Có Thiago, Liverpool sẽ đá với hàng tiền vệ như thế nào?

Thứ Sáu, ngày 18/09/2020 - 11:49
3.3 /5 của 3 đánh giá

Liverpool gần như chắc chắn sẽ sở hữu Thiago Alcantara từ Bayern Munich sau khi đôi bên đã thống nhất được giá trị chuyển nhượng. Với sự có mặt của cầu thủ người TBN, HLV Jurgen Klopp sẽ có nhiều lựa chọn để sắp xếp đội hình, đặc biệt là hàng tiền vệ.

Thiago rõ ràng là bản hợp đồng quá chất lượng với Liverpool khi ở độ tuổi 29, cầu thủ người TBN đang đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp. Với đẳng cấp đã được chứng minh, anh sẽ là cái tên cải thiện nhiều về tính đột biến cho tuyến giữa The Kop.

Thậm chí, với việc mang về Thiago, Liverpool và cá nhân HLV Klopp cũng sẽ có rất nhiều lựa chọn trong việc sắp xếp đội hình, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. 

Sơ đồ 4-2-3-1 (Thiago đá cặp với Fabinho ở tuyến giữa)

Sơ đồ đầu tiên mà HLV Klopp có thể nghĩ tới chính là 4-2-3-1. Với cách sắp xếp như vậy, Thiago sẽ đá cặp cùng với Fabinho ở trung tâm hàng tiền vệ. Đây chính là cách chơi quen thuộc của cầu thủ người TBN tại Bayern khi Hùm xám xứ Bavaria cũng sử dụng chiến thuật nói trên.

Với việc chơi cạnh một cầu thủ đầy sức mạnh và có kỹ năng phòng ngự tốt như Fabinho, Thiago sẽ hoàn toàn thoải mái trong khả năng thu hồi cũng như phân phối bóng. Đó cũng là điểm mạnh nhất của ngôi sao người TBN. Thậm chí, khi cần thiết, Thiago cũng có thể hỗ trợ phòng ngự cùng với Fabinho. Sự kết hợp từ bộ đôi này giúp cho tuyến giữa The Kop vừa có sức mạnh lại vừa có tính cơ động.

Sơ đồ 4-2-3-1 với Fabinho và Thiago đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ 

Ở phía trên, HLV Klopp hoàn toàn có thể bố trí Keita hoặc Henderson thi đấu trong vai trò hộ công. Dù không được đá chính nhiều mùa giải 2019/20, song Keita lại là cầu thủ có tỷ lệ rê bóng thành công cao thứ 2 ngoại hạng Anh (Nếu tính những cầu thủ có hơn 25 lần rê bóng). Vì thế, cựu ngôi sao RB Leipzig với sự lắt léo của mình hoàn toàn có thể chơi tốt với vai trò hộ công.

Henderson - đội trưởng với kinh nghiệm thi đấu cũng là lựa chọn không tệ. Với bản lĩnh trận mạc cộng với khả năng sút xa và phân phối bóng tốt, tiền vệ người Anh sẽ hỗ trợ đắc lực cho bộ ba Mane, Salah cùng Firmino.

Sơ đồ 4-2-3-1 (Thiago đá cặp với Henderson ở tuyến giữa)

Một lựa chọn khác cho Klopp cũng với sơ đồ 4-2-3-1 là việc để Thiago đá cặp cùng Henderson ở tuyến giữa. Khi đó, Fabinho sẽ được kéo về đá ở vai trò trung vệ, vị trí mà cầu thủ người Brazil hoàn toàn đủ khả năng. Với việc Joe Gomez còn non kinh nghiệm việc để Fabinho đá cặp cùng Van Dijk là điều hợp lý.

Ở phía trên, Henderson cùng Thiago sẽ tạo ra bộ đôi nơi hàng tiền vệ. Khi đó, Henderson sẽ sắm vai của cầu thủ chuyên càn quét và đánh chặn. Thiago như thường lệ sẽ thực hiện các tình huống thu hồi rồi luân chuyển bóng, đúng với sở trường của cầu thủ này.

Cách thứ 2 là để Thiago đá cặp cùng Henderson ở khu trung tuyến 

Vị trí hộ công thuộc về Keita và như đã phân tích, tiền vệ từng khoác áo RB Leipzig đủ sức tạo ra cơ hội cho bộ ba Salah, Firmino cùng với Mane nhờ sự cơ động của mình. Thậm chí, khi cần thiết, Keita có thể lùi về khu giữa sân để tạo thành hàng tiền vệ 3 người. 

Nếu Liverpool cần đột biến, Thiago sẽ dâng cao chơi như một hộ công. Khả năng cầm bóng và rê bóng tốt của anh sẽ mở ra cơ hội cho các ngôi sao còn lại. Việc cầu thủ này vượt qua 2,3 cầu thủ rồi thực hiện các đường chuyền là điều anh vẫn thường làm trong màu áo Bayern.

Sơ đồ 4-3-3 (Thiago đá cặp cùng Fabinho, Wijnaldum)

Một sơ đồ khác mà Klopp có thể tính tới là 4-3-3, chiến thuật mà Liverpool đang áp dụng ở thời điểm hiện tại. Với cách sắp xếp đội hình như vậy, Thiago sẽ đá cặp cùng với Fabinho và Wijnaldum ở hàng tiền vệ.

Lý do chính khiến Liverpool quyết tâm đem về cầu thủ người TBN, đó là bởi họ muốn tìm một cầu thủ đẳng cấp thay thế dần cho Jordan Henderson khi đội trưởng Lữ đoàn đỏ đã 30 tuổi. Vì thế, với những gì đã thể hiện, Thiago đủ sức đá chính vị trí mà Henderson để lại.

4-3-3 cũng là lựa chọn không tồi của Klopp 

Có Fabinho ở dưới, bộ đôi Wijnaldum cùng Thiago sẽ tạo sức ép nghẹt thở và càn quét khu trung tuyến khi một người sở hữu khả năng thu hồi với chuyền bóng trong khi người còn lại luôn chơi đầy nhiệt huyết, máu lửa. Sự cơ động của 2 cầu thủ này cũng sẽ giúp hàng tấn công với những Mane, Salah hay Firmino liên tục có các khoảng trống để de dọa khung thành đối phương.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.