U22 Việt Nam và những phát hiện của thầy Park

Thứ Hai, ngày 09/12/2019 - 12:01
5 /5 của 1 đánh giá

Bước vào giải đấu với nhiều nỗi lo về thể lực, nhân sự và cả những vấn đề chiến thuật, nhưng rồi qua từng trận, đội bóng của thầy Park cứ hoàn thiện dần và hé lộ ra những nhân tố mới đang làm cho U22 của chúng ta trở thành một tập thể rất đáng gờm.

Thầy Park bước vào giải đấu lần này với niềm tin rất lớn đặt vào Bùi Tiến Dũng. Đó là sự thật. Bởi bất chấp những đánh giá của giới chuyên môn tỏ ra nghi ngờ thủ thành của Hà Nội, thầy Park vấn tin vào kinh nghiệm quốc tế của Dũng. Tuy nhiên, thầy Park đã phải thất vọng. Không chỉ bởi sai lầm sơ đẳng của Dũng dẫn đến bàn thua, phần còn lại của trận đấu với Indonesia luôn đem đến cảm giác lo lắng cho người hâm mộ mỗi lần Dũng bắt bóng. Vốn không được đánh giá cao ở khả năng ra vào bắt bóng bổng, tâm lý không tốt và việc ít được thi đấu đã kéo Dũng xuống rất nhiều.

Lúc này thì Văn Toản xuất hiện. Toản cũng mắc hai lỗi trong trận gặp Thái Lan, nhưng khác với Dũng, phần còn lại của trận đấu đó Toản bắt cực kỳ chắc chắn. Thể hình tốt cộng với khả năng phán đoán khiến cho Toản đem đến cảm giác yên tâm hơn rất nhiều cho đồng đội. Và pha bắt penalty thành công cuối trận với Campuchia đã khẳng định bản lĩnh của Toản ở đúng điểm mạnh nhất mà trước đây thầy Park vẫn đáng giá cao ở Dũng. Giờ thì có thẻ tin chắc Toản đã chiếm được vị trí số 1 và sẽ bắt chính trong trận chung kết. Sự chắc chắn của thủ thành Hải Phòng đang khỏa lấp vị trí yếu nhất trên sân của chúng ta.

Văn Toản đang thi đấu ngày càng chững chạc

Đức Chiến là một phát hiện thú vị. Trung vệ Viettel đá chính ở đội U22 trong suốt một năm qua ở vị trí trung vệ dập. Thể hình to cao, dày mình, Chiến thực sự là một mẫu cầu thủ đánh chặn hoàn hảo. Tuy nhiên ở Sea Games này, khi Thành Chung trở lại đội thì Chiến phải đá trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ của thầy Park. Cầu thủ Viettel có hai trận đầu chơi ở vị trí đó tuy không lỗi gì nhưng cũng không ấn tượng. Khác với vị trí đá dập ở giữa chỉ cần sự chắc chắn, một trung vệ lệch cánh còn cần tốc độ và khả năng phối hợp hỗ trợ tấn công khi cần thiết.

Chiến dĩ nhiên không làm tốt bằng Văn Hậu ở vị trí này, và em mất chỗ đứng trong đội hình. Nhưng rồi một tiền vệ phòng ngự Đức Chiến được ra đời. Cầu thủ cao 1m83 với thể hình rất dày cơm đứng lừng lững ở vòng tròn trung tâm của chúng ta đem đến cảm giác an toàn tuyệt đối. Nhìn Đức Chiến đè bẹp các tiền vệ Thái Lan và Campuchia trong những pha đối đầu, chúng ta thấy thực sự “đã”. Đây có thể coi là một phát kiến mới của thầy Park ở giải đấu lần này cho những ý tưởng chiến thuật trong tương lai của các ĐTQG chúng ta.

Thanh Thịnh tưởng như sẽ khó có cơ hội được đá chính nhiều như thế khi Văn Hậu được gọi về dự lần này. Nhưng cầu thủ nhỏ con của SHB Đà Nẵng đang thuyết phục được tất cả với lối chơi máu lửa và nguồn năng lượng vô tận của mình. Không nổi bật như người đồng đội Tấn Tài ở bên cánh đối diện trước đó, nhưng sự bền bỉ của Thành Thịnh đảm bảo cho hành lang cánh trái của chúng ta vừa chắc chắn vừa ổn định. Anh đem đến niềm tin lớn cho người hâm mộ không thua kém gì cái cách mà Trọng Hoàng đã làm được bên cánh phải và với 2 pha kiến tạo thành bàn tới lúc này, Đỗ Thanh Thịnh có thể nói là cũng đã bước ra ánh sáng.

