MU, Man City của hiện tại: Có những sự khác biệt đến lạ kì

Thứ Hai, ngày 21/12/2020 - 15:19
5 /5 của 1 đánh giá

MU và Man City đều đang có những vị trí rất khác nhau trên bảng xếp hạng ngoại hạng Anh. Trong khi Quỷ đỏ đứng thứ 3 thì The Citizens chỉ xếp thứ 7. Những khác biệt ấy cũng được thể hiện ở chính cách chơi của các đội bóng này.

Như bao mùa giải qua, MU và Man City là những niềm hy vọng của thành Manchester trong việc cạnh tranh với Liverpool cùng nhiều ứng viên khác tới từ thủ đô London về cuộc đua tới ngôi vô địch ngoại hạng anh.

Nói là như vậy chứ nghiễm nhiên, Man City được đánh giá cao hơn nhiều so với người hàng xóm. Lý do là bởi, đoàn quân của Pep Guardiola luôn có thứ hạng tương đối cao trong các mùa giải gần nhất, trong khi MU vẫn đang loay hoay đi tìm sự ổn định cùng một phong cách chơi chơi rõ ràng kể từ thời kì hậu Sir Alex Ferguson.

Man City là á quân xứ sương mù, MU chỉ xếp thứ 3 mùa trước nhưng cả 2 đại diện thành Manchester đều đang trải qua những cung bậc cảm xúc cũng như trình diễn phong cách chơi khác biệt đến lạ kì hiện tại. Lẽ dĩ nhiên, MU và Man City chưa khi nào cùng chung một chiến thuật. Nếu The Citizens thích pressing tầm cao, chơi tiki-taka - thứ bóng đá đã làm nên tên tuổi của Pep thì với Solskjaer, MU dưới bàn tay ông luôn thích chơi phòng ngự, phản công.

Man City ở các mùa trước là cỗ máy tấn công áp đảo và ghi bàn khủng khiếp

Nhưng đáng nói, 14 vòng đấu tại ngoại hạng Anh trôi qua, sự khác biệt đến lạ kì mà người hâm mộ cảm thấy chính là cách chơi, cách nhập cuộc, cách tiếp cận cũng như cách kết thúc các màn so tài của họ.

Man City mùa này lạ lắm. Họ vẫn kiểm soát bóng nhiều nhưng đã không còn lối chơi pressing tầm cao hay những trận đấu tấn công bùng nổ. 19 bàn thắng có được sau 13 trận - thành tích đứng thứ 11/20 CLB tham dự giải đấu, đó quả thực là điều mà người ta vốn không quen về đoàn quân của Pep, bởi 3 mùa giải gần nhất, họ đều là CLB ghi nhiều bàn thắng số 1 giải đấu với 2/3 mùa có hơn 100 pha lập công.

Việc Man City ghi ít bàn chủ yếu tới từ khả năng tận dụng cơ hội quá kém của những cầu thủ trên hàng tấn công. Những Mahrez, Sterling, Jesus hay Bernardo Silva - vốn rất sáng tạo và có thừa khả năng tạo ra đột biến thì mùa này lại vô duyên đến lạ kì. Chẳng thế mà dù sút nhiều song hiệu quả mà Man City thu về lại chẳng được bao nhiêu.

Nhưng hiện tại, họ lại chủ động lùi sâu phòng ngự và ghi rất ít bàn thắng 

Ngoài sự yếu kém ấy, The Citizens hiện tại “đã biết” chơi phòng ngự bảo vệ thành quả. Trận đấu gần nhất với Southampton là một ví dụ điển hình. Dẫn trước từ phút 16, Man City không lao lên tấn công ồ ạt như bao mùa đã qua. Họ thậm chí lùi sâu về phần sân nhà, nhường cả thế trận cho đối thủ.

Khung thành Ederson chao đảo nhưng sự chắc chắn với quân số đông ở hàng phòng ngự đã giúp cho Man City đứng vững để có 3 điểm. Đó thực sự là điều hiếm thấy với The Citizens bởi người ta đã quá quen với việc đội bóng đó kiểm soát thế trận, ghi 4,5 bàn vào lưới đối phương thay vì các thắng lợi theo kiểu chủ động phòng ngự hoặc cách biệt 1 bàn như ở hiện tại.

Man City thay đổi và MU cũng vậy. Có điều, thay vì chủ động chơi phòng ngự lùi sâu để bảo vệ thành quả, cách chơi mà Solskjaer đang áp dụng tại đội bóng luôn tạo ra những trận cầu rất nhiều bàn thắng. 

MU hiện tại rất khác khi xưa khi mỗi trận đấu đều gần như là một bữa tiệc bàn thắng 

Điều đó đến bởi những sai lầm nơi hàng phòng ngự MU nhưng không thể phủ nhận, Quỷ đỏ đang có rất nhiều ngôi sao biết cách tỏa sáng để giúp CLB vượt khó. Ngoài Bruno Fernandes, MU còn đó Cavani, Rashford hay gần nhất là Scott McTominay. 3 mùa giải mới đây, số pha lập công của Quỷ đỏ chỉ xếp thứ 5 tại ngoại hạng Anh và dĩ nhiên kém xa Man City.

Nhưng hiện tại, họ là CLB có số bàn thắng nhiều thứ 2 giải đấu, chỉ sau ĐKVĐ Liverpool. MU của thời điểm này dễ thủng lưới song cũng dễ ghi bàn. Họ có 6 lần ngược dòng trên sân khách và cả 6 lần ấy, Quỷ đỏ đều ghi 3 bàn.

MU của hiện tại sau khi mở tỉ số cũng không chủ động lùi sâu, nhường thế trận mà luôn cố gắng tạo ra sức ép hoặc rình rập chờ cơ hội để ghi thật nhiều bàn. Chiến thắng 6-2 trước Leeds vào tối ngày 20/12 là một ví dụ.

MU hiện tại đang xếp thứ 3 với số bàn thắng nhiều thứ 2 giải đấu 

Xét một cách công bằng, chất lượng đội hình của MU sao có thể so sánh với Man City nhưng khác biệt là ở chỗ, Quỷ đỏ biết cách biến những cơ hội thành bàn thắng. Đó là điều mà The Citizens mãi chẳng thể làm được, để rồi giờ đây, họ xếp thứ 8 trong khi MU hiên ngang góp mặt trong top 3.

Man City và MU của hiện tại đang có những sự khác biệt đến lạ kì. Đội bóng vốn vẫn nổi tiếng tấn công rực lửa lại chủ trương phòng ngự rồi ít ghi bàn trong khi CLB luôn thích chơi phòng ngự phản công giờ mỗi trận đấu đều là một bữa tiệc bàn thắng. Tất nhiên, cả 2 đội bóng thành Manchester đều có những vấn đề song chí ít, so với Man City, MU của hiện tại vẫn hạnh phúc và chơi ấn tượng hơn.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.