Vườn trẻ Stamford Bridge

Thứ Bảy, ngày 28/09/2019 - 14:21
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thắng ấn tượng nhất của vòng 3 Carabao Cup đến ở Stamford Bridge, nơi đội chủ nhà đã mang ra sân một “vườn trẻ” đúng nghĩa.

Bốn trong số 11 cái tên đá chính ở Stamford Bridge ngày hôm thứ năm vừa rồi còn chưa đến 20 tuổi. Hudson Odoi là cái tên đã được nhiều người biết đến từ năm ngoái. Tiền vệ công mang áo số 20 này là tâm điểm tranh cãi trong mùa hè vừa qua khi Bayern muốn có anh còn Chelsea thì lại muốn giữ.

Cuối cùng thì cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử từng ra sân trong một trận đấu chính thức của tuyển Anh đã ở lại với một bản hợp đồng mới cùng một vị trí quan trọng hơn trong đội hình Chelsea mùa bóng này. Sau vài trận vắng mặt vì chấn thương, Odoi đã trở lại và đã sẵn sàng tỏa sáng.

Ba cái tên khác còn lạ lẫm với nhiều khán giả nhưng thực ra đều là những cầu thủ trẻ khá nổi bật của bóng đá Anh trong vài năm qua. 

Chelsea đang có những sao trẻ sáng giá

Reece James, hậu vệ phải mới có 19 tuổi nhưng hai năm trước đã có mặt trong đội hình tuyển trẻ Anh Vô địch thế giới U20. Sau một mùa giải cho mượn tại Wigan Athletic, James đã trở lại London theo lời kêu gọi của Lampard. Màn trình diễn ấn tượng của anh trong trận ra mắt với 1 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo, chưa kể 5 lần tạo cơ hội ăn bàn khác khi đón Grimsby Town hôm rồi sẽ là lời cảnh báo cho đội trưởng Azpilicueta về một vị trí đá chính trong thời gian tới. 

Marc Guehi, cầu thủ cũng mới 19 tuổi người Bờ Biển Ngà hiện là đội trưởng đội dự bị của Chelsea cũng vừa mới ra hạn hợp đồng với CLB thành London tới năm 2022. Chàng trai này dường như cũng đã nhìn thấy cơ hội của mình ở đội chính khi Chelsea đang thiếu đi những sự lựa chọn đáng tin cậy ở vị trí trung vệ. Cuối cùng là chàng trai người Scotland chơi ở hàng tiền vệ có tên Billy Gilmour, người cũng đã có 102 lần chạm bóng với tỉ lệ chuyền bóng thành công 93% và tạo ra 4 cơ hội ăn bàn cho đồng đội.

Những thông số thực sự ấn tượng với một cậu nhóc mới 18 tuổi. Cùng với hai cầu thủ trẻ còn đang ở tuổi đến trường là Ian Maatsen và Faustino Anjorin vào sân trong hiệp hai, hơn nửa đội hình của Chelsea trên sân Stamford Bridge hôm đó là những chàng trai dưới 20 tuổi. Nếu cả Tammy Abraham, Tomori và Mason Mount, những cầu thủ đã có tên trong đội hình chính của Lampard cũng vào sân nữa thì Chelsea sẽ có 9 cầu thủ từ 20 tuổi trở xuống trên sân. Một đám trẻ thực sự.

Thi đấu đầy nhiệt huyết và hiệu quả

Trong suốt 15 năm nắm quyền kiểm soát Chelsea, Abramovich luôn nổi tiếng vì độ chịu chi của mình. Cho đến thời điểm này, ông chủ người Nga đã bỏ ra gần 1 tỷ USD để đưa về những ngôi sao cho đội bóng thành London. Khoản tiền này không hề vô ích khi họ lật đổ sự thống trị của bộ đôi MU và Arsenal rồi trở thành đội bóng thành công nhất nước Anh trong một thập kỷ vừa qua. Nhưng giờ thì có lẽ Abramovich sẽ không phải chi nhiều như thế nữa.

Đầu tiên là luật công bằng tài chính đã áp lên những chế tải bắt buộc ông chủ người Nga phải dừng tay. Nhưng trên hết số tiền đầu tư vào công tác đào tạo cầu thủ của Chelsea đã đến lúc phát huy tác dụng. Trong khoảng gần chục năm qua, Chelsea là CLB thành công nhất nước Anh trong công tác đào tạo trẻ với 5 chức vô địch lứa U18 liên tiếp.

Những cái tên như Loftus Cheek, Hudson Odoi đều đã được thừa nhận tài năng từ lâu. Giờ thì một thế hệ kế tiếp đã được ra mắt và đều chứng tỏ được khả năng của mình. Dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn” hết sức tài năng này có thể trở thành những trụ cột của Chelsea trong tương lai gần. Điều đó càng đáng quý trong bối cảnh Chelsea đang chịu án phạt chuyển nhượng của UEFA.

Họ đang có một tương lai tươi sáng

Nhưng điều cốt yếu để các cầu thủ trẻ của Chelsea tiếp tục gắn bó và có cơ hội tỏa sáng trong thời gian qua lại nằm ở người thầy cũng cực kỳ trẻ trung của họ. Ở tuổi 41, Frank Lampard đang là HLV trẻ tuổi nhất cầm quân tại Premier League mùa giải này. Cựu huyền thoại của Chelsea đã trở về với đội bóng cũ giữa những khó khăn chồng chất và truyền một ngọn lửa đầy nhiệt huyết vào các cầu thủ.

Sự tin tưởng mà Lampard dành cho “đám trẻ” của mình đã nhận được nhiều thành quả. Mason Mount đang là cầu thủ trẻ ấn tượng nhất giải đấu. Tammy Abraham dẫn đầu danh sách ghi bàn còn Tomori thì cho thấy anh đáng được tin tưởng. Thậm chí bản hợp đồng đắt giá Pulisic được đưa về mùa đông năm trước bỗng trở nên thừa thãi ở Chelsea lúc này giữa “đám trẻ” mà Lampard đang tin tưởng. 

Cũng từng là một cầu thủ trẻ được tin tưởng và trưởng thành, Lampard hiểu rõ các cầu thủ trẻ cần gì và anh sẵn sàng trao niềm tin cho cho họ. Chính điều đó đã giữ chân Hudson Odoi ở lại và Mason Mount cùng Zouma trở về. Marc Guehi, cầu thủ cũng mới ký hợp đồng mới với CLB bất chấp nhiều lời chèo kéo đã nói: “Nhìn cách Frank Lampard trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ đã khích lệ tôi, giúp tôi có thêm động lực”. 

Một hình ảnh mới trẻ trung nhưng giàu bản sắc hơn đang được tạo dựng lên từ những người trẻ tại Chelsea. Chính vì thế, bất chấp kết quả còn bấp bênh từ đầu mùa, Lampard vẫn nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Kiên trì với con đường của mình, nhất định trái ngọt rồi sẽ đến.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.