đội bóng ấy là tập thể của sự hỗn loạn và bất ổn về mặt phong độ. Họ xếp thứ 9 ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh, gặp Atletico tại vòng 1/8 cúp C1. Thoạt nhìn vào những gì đang diễn ra, không nhiều người dám đặt niềm tin vào Tuchel - người cũng mới bị PSG sa thải hôm 24/12/2020.

Tuchel tới Chelsea trong ánh mắt nghi ngờ của fan hâm mộ đội bóng 

Vậy nhưng, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt trong suốt quãng thời gian qua. Từ vị trí của kẻ đóng thế, đến CLB trong ánh mắt nghi ngờ của không ít fan hâm mộ cũng như truyền thông Anh và ngay cả ban lãnh đạo đội bóng, Tuchel đang hồi sinh, đang lột xác Chelsea dưới bàn tay chèo lái của ông. 

99 ngày qua kể từ thời điểm vị chiến lược gia ấy đến Stamford Bridge, ông đã làm được nhiều hơn những gì mà người ta đợi chờ. Tuchel đã tìm lại được bản ngã cho các cầu thủ tưởng chừng như đánh mất phong độ thảm hại như Marcos Alonso, mang lại sự tự tin cho bộ đôi bom tấn Havertz cùng Werner và trên hết là giúp CLB liên tục gặt hái các kết quả ấn tượng.

Ngày mới tới Chelsea, Tuchel từng tuyên bố chắc nịch: “Tôi sẽ cùng với đội bóng tạo ra những dấu ấn đặc biệt ở Champions League”. Quả thực, ông không hề nói đùa. Ngần ấy ngày đã qua, The Blues quật ngã của Atletico lẫn Real - 2 đại diện ưu tú xứ đấu bò để hiên ngang tiến về vào trận chung kết giải đấu.

Nhưng ông đã hồi sinh đội bóng một cách ngoạn mục

Trong chưa đầy 4 tháng, Tuchel giúp Chelsea từ vị trí thứ 9 vững vàng trong top 4 ngoại hạng Anh đồng thời lọt vào tới 2 trận chung kết (FA Cup cùng cúp C1). Những thành tích ấy đủ để khiến tất cả phải dành cho ông sự thán phục, sự tôn trọng và hoàn toàn đập tan mọi nghi ngờ vốn đang chĩa vào vị thuyền trưởng này kể từ ngày ông đến.

Chelsea dưới tay của Tuchel là một đội bóng có thừa sự lạnh lùng và chắc chắn. Họ đủ khả năng định đoạt trận đấu chỉ bằng khoảnh khắc nhỏ, đủ sức thay đổi cục diện cả trận đấu với những cầu thủ tưởng chừng như chẳng thể tỏa sáng hoặc ngỡ như đánh mất phong độ. Đó là cái tài của Tuchel, là điều mà ông đã làm được tại CLB.

Vị chiến lược gia người Đức có thể giống với Di Matteo - kẻ đóng thế vĩ đại trong lịch sử Chelsea khi hồi sinh đội bóng từ sự thất vọng vươn tới đỉnh cao nhưng chắc chắn, Tuchel khác xa với cái tên kể trên bởi ông khiến mọi đối thủ giờ phải dành cho The Blues một sự kiêng dè thay vì dựa nhiều vào may mắn như hành trình của CLB này năm 2012 dưới thời Di Matteo.

Tuchel đã làm nên những điều tuyệt vời cùng với Chelsea 

Trong chặng đường còn lại của mùa giải, Chelsea sẽ hướng tới 3 mục quan trọng và ở đó, có 2 chiếc cúp danh giá đang đợi chờ họ chinh phục. Lẽ dĩ nhiên, vô địch được các giải đấu ấy là điều không hề dễ dàng nhưng với sự tự tin đang có cùng cái tài của Tuchel, đội bóng thủ đô London có nhiều lý do để hy vọng về việc lên ngôi.

99 ngày đã trôi qua và với những gì đã làm được, giờ Tuchel xứng đáng với một bản hợp đồng mới từ ban lãnh đạo CLB. Vượt qua tất cả mọi thứ mà fan hâm mộ kỳ vọng, vị chiến lược gia người Đức đã hoàn toàn hồi sinh đội bóng và biến The Blues thành tập thể bất khả chiến bại.

Chelsea đang bước trên hành trình “định mệnh” như những gì năm 2012 và vì thế, giờ là lúc để họ nghĩ về ngôi vương, là thời điểm để Tuchel khẳng định giá trị bản thân đồng thời xứng đáng với mọi lời tung hô mà người hâm mộ cũng như truyền thông dành cho ông.

Video highlight Chelsea vs Real - bán kết lượt về cúp C1

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.