Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Hậu – Quaresma: Những nghệ sĩ trivela làm đắm say fan hâm mộ

Thứ Bảy, ngày 05/10/2019 - 09:54
5/5 của 1 đánh giá

Trivela là một trong những kĩ thuật khó lường nhất của thế giới bóng đá. Thực tế, ai cũng có thể sử dụng tuyệt kĩ này, nhưng làm đến độ thuần thục và thượng thừa thì không có mấy ngôi sao tạo ra được. Với bóng đá hiện đại, nói về trivela, người đầu tiên mà các cổ động viên nghĩ tới phải là Ricardo Quaresma song nói về cảm xúc từ các pha bóng ấy thì Đoàn Văn Hậu cũng xứng đáng góp mặt.

Lẽ dĩ nhiên, so sánh một cầu thủ đã tung hoành khắp cả trời Âu và từng tham dự rất nhiều kỳ World Cup với người mới chập chững những bước tiến đầu tiên tại Hà Lan để mang theo đó niềm tự hào dân tộc Việt Nam là điều khập khiễng. Nhưng trong bóng đá, ở khoảng cách tưởng chừng như rất xa xôi ấy, người ta bỗng tìm thấy một điểm chung của 2 cái tên này – đó là Trivela.

Tuyệt kỹ bóng đá này đã được sử dụng từ thời cổ chí kim, không biết qua chân bao nhiêu danh thủ lẫy lừng của làng túc cầu nhưng chỉ tới khi Quaresma vận dụng nó, thì người hâm mộ mới thấy hết nét đẹp và sự lãng mạn mà Trivela tạo ra trên sân cỏ. Nói về những cú sút bằng má ngoài đưa trái bóng tới mọi vị trí theo một quỹ đạo khó lường, Quaresma là số hai, chắc chẳng ai dám nhận mình là số một.

Với Quaresma, anh đưa Trivela tới đỉnh cao của nghệ thuật chơi bóng. Những pha xử lý từ tiên vệ người BĐN khiến người xem có cảm giác nó nhẹ nhàng như một bức phác hoạ thiên nhiên đẹp đẽ song trầm trồ và mê đắm bởi đường xoáy của trái bóng găm thẳng vào khung thành đối thủ.

Quaresma từng không ít lần làm đắm say fan hâm mộ với những cú trivela đẳng cấp

Quaresma khiến không ít người xem thổn thức vì những tình huống như thế song lý do để khiến anh vượt qua mọi hào thủ khác để đứng đầu trong tuyệt kỹ này là bởi cái cảm xúc đầy thư giãn mà anh mang lại. Nói về điều đó ở Việt Nam, Đoàn Văn Hậu cũng đang tạo ra được.

Giống như Quaresma, hậu vệ sinh năm 1999 cũng có cái chân thuận rất ngoan và hiền. Bằng chân trái của mình, Văn Hậu chuyền bóng, đi bóng hay dứt điểm cũng đều rất tinh tế với kĩ thuật. Tuyệt kĩ trivela – thứ tưởng chừng như rất khó với nhiều cầu thủ tại Việt Nam thì cầu thủ đang chơi cho SC Heerenveen lại thực hiện nó khá thuần thục.

Bàn thắng vào lưới U23 Oman diễn ra vào ngày 5/8/2018 là một khoảnh khắc thiên tài được hậu vệ gốc Thái Bình tạo ra. Trong trận đấu mà chúng ta đang chơi vô cùng bế tắc và thời gian trên sân cũng dần “cạn kiệt” thì bất ngờ, Hậu lao lên từ cánh, tung cú trivela đẳng cấp khiến toàn bộ hàng thủ cũng như những ai chứng kiến trầm trồ thán phục khi bóng đi vào lưới.

Văn Hậu cũng khiến cổ động viên Việt Nam vỡ òa với cú trivela vào lưới Iran

Khoảnh khắc xuất thần ấy khiến tất cả đắm chìm trong men say chiến thắng và ngất ngây với siêu phẩm tưởng chừng chỉ diễn ra ở đôi chân ma thuật của Quaresma cũng như nhiều danh thủ khác tại trời Âu hoặc Nam Mỹ.
Với trái bóng trong cái chân trái, Văn Hậu làm được nhiều điều đáng để người ta ngưỡng mộ. Và nếu ai đó cho rằng pha lập công vào lưới Oman là một tình huống may mắn thì mới đây, trong màu áo đội trẻ Jong Heerenveen, cầu thủ sinh năm 1999 tiếp tục tái hiện siêu phẩm trivela một thời.

Dù cho lần này, Văn Hậu không thành công nhưng cảm xúc trong mỗi lần anh vung chân lên dứt điểm bằng má ngoài tạo ra quỹ đạo theo đường cong tới khung thành đối phương đủ để khiến người xem thích mắt và mê đắm.

Quaresma với Văn Hậu giống nhau ở giao điểm mang tên Trivela – những người không cần dùng quá nhiều sức mạnh vào những cú đá mà thay vào đó, họ xử lý nó một cách nhẹ nhàng, nghiêng trụ hẳn sang một bên và vuốt quả bóng đi theo quỹ đạo khó lường tới cầu môn đối thủ. Hơn ai hết, cảm xúc mà họ mang lại sau những tình huống ấy là thứ mà nhiều người đồng nghiệp khác không thể làm được.

Nói Quaresma là nghệ sĩ trên sân cỏ, chẳng ai dám phản đối nhưng nếu coi cảm xúc là hiện thân cho tác phẩm nghệ thuật thì Văn Hậu cũng xứng đáng lắm. Bởi mỗi lần chứng kiến cầu thủ này toả sáng, nhất là với cú trivela thần thánh là một lần người xem đắm chìm trong niềm vui sướng cùng ánh mắt toát lên khát khao chiến thắng.

Trivela – thứ tuyệt kĩ bóng đá lợi hại của thế giới đã được sử dụng bởi biết bao hào thủ tài ba và đem lại cảm xúc tột cùng đang tôn vinh 2 người “nghệ sĩ”, đó là Ricardo Quaresma cùng Đoàn Văn Hậu.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?