Thanh Thịnh cũng đang là một vị trí chủ chốt của ĐT U22 Việt Nam

Nguyễn Hoàng Đức là cầu thủ mà cá nhân người viết luôn cực kỳ yêu thích. Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào vừa cao lại vừa khéo như Đức. Khả năng kỹ thuật đa dạng, đảo trụ tốt giúp Đức dễ dàng xoay sở trong vòng vây của đối thủ. Điểm yếu thể hình mỏng cơm của Đức khiến em chưa thể tỏa sáng như đúng với kỳ vọng về mình. Từ trước tới giờ, chúng ta cũng quen thuộc với hình ảnh Hoàng Đức chơi phía sau các tiền đạo. Tuy nhiên tốc độ không thực sự tốt khiến Đức chưa bao giờ sánh bằng được với Quang Hải ở vị trí này. Và thầy Park đã tìm cho em một vị trí mới, nơi hàng tiền vệ.

Thoát pressing cực tốt, khả năng chuyền bóng đa dạng cộng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Hoàng Đức đang giải quyết bài toán khó nhất ở hàng tiền vệ U22 lúc này khi chúng ta không có những cầu thủ như Tuấn Anh hay Xuân Trường ở khả năng điều phối bóng. Với sự hỗ trợ của Đức Chiến trong tranh chấp và Hùng Dũng như một tiền vệ con thoi bên cạnh, Hoàng Đức càng nổi bật trong vai trò điều tiết lối chơi của U22 trong giải đấu lần này. Kể từ trận đấu với U22 Indonesia ở vòng bảng khi được đẩy về đá tiền vệ, Đức đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình và trở thành con bài quan trọng nhất ở hàng tiền vệ của thầy Park.

Hoàng Đức – trái tim nơi tuyến giữa của ĐT U22 Việt Nam

Nhưng mọi xoay chuyển trong đội hình của thầy Park cho đến lúc này đang đến từ một vị trí rất cơ bản, tiền đạo. Hà Đức Chinh, Chinh “đen”, Chinh “chân gỗ” đang trở thành phát hiện đáng giá nhất trong kỳ Sea Games lịch sử của thầy Park. Chúng ta vẫn biết Chinh là một cầu thủ nhiệt tình, giàu năng lượng và … cực kỳ vô duyên với những bàn thắng. Tâm lý có lẽ là vấn đề lớn nhất của Chinh mỗi lần ra sân trong suốt một năm qua. Nhưng 4 bàn thắng vào lưới Brunei trong trận mở màn đã giúp Chinh rất nhiều vượt qua rào cản đó. Năng lượng từ Chinh đang đem đến những nguồn sức mạnh mới và ý tưởng chiến thuật mới cho không chỉ đội U22 mà có thể là cả ĐTQG trong thời gian tới.

Nhìn Đức Chinh hành hạ các trung vệ của Indonesia, Thái Lan và Campuchia trong những trận đấu vừa qua có thể thấy em đang có phong độ cực tốt. Và khi hưng phấn dâng trào thì mỗi cú chạm bóng cũng trở nên tinh tế hơn bình thường còn những bàn thắng thì cứ đến một cách tự nhiên. Với một Đức Chinh giàu năng lượng quấy phá, U22 Việt Nam đã giải quyết được rất nhiều vấn đề chiến thuật giúp cho thầy Park tự tin xoay vòng nhân sự bên dưới trong bối cảnh những tiền vệ công quan trọng nhất của mình là Quang Hải và Trọng Hùng không thể có mặt. Nói không quá thì Chinh đã cứu thầy Park bằng phong độ đỉnh cao của em cho tới lúc này của kỳ Sea Games. Một “phát hiện” cực kỳ có giá trị của ông thầy người Hàn đến từ sự tin tưởng cho cậu học trò đã gắn bó lâu năm với mình.

Bên cạnh những cái tên kể trên, việc sử dụng Văn Hậu ở hàng thủ hay kéo Hùng Dũng lên đá tiền vệ tấn công cũng có thể coi là những phát hiện thú vị khác của thầy Park. Những “phát hiện” có thể đến từ những con người cũ nhưng bằng sự hiểu biết, sự tin tưởng đã giúp ông thầy người Hàn khai phá hết khả năng của mỗi cầu thủ trong tay mình.

Những cái tên như Hùng Dũng rất quan trọng cho ĐT U22 Việt Nam

Đó thực sự là một bài học giá trị đối với các HLV hậu bối khi nhìn vào màn trình diễn của đội U22 chúng ta đến lúc này. Cuối cùng thì kết quả vẫn là quan trọng nhất, hãy tin rằng với một đội quân đang đầy khát khao và hưng phấn đó, dưới bàn tay của một người thầy bản lĩnh như vậy chúng ta sẽ đi được tới đích cuối cùng.

Long Win

Bình luận bài viết