Unai Emery đang thay đổi Arsenal sau kỷ nguyên Wenger như nào?

Thứ Hai, ngày 30/07/2018 - 17:24
5 /5 của 1 đánh giá

Arsenal đã kết thúc kỷ nguyên hơn 20 năm của HLV Arsene Wenger và giờ đây họ đang có những bước thay da đổi thịt dưới thời tân HLV Unai Emery.

Unai Emery đang có những ngày tháng đầu tiên dẫn dắt Arsenal sau 2 thập kỷ đội bóng này được dẫn dắt bởi HLV Arsene Wenger. Khi băng ghế chỉ đạo được giữ gìn bởi một chiến lược gia tới hơn 20 năm, sẽ rất khó để người kế nhiệm có thể thay đổi phong cách thi đấu của đội bóng đó chứ chưa nói đến việc thành bại.

Arsenal đã thấm nhuần phong cách chơi bóng tấn công hoa mỹ của HLV Wenger với mục tiêu có được nhiều bàn thắng. Vị chiến lược gia người Pháp này đã phá tan những quy chuẩn để mang đến cho giải Ngoại hạng những luồng gió mới ngay từ khi ông bắt đầu dẫn dắt đội bóng thành London.

Wenger
Triết lý của Wenger không còn phù hợp với bóng đá hiện đại

Trong đó mùa giải 2003/04 là một mùa giải đỉnh cao của Arsenal với thành tích lên ngôi vô địch mà không thua trận nào. Đây là thành tích mà chưa đội bóng nào có thể tái lập sau 14 năm đã qua và Arsenal cũng là đội bóng duy nhất của giải Ngoại hạng Anh đạt được Cup vàng với thành tích bất bại của của mình.

Mặc dù vậy, chuỗi 9 năm không danh hiệu cùng những điểm yếu trong lối chơi đã khiến các cổ động viên Arsenal không còn giữ được sự kiên nhẫn. Họ luôn yêu cầu ban lãnh đạo Arsenal phải sa thải HLV Wenger sau mỗi trận thua mất mặt của CLB. Triết lý bóng đá của Wenger đã không còn phù hợp với bóng đá hiện đại và đó là lý do ông không có được thành công trong những năm cuối dẫn dắt Arsenal.

Unai Emery
Ký hợp đồng với Unai Emery là một quyết định khôn ngoan của Arsenal

Việc có được chữ ký của cựu HLV Paris St Germain, Unai Emery là một bước đi khôn ngoan của BLĐ Arsenal. Bởi vị HLV đến từ xứ Basque là 1 chiến lược gia đã được khẳng định tài năng và không thiếu kinh nghiệm sau những năm tháng dẫn dắt những đội bóng mạnh như Valencia, Sevilla hay PSG. HLV Emery đang mang đến bầu không khí hoàn toàn mới trong những buổi tập luyện của Arsenal.

Thành quả của bầu không khí trong lành đó là hàng loạt những kết quả tốt trong chuỗi trận giao hữu chuẩn bị trước mùa giải của Arsenal. Nếu không tính trận thua trên chấm luân lưu trước Atletico Madrid thì The Gunners đã bất bại trong cả 3 trận giao hữu đầu tiên của HLV Emery. Trong đó, chiến thắng đậm 5-1 trước PSG là một trận đấu cực kỳ xuất sắc của các Pháo thủ.

Unai Emery
Unai Emery đang mang đến luồng gió mới với Arsenal sau 2 thập kỷ dưới thời HLV Wenger

Điểm khác biệt trong lối chơi mà Emery xây dựng đang được thể hiện rất rõ trong 3 trận gần đây của Arsenal. Khả năng chơi bóng pressing của các Pháo thủ đã được cải thiện rất nhiều với những tình huống phản công cực kỳ sắc bén với sự tốc độ của Aubameyang cùng Lacazette. Dưới thời Wenger, họ chủ yếu chơi bóng ngắn và rất yếu trong khoản phòng ngự phản công.

Sơ đồ 3 hậu vệ của Emery rất khác biệt so với người tiền nhiệm, HLV Wenger luôn tỏ ra lúng túng khi áp dụng sơ đồ này và gặp rất nhiều khó khăn với nó. Ngoài ra, dù bỏ ra hơn 100 triệu euro cho 2 ngôi sao tấn công là Lacazette cùng Aubameyang nhưng HLV người Pháp lại không tìm được cách kết hợp 2 tiền đạo này. Nhưng mọi chuyện đã khác với Emery, ông khiến cả 2 phối hợp nhuần nhuyễn như đã thi đấu với nhau từ rất lâu.

Arsenal
Các cầu thủ Arsenal đang có màn thể hiện rất tốt trong chuỗi trận giao hữu của mình

Tác động của Emery lên lối chơi của Arsenal có thể nhìn thấy rõ trong những trận đấu vừa qua. Các cầu thủ London đang chơi thực dụng và hiệu quả hơn nhiều so với lối đá màu mè thời HLV Wenger. Những kết quả tích cực thời gian gần đây sẽ giúp các cổ động viên đội bóng này cảm thấy yên tâm cho mùa giải mới.

Gia Long

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.