5 dấu ấn đội tuyển Việt Nam để lại sau Asian Cup

Thứ Bảy, ngày 26/01/2019 - 10:49
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại hành trình chinh phục Asian Cup sau 5 trận đấu kiên cường và nhiều cảm xúc. Và dưới đây là những dấu ấn mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã để lại sau giải đấu.

Tham khảo thêm:

Đội tuyển Việt Nam đã có một hành trình đầy cảm xúc tại Asian Cup 2019. Cách chúng ta lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng, cách chúng ta quả cảm đánh bại Jordan để bước vào tứ kết và cả sự kiên cường trong trận đấu với Nhật Bản đều đã để lại cho tất cả mọi người những cảm xúc không thể nào quên.

Và tuy hành trình chinh phục Asian Cup đã khép lại nhưng những dư âm mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã để lại sau giải đấu vẫn sẽ còn vang mãi.

Chúng ta đã làm nên một dấu mốc lịch sử mới cho bóng đá Đông Nam Á khi là đội đương kim vô địch đầu tiên có được được một chiến thắng, đồng thời cũng vào đến vòng tứ kết tại vòng chung kết Asian Cup diễn ra ngay sau đó. Đó là điều mà trong suốt 2 thập kỉ qua, chưa một ông vua Đông Nam Á nào làm được, kể cả là Thái Lan hay Singapore.

viet nam
Đội tuyển Việt Nam đã làm nên một dấu mốc lịch sử mới cho bóng đá Đông Nam Á

Dấu ấn thứ 2 của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup chính là những miếng đánh bất ngờ cho đối thủ. Trước giải đấu, chúng ta thường xuyên có những bài tấn công bên cánh trái nhưng từ khi bước vào Asian Cup, sự hiệu quả của các pha lên bóng lại nằm ở cánh phải đội tuyển Việt Nam, trung lộ và các tình huống đá phạt.

Điều đó thể hiện ở tình huống Việt Nam ghi 1 bàn từ cánh phải và 1 bàn được tổ chức ở trung tuyến trong trận gặp Iraq và 2 bàn từ tình huống cố định trong trận gặp Yemen. Tại vòng 1/8, Jordan cũng đã phải nhận bàn thua từ cánh phải giữa Trọng Hoàng và Công Phượng. Sự khác biệt trong cách chơi của Việt Nam đã khiến cho các đối thủ bị bất ngờ.  

Dấu ấn thứ 3 đến từ những nhân tố bí ẩn của thầy Park. Nếu như ở AFF Cup, những Quang Hải, Văn Đức hay Văn Lâm là những người thường xuyên được điểm mặt đặt tên thì tại Asian Cup, Công Phượng và Trọng Hoàng đã trở thành những con át chủ bài làm nên thành công của đội tuyển Việt Nam.

Nếu như Trọng Hoàng ghi dấu ấn ở 2/5 bàn thắng thì Công Phượng đặt tầm ảnh hưởng của mình ở 4 bàn thắng mà đội nhà ghi được.

Dấu ấn thứ 4 đến từ hàng thủ của đội tuyển Việt Nam. Hàng thủ của chúng ta thực sự đã được nâng tầm sau giải đấu này. Chúng ta không còn dễ bị bắt nạt hay run sợ trước các ông lớn của châu lục cũng nhờ điểm tựa vững chắc nơi hàng thủ.

Hàng phòng ngự được tổ chức một cách chặt chẽ, kỷ luật, chơi thông minh và máu lửa đã giúp Việt Nam trở thành một vật cản khó bị vượt qua hơn trong mắt nhiều gã khổng lồ châu lục. 

Một Iraq hùng mạnh suýt chút nữa đã thất bại trước Việt Nam ở trận ra quân. Một Nhật Bản, người anh cả của bóng đá châu lục và đội đang sở hữu nhiều chức vô địch Asian Cup nhất cũng phải nhờ đến dấu ấn của công nghệ VAR thì mới thắng sát nút 1-0. 

Và dấu ấn cuối cùng mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã để lại sau giải đấu chính là sự tự tin. Chúng ta đã tự tin ngẩng cao đầu kiêu hãnh để vươn ra biển lớn.

viet nam
Đội tuyển Việt Nam đã tự tin khi vươn ra biển lớn

Những nghi ngại về thực lực của đội tuyển Việt Nam khi phải bước ra một đấu trường đẳng cấp cao như Asian Cup đã được xóa bỏ sau những gì mà thầy trò Park Hang Seo thể hiện trước các đội mạnh tại giải đấu.

Ngôi á quân U23 châu Á, top 4 ASIAD hay ngôi vô địch AFF Cup 2018 không phải là hiện tượng nhất thời. Mà nó là thành quả của sự chuẩn bị kĩ lưỡng trong thời gian dài, là trái ngọt mà bóng đá Việt Nam được hưởng sau bao năm ươm mầm tài năng. Và thành công của chúng ta ở Asian Cup đến như một tất yếu khi chúng ta đang ở giai đoạn chín muồi.

Chuyến phiêu lưu của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup đã kết thúc nhưng một hành trình mới lại bắt đầu với chúng ta và những thành công tiếp theo đang chờ đợi bóng đá Việt Nam.

Khánh Linh

 

Bình luận bài viết