Phân tích: Liverpool sẽ đánh bại Arsenal như cách từng làm với Chelsea

Thứ Hai, ngày 28/09/2020 - 15:40
5 /5 của 1 đánh giá

Với phong độ cao cùng sức mạnh hiện có, Liverpool hoàn toàn tự tin trong cuộc tiếp đón Arsenal ở vòng 3 ngoại hạng Anh. Với cách chơi của mình, The Kop có thể đánh bại Pháo thủ như cách từng làm với Chelsea.

Trong chuyến hành quân tới sân Stamford Bridge của Chelsea, Liverpool như thường lệ vẫn ra sân với sơ đồ 4-3-3. Chiến thuật này giúp cho Lữ đoàn đỏ có thể triển khai thế trận pressing tầm cao, áp sát đối thủ ngay từ phần sân đối diện. 

Có thể thấy rõ, từ khi Kepa chưa phát bóng, 5 cầu thủ Liverpool đã có mặt bên phần sân của Chelsea để tiến hành áp sát, sẵn sàng ập vào cướp bóng bất cứ lúc nào. Với phương án chơi như vậy, The Kop khiến đối thủ không thể triển khai bóng như mong muốn đồng thời lúng túng trước khi chuyền hỏng hoặc để họ cướp bóng.

Tất nhiên, Chelsea cũng là đội bóng không tệ. Họ thừa hiểu cách đá pressing của Liverpool, nhưng dù cho các học trò Lampard có triển khai bóng theo cách nào từ phần sân nhà, họ cũng luôn phải đối mặt với sức ép lớn từ đội bóng áo đỏ. Khi bóng từ Kepa chuyền sang cho Zouma để cầu thủ này đưa bóng ra cánh cho Alonso, đồng thời Mane đã từ phía đối diện di chuyển gần vào khu vực cấm địa để tiến hành áp sát cùng với Salah. 

Liverpool tiến hành pressing ngay ở phần sân Chelsea và nhanh chóng áp sát, thu hẹp tối đa khoảng trống để sớm giành lại bóng

Trong khi đó, Alexander-Arnold cùng Naby Keita bó vào cánh để bóp ngạt Alonso, ngăn đường chuyền lên của hậu vệ người TBN. Điều tương tự cũng diễn ra nếu Chelsea triển khai bóng sang phía cánh phải. 

Cách chơi như thế của Liverpool dù phải dâng đội hình lên cao song sẽ khiến đối phương lúng túng tự mất bóng. 11 cầu thủ The Kop di chuyển liên tục và khi bóng chuẩn bị được chuyền đi từ Kepa, mỗi người trong số họ sẽ kèm 1 người bên phía Chelsea, tạo thành cơ chế 1v1 cực kỳ hiệu quả.

Chơi pressing với hàng phòng ngự dâng cao, Klopp hiểu rằng những khoảng trống phía sau lưng các hậu vệ là điều đối thủ có thể khai thác. Tuy nhiên, dù Chelsea có chơi 4-3-3 thì họ cũng không thể làm được điều đó, bởi ngay sau khi áp sát nếu không lấy được bóng, những cầu thủ Liverpool đã di chuyển về rất nhanh.

Họ xây dựng cự ly đội hình vô cùng hợp lý với việc 1 kèm 1 

Khi ấy, thay vì cố gắng dâng cao để bắt Marcos Alonso hoặc Reece James, những Robertson cùng với Alexander-Arnold bó vào trong để hỗ trợ cặp đôi trung vệ, ngăn đường chạy của tiền đạo cắm bên phía đối thủ, cụ thể là Timo Werner. 

Ngoài ra, khả năng đọc tình huống tốt từ Fabinho cũng giúp hàng thủ Liverpool thêm phần vững vàng. Ở trận đấu vừa qua, Chelsea chỉ có 45 đường chuyền đưa bóng đến khu vực 1/3 cuối sân của Liverpool, gần với khu vực 16m50, đủ để cho thấy là Liverpool đã phòng ngự như thế nào, nhất là khi so sánh cùng chỉ số ấy với Lữ đoàn đỏ (The Kop tạo ra tới 275 đường chuyền ở phạm vi tương tự).

Sau khi đã phong tỏa thành công các tình huống tấn công của Chelsea, Liverpool triển khai bóng vô cùng linh hoạt. Dù cho Chelsea kéo đội hình về khá sâu sau khi mất người song khả năng di chuyển cơ động của các cầu thủ The Kop khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc theo kèm.

Alexander-Arnold cùng Robertson liên tục bó vào trong để hỗ trợ cặp trung vệ đồng thời cản bước chạy của tiền đạo bên phía đối thủ 

Tình huống ở phút 49 là một ví dụ. Mane có bóng bên cánh trái theo hướng tấn công của Liverpool. Khi ấy, Wijnaldum xuất hiện ở gần khu vực 16m50 để kéo theo sự chú ý từ Kante cùng với Jorginho trong khi ở cánh, Robertson chạy chỗ đột nhập vào khu vực cấm địa.

Sự đa dạng trong cách chơi giúp cho đối thủ rất khó phong tỏa Liverpool. Bàn thắng mở tỉ số Mane thực hiện là ví dụ điển hình. 

Chỉ với một tình huống đập nhả, Firmino đã có đường chuyền thuận lợi vào trong để Man từ phía sau lưng Reece James băng ngược lên đánh đầu ghi bàn. Đó là tình huống phối hợp cơ bản song cho thấy độ ăn ý cực cao giữa cây đinh ba trên hàng tấn công của The Kop.

Liverpool cũng tấn công đa dạng. Ở tình huống này, Wijnaldum xuất hiện để kéo người, tạo điều kiện cho Robertson xâm nhập vòng cấm 

Về cơ bản, hàng phòng ngự của Arsenal ở trận đấu tới cũng chỉ có 3 trung vệ với thêm 2 sự hỗ trợ từ hàng lang cánh. Tuy nhiên, việc HLV Mikel Arteta bố trí sơ đồ 3-4-3 khiến khoảng cách giữa các cầu thủ ở trung tâm hàng phòng ngự với bên cánh trở nên xa hơn. Đó sẽ là cơ hội để Liverpool tiếp tục triển khai lối chơi pressing nhằm cắt đứt sợi dây liên kết giữa các tuyến của Arsenal.

Với việc Thiago có thể đá chính trong trận đấu vào rạng sáng ngày 29/9, khả năng thu hồi bóng của cầu thủ này sẽ giúp tuyến giữa The Kop thêm phần chắc chắn. Cộng với sự cơ động mà Wijnaldum tạo ra, Liverpool đủ tự tin để pressing Arsenal ngay từ phần sân đối phương.

 

Bàn thắng của Mane tới sau pha đập nhả nhanh giữa Salah với Fimino 

Cách chơi gần tương tự như trước Chelsea đủ để khiến Pháo thủ nghẹt thở và từ đó mắc sai lầm để The Kop nghĩ về việc ghi bàn.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.