Real Madrid, một năm nhìn lại: Khi thời thế thay đổi

Thứ Hai, ngày 24/12/2018 - 14:29
5 /5 của 1 đánh giá

Một năm 2018 sắp đi qua và cũng giống như cách đó gần 365 ngày, Real Madrid kết thúc nó bằng chức vô địch tại FIFA Club World Cup. Nhiều điều đã xảy ra trong năm qua, thời thế đã thay đổi nhưng danh hiệu vẫn không đổi thay.

>> Tham khảo thêm:

Chỉ một năm trước, Santiago Hernan Solari còn đang là HLV đội trẻ Real Madrid Castilla và kém Fuenlabrada tới 13 điểm ở giải Segunda B. Giờ đây, ông trở thành thuyền trưởng đội một của Kền kền trắng, thay thế cho người tiền nhiệm là Julen Lopetegui, cái tên đã bị sa thải sau khi không thể giúp CLB đạt được những thành công như cách mà người trước đó là Zinedine Zidane đã làm.

Real mất Zidane và họ cũng mất luôn “cỗ máy ghi bàn” Cristiano Ronaldo ở kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Ạnh gia nhập Juventus bằng bản hợp đồng trị giá tới trăm triệu euro, đem về một khoản tiền lớn cho CLB cũ nhưng để lại khoảng trống mênh mông nơi hàng tấn công của đội bóng. Một năm trước, CR7 ghi bàn quyết định giúp Real đánh bại Gremio và giành FIFA Club World Cup. Sau gần 365 ngày, giờ anh đang vui vẻ tại thành Turin.

Real Madrid
Nhiều điều đã thay đổi ở Real Madrid sau một năm

Zidane và Ronaldo ra đi, nhiều điều cũng thay đổi ở sân Santiago Bernabeu. Từ vị trí không thể thay thế trong khung gỗ, Keylor Navas giờ đây làm bạn với băng ghế dự bị nhiều hơn là bắt chính khi mà Los Blancos đã mang về Thibaut Courtois với mức giá 35 triệu euro cùng bản hợp đồng cho mượn Matteo Kovacic tới Chelsea.

Lopetegui vẫn luôn xoay tua với 2 thủ thành xuất sắc mình sở hữu, nhưng với Solari, Courtois được ưu tiên trên mọi đấu trường. Từ La Liga, Champions League hay mới nhất là Club World Cup, tất cả đều dành cho người gác đền tuyển Bỉ. Navas, anh đơn giản là cái tên đơn độc trên băng ghế dự bị.

Một năm trước, khi Ronaldo còn khoác áo Real, không có chỗ để Gareth Bale thể hiện nhiều. Thậm chí, anh còn mất vị trí vào tay của Isco. Giờ đây, tiền vệ người xứ Wales là lá cờ đầu, là người tiên phong cho mọi đợt tấn công mà đội bóng thực hiện. Dù nhiều khi, Bale cũng gây thất vọng với chuỗi trận dài không thể ghi bàn, tuy nhiên, ở Abu Dhabi, anh chứng minh đẳng cấp khi liên tục nổ súng và giúp CLB giành chức vô địch.

Real Madrid
Navas giờ chỉ là “kép phụ” cho Courtois

Không có gì bất ngờ khi Bale trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, vì thế, nó càng khẳng định thêm tham vọng trở thành ngôi sao hàng đầu của đội bóng.

Bale ra sân còn Isco – chìa khóa thành công của Zidane ở vai trò một người đá ngay sau tiền đạo giờ liên tục bị báo giới “hỏi” về chuyện tương lai khi mà anh không quá được Solari trọng dụng. Anh chỉ đá chính 2 lần kể từ khi chiến lược gia người Argentina cầm quyền, và đáng nói, đó đều là những cuộc đối đầu không quá quan trọng.

Real Madrid
Trong khi những cầu thủ như Asensio không còn đạt hiệu quả cao

Chung kết FIFA Club World Cup, Isco cũng chẳng được HLV Solari tung vào sân, vì thế, ngày anh rời Bernabeu chắc không còn xa. Một cái tên đáng chú ý khác là Marco Asensio, dù được thi đấu nhiều hơn nhưng cũng không đạt hiệu quả cao. Tại Abu Dhabi, tiền vệ người TBN thậm chí chỉ có thể ra sân 15 phút trước khi tái phát chấn thương.

Thay vì tin tưởng Isco hay Asensio, Solari đặt niềm tin vào những cầu thủ trưởng thành từ đội trẻ của Real như Marcos Llorente. Thậm chí, khi Casemiro chấn thương, tiền vệ này còn một mình đảm nhiệm vai trò thay thế cho cầu thủ người Brazil bên cạnh 2 cầu thủ lừng danh là Toni Kroos cùng Luka Modric. Phần thưởng cho những nỗ lực ấy là bàn thắng duy nhất ở trận chung kết với Al Ain mới đây, nơi anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất của màn so tài.

Với Solari, nhiều thứ đã thay đổi, và Lucas Vazquez bất ngờ xuất hiện ở không ít trận đấu với vai trò là hậu vệ phải giờ đây là điều gì đó khá bình thường. Một năm trước, Luka Modric chưa thực sự nổi bật nhưng hiện tại, anh là ngôi sao xuất sắc nhất thế giới, người đầu tiên có thể phá vỡ sự thống trị của kỉ nguyên Messi – Ronaldo ở các cuộc đua tranh danh hiệu cá nhân sau chục năm trời.

Real Madrid
Trong khi Gareth Bale giờ đây là đầu tàu của CLB

Kết thúc năm 2018, Madrid mùa này vẫn đứng sau Barcelona nhưng ít nhất cách biệt giữa họ và đại kình địch không lớn như năm ngoái. Hiện tại, thầy trò Solari chỉ kém đối thủ 8 điểm, thay vì 11 như những gì diễn ra năm 2017. Và cuối cùng, Ajax Amsterdam đang chờ họ tại vòng 1/8 Champions League chứ không còn là PSG hùng mạnh như trước.

Một năm nhìn lại, Real đã đổi thay rất nhiều nhưng ít nhất, họ vẫn biết cách để giúp các fan hâm mộ đón giáng sinh trong an lành và kết thúc năm với một danh hiệu trong tay,

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha