Việt Nam – Philippines: Đại chiến Á Âu tại Đông Nam Á

Thứ Hai, ngày 26/11/2018 - 11:37
5 /5 của 1 đánh giá

Trận hòa không bàn thắng trên sân Indonesia đã đưa Philippines lần thứ 4 lọt vào bán kết của giải đấu hàng đấu cấp khu vực với vị trí nhì bảng B. Đây cũng sẽ là đối thủ của tuyển Việt Nam chúng ta trong lượt trận bán kết ngày trong 1 tuần tới. Cuộc đối đầu thú vị giữa Park Hang Seo và Sven Goran Eriksson sẽ là cuộc chiến giữa hai trường phái bóng đá đối lập rất đáng để chờ đợi.

Tham khảo thêm:

Theo dõi những trận đấu đã qua ở vòng bảng của Philippines, chúng ta thấy họ hoàn toàn xứng đáng đi tiếp. Bởi ngoài Thái Lan ra thì họ là đội bóng đã thể hiện được rõ bản sắc của mình nhất trong các trận đấu đã qua. Thắng Singapore trên sân nhà, cầm hòa Thái Lan sau đó và kết thúc bằng một trận hòa nhưng trên thế thắng trước chủ nhà Indonesia. Philippines cho thấy họ thực sự có đủ thực lực để so tài với những đội bóng hàng đầu khu vực.

Lối đá của Philippines về cơ bản khá dễ đoán. Với một lực lượng cầu thủ nhập tịch đông đảo có thể hình và thể lực nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực họ triệt để sử dụng lợi thế bóng bổng. Đây cũng là vũ khí sở trường của Sven Goran Eriksson, một HLV đã từng có nhiều năm làm việc tại Anh nơi mà lối chơi bóng bổng vẫn luôn là một thương hiệu.

HLV Sven – Goran Eriksson mang đến cho Philippines một lối đá vô cùng hiện đại

Bản thân đội hình 4-4-2 khá cổ điển cũng được vận dụng để phát huy tốt nhất lối đá này cho tuyển Philippines. Không cần che dấu bài vở, HLV người Thụy Điển mới nhận chức ngay trước thềm giải đấu chỉ đơn giản là tận dụng tối đa điểm mạnh nhất của các cầu thủ mà mình có. Và cho đến lúc này nó đã hiệu quả.

Philippines tấn công khá đơn giản chỉ bằng những pha không chiến và các tình huống cố định. Ở trận gặp Singapore, họ đã ghi bàn thắng duy nhất sau một pha ném biên rất sâu vào vòng cấm. Trong trận đấu với Timor Leste sau đó, 2 trong số 3 bàn thắng của họ đến từ những quả đá phạt trực tiếp. Điều này tiếp tục được thể hiện trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng trước Indo khi hầu hết những pha bóng nguy hiểm của họ được tạo nên sau những pha treo bóng hoặc sút phạt.

Philippines vượt qua bảng tử thần đầy thuyết phục

Điều đó cho thấy đây vẫn sẽ là vũ khí chính của Philippines trong trận đấu với Việt Nam ở vòng bán kết. Nên nhớ, bóng bổng dù nói thế nào vẫn cứ là điểm yếu của chúng ta so với mặt bằng của các đội bóng trong khu vực nên chẳng có lý do gì ông Eriksson không để các học trò tận dụng tối đa lối đá này. Đây sẽ là cuộc đối đầu khó khăn với một đội bóng sẽ chơi thứ bóng đá thiên về thể lực sức mạnh và dùng nhiều bóng bổng như cách các đội bóng Châu Âu truyền thống vẫn thường hay chơi.

Nhưng có một điểm cần lưu ý trong lối đá của Philippines là họ cũng cho thấy những sự tiến bộ sau từng trận đấu. Không thể hiện sức mạnh áp đảo như người Thái, Philippines bước vào giải khá nặng nề. Chiến thắng nhạt nhòa trước Singapore và một trận đấu cũng không có gì đặc sắc trước một Đông Timor quá yếu thực sự khiến cho người ta nghi ngờ sức mạnh của đội bóng xứ đảo.

Nhưng trận tiếp các nhà ĐKVĐ trên sân nhà cho thấy một Philippines khác hẳn. Không chỉ là những pha treo bóng cầu may, họ đã tấn công và dồn ép người Thái bằng những tình huống xuống biên khá ấn tượng. Không chỉ là bóng bổng mà họ đã liên tục có những tình huống căng ngang vào vòng cấm nguy hiểm khiến cho khung thành của Thái Lan trao đảo. Và bàn thắng của Jovin Bedic cũng đến từ một tình huống phối hợp trung lộ khá hay. Đây là một trận đấu mà các cầu thủ của Eriksson đã thực sự làm ngỡ ngàng giới chuyên môn để giành lấy lợi thế đi tiếp.

ĐT Việt Nam sẽ phải rất dè chừng với đối thủ đầy khó chịu này

Trận đấu cuối cùng trước chủ nhà Indo quyết tâm lấy lại danh dự tuy kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng nhưng đó lại là một trận đấu mà các học trò của ông Eriksson đã áp đảo được đối thủ cả về lối chơi và số cơ hội. Hãy nhớ, đó là trận đấu mà Philippines phải chơi trên sân khách. Rõ ràng kinh nghiệm lão luyện của ông thầy Thụy Điển đã giúp cho các cầu thủ Philippines tiến bộ và bản lĩnh hơn rất nhiều. Nếu may mắn hơn, chính Philippines đã có thể giành được chiến thắng để bằng điểm sánh bước với người Thái tiến vào vòng bán kết rồi.

Một đối thủ có lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả, có bản lĩnh được dẫn dắt bởi một HLV giàu kinh nghiệm. Lối chơi đơn giản của đội bạn có thể dễ khiến chúng ta hình dung tới một đối thủ kị dơ của chúng ta ngày trước là Singapore. Trong khi các cầu thủ Việt Nam nhỏ bé dù có kĩ thuật tốc độ nhưng chắc chắn sẽ gặp khó trước đối thủ có lối đá đậm chất Âu Châu này. Đây sẽ là cuộc đối đầu thú vị giữa hai trường phái bóng đá Á Âu truyền thống. Đội nào sẽ tận dụng và phát huy được hết ưu thế của mình sẽ giành chiến thắng. Và ngay lúc này, cả ông Park Hang Seo lẫn Eriksson đều đã bắt đầu với những tính toán của mình rồi.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.