Man City băng băng về đích: Hãy ngả mũ khâm phục Pep Guardiola

Chủ Nhật, ngày 14/02/2021 - 10:28
3.1 /5 của 66 đánh giá

Man City đang băng băng về đích Ngoại hạng Anh với một sức mạnh không gì cản nổi, giờ thì ai có thể nghi ngờ tài năng của HLV người Tây Ban Nha được nữa.

Trong hơn một thập kỷ qua, không có HLV nào dành được nhiều danh hiệu hơn Pep Guardiola. Từ Barcelona tới Bayern Munich và rồi Man City, nơi đâu Pep cũng để lại dấu ấn về những cuộc chinh phục vĩ đại với cảm giác rằng không gì có thể ngăn cản.

Khó khăn dường như chỉ đến ở Champions League, nơi mà thể thức loại trực tiếp luôn khiến cho một đội bóng mạnh có thể bất ngờ bị đánh bại trong một trận đấu. Nhưng ngay cả khi không thể nâng chiếc cúp bạc Châu Âu thêm lần nào nữa, cũng không ai có thể phủ nhận tài năng của Pep Guardiola khi nhìn Man City đang băng băng về đích ở mùa giải này. 

Mùa giải 2020-2021 được đánh giá là khó khăn nhất với Pep Guardiola trong gần một thập niên qua. Man City phiên bản Covid này không còn là tập thể vượt trội so với các đối thủ như ở những mùa bóng trước. Pep lần đầu tiên phải đối mặt với nhiệm vụ tái xây dựng lại đội bóng.

>> Xem thêm: Kết quả Ngoại hạng Anh

Man City gặp nhiều khó khăn hồi đầu mùa

Những nhân tố làm nên thành công của Man City trong những năm trước đó như David Silva, Leroy Sane đã rời đi, còn Fernandinho, Kun Aguero đã luống tuổi. Trong bối cảnh Liverpool đang cực kỳ hùng mạnh còn những đối thủ như MU, Chelsea, Tottenham cũng đem đến rất nhiều thách thức, Ngoại hạng Anh chưa bao giờ trở nên khắc nghiệt đến thế. Nhưng, trong gian nan mới tỏ mặt anh tài. 

Nếu có điều gì đó để nghi ngờ về khả năng của Pep thì là ở việc mua sắm. Từ Barcelona cho tới Bayern Munich và cả Man City, người ta luôn thấy Pep được thừa hưởng một tập thể mạnh mẽ, một cỗ máy chiến thắng trơn tru đã ổn định từ trước khi ông đến.

Điều đó tạo cảm giác rằng nếu là ai khác dẫn dắt thì những đội bóng của ông vẫn cứ chiến thắng như vậy chứ không nhất thiết phải là Pep. Mùa giải này thì khác, khi Pep đã lần đầu tiên tự tay đập đi đội hình của mình để xây dựng lại từ đầu và thành công vẫn ở bên ông. 

Sự tỏa sáng của Gundogan trong vai trò một số 9 ảo khiến nhiều người bất ngờ khi tiền vệ người Đức thường chỉ được biết tới như một cầu thủ cầm nhịp ở khu vực giữa sân. Đó thực sự là phát kiến bất ngờ của Pep.

Mùa này, sau 21 trận ra sân, Gundogan đã có 13 bàn thắng trên mọi đấu trường, con số ấn tượng nhất trong toàn bộ sự nghiệp của anh. Sự tỏa sáng của Gundogan trong vai trò mới đã lấp đầy khoảng trống mà Kun Aguero để lại khi cầu thủ người Argentina mùa này gần như chỉ làm bạn với ghế dự bị.

Gundogan đang có phong độ cực kì cao

Cùng với đó là những tân binh đem đến thành công đáng kể cho Man City trong mùa bóng này. Ferran Torres, Rodrigo, Ruben Dias và Phil Foden đã khẳng định mình hoàn toàn có thể thay thế những Silva, Fernandinho, Aguero hay thậm chí là cả Kevin De Bruyne.

Nên nhớ đây đều là những cầu thủ do chính Pep lựa chọn và đào tạo. Họ đều còn rất trẻ nhưng đang chơi bóng như thể đã là một phần của hệ thống này từ lâu lắm rồi. Điều đó xóa tan đi những ngờ vực trước đây về việc Pep Guardiola không biết mua sắm hay tự tạo dựng lên đội bóng của riêng mình. 

Man City mùa này đang trở nên cực kỳ đáng sợ. Họ mạnh mẽ ổn định một cách đáng kinh ngạc nhưng không dựa trên một cá nhân nào cả. Có thể Gundogan là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, Kevin De Bruyne vẫn là chân kiến tạo số 1 nhưng không ai là không thể thay thế. 

Thậm chí, khi đội trưởng De Bruyne vắng mặt, Man City còn đem đến cảm giác đáng sợ hơn ở sự đa dạng trong lối chơi suốt những tuần qua. Không còn là 1 số 9 ảo duy nhất như trước đây nữa, Pep sử dụng một loạt những tiền vệ có khả năng xâm nhập vòng cấm khiến cho Man City trở nên rất khó lường, còn mọi hàng thủ ở nước Anh trở nên rối loạn.

Chủ nghĩa hoàn hảo của Pep đã giúp cho những cầu thủ trẻ của ông nhanh chóng trưởng thành. Phil Foden, cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng trước Liverpool 1 tuần trước cũng quen dần với việc bị HLV của mình chê bai.

Guardiola chứng minh năng lực tại Man City

Nhưng đó mới là Pep, con người luôn chú ý tới từng tiểu tiết. Và những tiểu tiết đó đêm qua đã đánh gục Mourinho một lần nữa. Chiến thắng 3-0 gần như hoàn hảo trước Tottenham đủ để khiến vị HLV "lắm mồm" này câm lặng. Không có cơ hội nào hết cho Mourinho vào lúc này khi họ thậm chí còn chẳng có cơ hội có bóng để đá trong hầu hết thời gian.

Giờ đây, Man City như một cỗ máy hủy diệt đang "vào phom". Ở nước Anh, từ Liverpool, Arsenal, Chelsea, MU đến Tottenham đều đã gục đầu thúc thủ. Chiếc cúp vô địch nước Anh khó có thể thoát khỏi tay họ lần này. Champions League trở lại sau 1 tuần nữa, ở đó, may ra người ta mới có thể tìm cho Pep những thách thức mới. 

Video highlights Man City - Tottenham Ngoại hạng Anh vòng 24:

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.