Vòng loại U23 Châu Á: cuộc đua tam mã

Thứ Sáu, ngày 22/03/2019 - 10:23
5 /5 của 1 đánh giá

Hôm nay, những trận đấu đầu tiên của vòng loại bảng K giải U23 Châu Á 2020 sẽ chính thức diễn ra trên sân Mỹ Đình. Cuộc đua để kiếm một vé tới Olympic Tokyo năm sau sẽ quyết liệt ngay từ vòng loại này với 3 trên 4 đội cùng hướng đến mục tiêu lớn.

Tham khảo thêm:

Mặc dù là đương kim Á quân của giải đấu nhưng hành trình của chúng ta tại giải đấu năm nay sẽ cực kỳ khó khăn. Chiến tích huy hoàng tại Thường Châu vô hình chung còn tạo thêm sức ép cho các cầu thủ trẻ.

Thêm vào đó, với phần thưởng là một trong 4 tấm vé tới Olympic Tokyo vào cuối năm, tất cả các đội bóng đều sẽ chiến đấu mà không có sự nhân nhượng nào ở đây cả.

Bảng K vòng loại U23 Châu Á 2020 có lẽ là bảng đấu tiềm ẩn nhiều bất ngờ nhất. Bởi dù là đội bóng được đánh giá cao nhất, nhưng khó có thể nói chúng ta vượt trội hơn so với hai đối thủ cùng bảng.

u23 viet nam
Bảng K vòng loại U23 châu Á là bảng đấu rất khó lường

Việc ba đội bóng hàng đầu của khu vực Đông Nam Á cùng rơi vào một bảng đấu, cuộc chiến nội bộ sẽ quyết liệt ngay từ trận đấu đầu tiên.

Mỗi bảng đấu vòng loại đem tới 1,5 tấm vé đi tiếp. Nhưng bảng K còn có cái khó là dù có 4 đội, nhưng Thái Lan chỉ tham dự để cho có. Họ đã có vé ở VCK do là chủ nhà nên chỉ đến đây hòng hạ gục chúng ta.

Như vậy là có 3 đối thủ tranh chấp thực tế. Brunei chắc chắn là không có cửa vì nền bóng đá nghiệp dư của nước này. Như vậy Indonesia và Việt Nam sẽ quyết đấu cho tấm vé đi tiếp.

Khổ nỗi, Pakistan đã rút lui khỏi giải nên kết quả trận đấu với đội bóng xếp cuối bảng được mặc định là Brunei sẽ bị loại bỏ khi xét đến nửa xuất cạnh tranh dành cho các đội nhì bảng.

Như vậy, kết quả sẽ chỉ được tính trong các cuộc đối đầu lẫn nhau giữa Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Sự cân bằng của ba đối thủ này khiến cho khả năng đội nhì bảng K dành được vé đi tiếp nhờ hệ số là rất thấp. Tức là chỉ có ba đội tranh nhau một vé đi tiếp. Một cuộc đua tam mã cân tài cân sức.

Tình thế sẽ rất rắc rối nếu Thái Lan mới là đội giành được ngôi đầu bảng K. Khi đó Việt Nam và Indonesia sẽ phải ngồi chờ may mắn ở những bảng đấu khác mới có có hội vào vòng chung kết.

Dù nói Thái Lan đến Mỹ Đình đợt này để rèn quân nhưng họ chắc chắn cũng không buông tay với chúng ta. Sự vươn lên của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua khiến cho những người làm bóng đá Thái muối mặt. Họ về cơ bản vẫn là nền bóng đá hàng đầu khu vực, việc để mất ngôi vị bởi một đội bóng trẻ như Việt Nam thực sự làm họ khó chịu.

Đây là cơ hội để họ chứng tỏ lại sức mạnh của mình. Chắc chắn sẽ không có sự nương nhẹ nào khi Thái Lan cũng đã đem sang Việt Nam một đội hình mạnh mẽ. Họ muốn chuẩn bị tốt nhất cho cả SEA Games lẫn VCK U23 Châu Á năm sau trên sân nhà.

Indonesia vốn bị đánh giá thấp hơn một chút. Nhưng chiến thắng bất ngờ của đội U22 nước này ở giải U22 Đông Nam Á vừa qua khiến cho chúng ta phải cẩn thận.

Dù bóng đá Indonesia vẫn đang có nhiều vấn đề, nhưng việc áp dụng chính sách kêu gọi những cầu thủ gốc Indo về nước chơi bóng cũng đang phát huy hiệu quả. Thêm nữa, trong vài năm qua chính những đội bóng đến từ Indonesia mới là những đối thủ kỵ dơ nhất của chúng ta trong khu vực.

Ở AFF Cup 2017 lẫn SEA Games 29, đội bóng đến từ xứ vạn đảo đều loại chúng ta ra khỏi giải đấu. Lối chơi thể lực sức mạnh của đội bóng này luôn gây nhiều khó khăn cho các cầu thủ của chúng ta.

Việt Nam dĩ nhiên không cần nhiều với ưu thế chủ nhà cùng ngôi vị Á quân là đội bóng được đánh giá cao nhất. Nhưng trên cao nhiều gió, các đối thủ đều muốn đánh bại chúng ta. Áp lực từ kỳ vọng của người hâm mộ cũng sẽ đè nặng lên vai các cầu thủ trẻ. Lúc này, chúng ta chỉ hy vọng các cầu thủ sẽ giữ được sự bình tĩnh và thể hiện được hết khả năng của mình. Chỉ cần đá đúng sức, chúng ta thực sự có sức mạnh đáng để kỳ vọng.

Cuộc đua tam mã giữa ba đội bóng trẻ hàng đầu khu vực sẽ diễn ra tại Mỹ Đình trong những ngày tới. Một cuộc tập dượt quan trọng cho mục tiêu SEA Games cuối năm với cả ba đội. Thêm vào đó, sau thành công của bóng đá trẻ Việt Nam, các đối thủ trong khu vực chắc chắn cũng đã nhìn thấy những cơ hội lớn.

u23 viet nam
Vòng loại U23 châu Á sẽ là cuộc đua tam mã của Việt Nam, Thái Lan và Indonesia

Nếu có thể lặp lại điều mà U23 Việt Nam đã làm năm ngoái tại Trung Quốc thì lần đầu tiên sẽ có một đội bóng Đông Nam Á xuất hiện tại Olympic. Đó rõ ràng là một mục tiêu mà ai cũng muốn hướng tới. Chính vì mục tiêu lớn như vậy nên giải đấu lần này rất được quan tâm ngay từ vòng loại. Sức ép sẽ đến với cả ba đội chứ không riêng gì chúng ta.

Cuộc đua tam mã này càng quyết liệt thì càng chứng tỏ bóng đá Đông Nam Á đang vươn lên mạnh mẽ. Chúng ta, trong cái nền chung của bóng đá khu vực cũng cần một sự vươn lên như thế. Bởi, nếu một mình đứng trên đỉnh của khu vực, chúng ta cũng khó có thể phát triển được.

Bóng đá Thái Lan bao năm đứng đầu khu vực, nhưng cứ ra tầm Châu lục là đuối sức chính vì thiếu sức cạnh tranh như vậy. Cuộc đua lớn sẽ có rủi ro lớn, nhưng nó giúp cho chúng ta có thêm những bài học để trưởng thành. Đó mới là ý nghĩa thực sự của thể thao.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.