MU, Man City và 3 vấn đề sau trận derby Manchester

Chủ Nhật, ngày 13/12/2020 - 11:17
5 /5 của 1 đánh giá

MU và Man City đã chia điểm trong trận derby vô cùng nhạt nhoà của thành Manchester tại vòng 12 ngoại hạng Anh. Đằng sau kết quả có phần đáng buồn ấy với các fan hâm mộ, có thể thấy rõ các vấn đề đang tồn tại ở 2 CLB này.

Derby Manchester luôn là trận đấu được mong chờ ở mỗi mùa giải, tuy nhiên, trận đấu giữa MU và Man City vào rạng sáng ngày 13/12 lại khiến các fan hâm mộ chán nản bởi sự tẻ nhạt của cuộc đối đầu này.

90 phút trôi qua, 0 bàn thắng nào được ghi được ghi và đó rõ ràng không phải là điều mà mọi cổ động viên chờ đợi. Đằng sau kết quả hoà nói trên, có thể thấy ở đó những vấn đề của cả MU lẫn Man City.

Đầu tiên, đó chính là khả năng liên kết cũng như sáng tạo từ 2 đội bóng

Ở trận derby vừa qua, như thường lệ, MU của Solskjaer chủ động chơi phòng ngự phản công, nhường tuyến giữa cho đối thủ.

Nhưng dù có kiểm soát bóng nhiều thì các pha phối hợp của Man City cũng chẳng đi tới đâu. Trong suốt cả trận đấu, mỗi đội tung ra vỏn vẹn 2 cú sút trúng đích. Đáng nói hơn, lý do chính dẫn tới kết quả hoà 0-0 là bởi cả MU lẫn Man City đều quá cầu toàn và không tạo ra được sự đột biến.

Khả năng sáng tạo thực sự là vấn đề của cả 2 CLB ở trận derby Manchester

Thống kê cho thấy, cả trận đấu, những mũi tấn công của cả 2 CLB gần như không tìm thấy nhau. Ở trận derby vừa qua, Dias và Cancelo tung ra 26 đường chuyền dành cho nhau - đó là con số cao nhất. Thậm chí, trong top 10 những cầu thủ phối hợp với nhau nhiều nhất, không có bất cứ cặp tiền đạo hay các vị trí tấn công nào xuất hiện. 

Gần như cả trận, người ta chỉ thấy các hậu vệ rồi tiền vệ phòng ngự chuyền bóng qua lại cho nhau thay vì những mũi tấn công. Chừng đó cho thấy, cả MU lẫn Man City đều bí về ý tưởng tấn công và chính điều đó khiến họ kết thúc trận derby với tỉ số hòa 0-0.

Thứ hai, hàng tấn công MU có thêm một trận đấu thất vọng

MU tiếp tục thiếu vắng Cavani ở trận derby Manchester và giống với màn so tài RB Leipzig tại cúp C1, Solskjaer bố trí Bruno Fernandes đá lùi, hỗ trợ cho 2 tiền đạo là Greenwood cùng Rashford.

Dù vậy, vẫn có cảm giác như ngoài tiền vệ người TBN, bộ đôi chơi cao nhất trên hàng công gần như “không” hoạt động. Họ chẳng thể tìm thấy nhau, không tạo ra được bất cứ pha phối hợp hay triển khai bóng nào đáng chú ý.

Rashford và Greenwood gần như không tìm thấy nhau ở trận đấu với Man City 

Trong quãng thời gian mà Greenwood có mặt trên sân (74 phút), anh và Rashford có duy nhất 1 đường chuyền dành cho nhau, tất nhiên, là không đem lại được hiệu quả. Thậm chí, Greenwood phối hợp với McTominay - người được bố trí đá thấp nhất ở hàng tiền vệ MU còn nhiều hơn các vệ tinh xung quanh trên hàng công như Bruno Fernandes hay Rashford với 7 lần.

Nói như vậy để thấy, tính liên kết giữa cặp đôi tiền đạo của MU hay xa hơn là hàng tấn công Quỷ đỏ là rất kém. Nếu tinh tế hơn, họ đáng ra đã có thể ghi bàn nếu Pogba “bỏ bóng" cho Greenwood từ đường chuyền của Rashford.

Sự thiếu nhạy cảm trên hàng công khiến MU bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn 

Một đội bóng với việc hàng công có quá ít cơ hội để phối hợp thì thực sự khó để họ có thể nghĩ tới việc ghi bàn.

Thứ ba, Man City và cơn đau đầu về bài toán dứt điểm

Một vấn đề khiến Pep Guardiola thực sự đau đầu trong mùa giải năm nay, đó là việc đội bóng của ông quá yếu trong khâu dứt điểm, kết liễu đối phương. Man City vẫn pressing ấn tượng, vẫn tạo ra các cơ hội nhưng khả năng tận dụng các pha bóng ấy với họ thực sự là rất yếu.

Những con số thống kê chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Man City là đội bóng tung ra nhiều pha dứt điểm thứ 2 tại ngoại hạng Anh với 168 lần, chỉ xếp sau Liverpool cùng với Leeds (174 lần). 

Bài toán chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng vẫn là cơn đau đầu của Pep Guardiola 

Tuy nhiên, The Citizens chỉ đứng thứ 5 nếu xét đến các cú sút trúng đích bởi họ chỉ 56 lần làm được điều đó (Ít hơn đúng 1/3 so với sút pha dứt điểm tạo ra). Hiện tại, 12 vòng đấu đi qua, Man City chỉ có 17 bàn sau 56 lần sút trúng đích, hiệu suất cực thấp so với chính họ ở các mùa giải trước đó.

Đáng nói hơn, số bàn thắng mà Man City có được chỉ đứng thứ 10 tại giải đấu, ít hơn cả những Tottenham, Villa, Leicester, Southampton, West Ham hay MU - các CLB tung ra số pha dứt điểm và số cú sút trúng đích kém hơn nhiều so với The Citizens.

Pha bỏ lỡ cho thất sự kém cỏi của hàng công Man City trong việc tận dụng cơ hội

Hàng tấn công Man City đang thực sự gặp vấn đề. Ngay cả trong trận derby Manchester, điển hình là tình huống của Mahrez. Anh nhận bóng trong tư thế trống trải, có đủ thời gian với không gian để căn chỉnh nhưng rồi vẫn không thể đánh bại được de Gea ở pha đối mặt.

Đây rõ ràng là vấn đề thực sự nan giải với Man City và họ cần nhanh chóng khắc phục trong quãng thời gian tới bởi nếu điều ấy diễn ra, The Citizens hoàn toàn có phải ôm hận bởi sự sắc sảo của đối thủ.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.