3 điều MU cần làm để thành công tại Europa League

Thứ Tư, ngày 09/12/2020 - 15:37
2.7 /5 của 3 đánh giá

Sau thất bại 2-3 trước RB Leipzig vào rạng sáng ngày 9/12, MU đã chính thức xuống chơi tại đấu trường Europa League. Thực tế, Quỷ đỏ hoàn toàn có lý do để thành công ở giải đấu này, nhưng ít nhất họ cần phải cải thiện được 3 điều.

Xuống chơi tại Europa League, đó rõ ràng là điều mà các fan hâm mộ MU không hề mong muốn nhưng thực tế, đây chưa thực là thảm họa với Quỷ đỏ bởi nếu thi đấu đúng với khả năng, thầy trò Ole Gunnar Solskjaer hoàn toàn có thể thành công tại giải đấu này, thậm chí là nghĩ tới chức vô địch.

MU cần một danh hiệu tầm cỡ để khẳng định lại vị thế của mình, và việc lên ngôi tại Europa League chính là lúc họ thể hiện điều đó. Tuy nhiên, muốn có được vinh dự nói trên, đoàn quân đang được dẫn dắt bởi Solskjaer sẽ cần phải cải thiện 3 điều, đó là:

Hàng phòng ngự thảm họa

Lý do chính khiến MU sớm phải dừng bước tại cúp C1, đó là việc họ đã tự bắn vào chân mình khi liên tục vấp ngã và có những trận thua rất khó chấp nhận. Trong chuỗi trận tệ hại ấy, hàng phòng ngự chính là điểm trừ lớn nhất với CLB này.

Trước Istanbul Basaksehir, hàng thủ MU chơi như mơ ngủ để đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ có được 2 bàn thắng, đặc biệt là bàn thua đầu tiên mà họ phải nhận khi toàn bộ đội hình bỏ quên tiền đạo đối phương.

Hàng thủ MU bộc lộ những sai lầm không thể tha thứ 

Trước RB Leipzig, dù bố trí tới 5 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự nhưng rồi MU vẫn để thủng lưới 3 bàn trong sự ngỡ ngàng của tất cả fan hâm mộ. Không một sự áp sát, không một sự bọc lót bên trong và như thế, các bàn thua cứ tới.

Không biết bao nhiêu lần người ta nói về sự tệ hại của hàng thủ MU khi họ quá tập trung theo bóng mà quên mất nhiệm vụ chính là kèm người. Bàn thua trước Sevilla tại bán kết Europa League 2019/20, bàn thua đầu tiên trước Crystal Palace tại vòng 2 ngoại hạng anh 2020/21 và 2 bàn thua trước RB Leipzig (Thứ 2 với thứ 3), tất cả đều tới theo một kịch bản: 

Khoảng trống sau lưng hậu vệ thực sự là điều mà hàng thủ MU chưa thể cải thiện 

Đối phương tận dụng khoảng trống phía sau các cầu thủ phòng ngự, không một ai theo kèm để rồi dễ dàng ghi bàn. Đây sẽ là điều mà MU cần phải thực sự cải thiện nếu muốn thành công tại Europa League. 

27 bàn thua sau 18 trận trên mọi đấu trường kể từ đầu mùa, đó rõ ràng là thống kê đáng báo động dành cho hàng phòng ngự của MU.

Hàng tấn công thiếu sắc bén

Mùa giải năm nay, MU đã mang về Edinson Cavani - một chân sút đẳng cấp và thực sự sắc bén. Tuy nhiên, không phải lúc nào tiền đạo người Uruguay cũng có thể giải cứu Quỷ đỏ khỏi những thời khắc khó khăn.

Khi ấy, vấn đề trên hàng công của đội bóng này tiếp tục lộ ra khi những Rashford, Martial hay Greenwood đều tỏ ra quá thiếu sắc bén ở các thời điểm đòi hỏi sự lạnh lùng. Trong thất bại của MU trước PSG, fan hâm mộ Quỷ đỏ thực sự ngao ngán bởi 2 pha bỏ lỡ khó tin mà Martial tạo ra, đáng chú ý hơn cả là tình huống sút bóng lên trời ở cự ly chỉ khoảng 6m vào phút 48.

Những pha bỏ lỡ khiến tất cả fan hâm mộ MU ngán ngẩm 

Trước RB Leipzig, khi cả Cavani và Martial không thể ra sân, MU đành trông chờ cả vào Rashford với Greenwood. Dù vậy, bộ đôi này lại gây thất vọng lớn. Không phải là họ không có cơ hội nhưng cả hai đều thiếu đi sự chính xác cần có của một tiền đạo. 

Pha dứt điểm thừa quyết đoán nhưng thiếu hiểm hóc từ Greenwood hay pha bóng sau đó mà Rashford tạo ra, tất cả chỉ khiến fan hâm mộ MU thêm chán chường vì sự vô duyên từ các tiền đạo.

MU sút nhiều nhưng hiệu quả đạt được lại chẳng có bao nhiêu 

Mùa giải 2019/20, MU từng ôm hận trước Sevilla tại vòng bán kết Europa League vì hàng công bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Trước PSG hay RB Leipzig, MU đều xuống hơn 13 quả nhưng hiệu quả thu được thực sự là tệ hại. Đây là điều Quỷ đỏ sẽ phải cải thiện nếu muốn thành công khi xuống chơi tại cúp C2.

Bản lĩnh của một đội bóng lớn và khả năng tạo ra sức ép

Điều cuối cùng mà MU cần làm chính là tìm lại được bản lĩnh của một đội bóng lớn cũng như khả năng tạo ra sức ép khi bị dẫn bàn. Trước RB Leipzig, cách nhập cuộc đối với Quỷ đỏ thực sự có vấn đề.

Chính lối chơi thụ động ấy khiến họ nhận 2 bàn thua chỉ sau 13 phút. Bản thân Solskjaer cũng phải lên tiếng thừa nhận đội bóng đã nhập cuộc quá tệ. Điều ấy cho thấy, MU đã không thể chứng minh bản lĩnh cũng như kinh nghiệm của một đội bóng lớn ở trận cầu quan trọng, điều mà họ hoàn toàn vượt trội so với RB Leipzig.

Hơn thế, khả năng tạo ra sức ép của MU cũng thực sự tệ hại. Trong 13 phút bị thủng lưới 2 bàn, MU không cầm nổi bóng, không ép được đối thủ và đương nhiên không thể phối hợp. Ngay cả khi lao lên tấn công tìm bàn gỡ, họ cũng gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Bản lĩnh đội bóng lớn là điều mà MU thực sự thiếu vào thời điểm hiện tại 

Theo thống kê từ Whoscored, kể từ phút 82 - thời điểm mà MU có được 2 bàn thắng liên tiếp của Bruno Fernandes và Pogba tới khi hết trận, họ chỉ tạo ra được 2 pha tạt bóng, 2 quả phạt góc với 2 cú sút đi không trúng khung thành. 

MU không thể ép đối phương về tận sâu phần sân nhà, không thể dồn lên khiến đối thủ mắc sai lầm. Đó thực sự là điều đáng buồn. Khi xuống chơi tại Europa League, họ chắc chắn sẽ phải cải thiện điều đó trong trường hợp bị dẫn trước bởi đấy là khi MU cần thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng tầm cỡ tại châu Âu.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.