Vietnam 2022 31th sea games

“Robben Indonesia” – Ngòi nổ bên phía U22 Indonesia mà Việt Nam cần đặc biệt lưu ý

Chủ Nhật, ngày 01/12/2019 - 08:54

5 /5 của 1 đánh giá

Với cái chân trái khéo léo cùng sự linh hoạt trong lối chơi Egy Maulana được ví như “Robben Indonesia”. Anh cũng chính là cái tên khiến U22 Việt Nam phải đặc biệt lưu tâm ở đại chiến gặp Indonesia diễn ra vào tối ngày 1/12 trong khuôn khổ lượt trận thứ ba môn bóng đá nam SEA Games 30.

“Robben Indonesia” – Ngòi nổ bên phía U22 Indonesia mà Việt Nam cần đặc biệt lưu ý

Đội tuyển U22 Việt Nam đang có thành tích ấn tượng tại vòng bảng SEA Games 30 khi đã bất bại 2 trận liên tiếp, chỉ để thủng lưới 1 bàn, có hiệu số +11 và đang dẫn đầu bảng B với 6 điểm.

Những ngôi sao vàng đang đến rất gần với tấm vé bước vào bán kết. Tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu đó thầy trò HLV Park Hang Seo cần vượt qua thử thách rất lớn là Indonesia, đội đang xếp thứ 2 bảng B và cũng đang cùng có 6 điểm như U22 Việt Nam.

Cả Việt Nam và Indonesia cần chiến thắng để chắc chắn hơn với tấm vé đi tiếp cũng như có được một vị trí thuận lợi bước vào vòng trong. Chính vì vậy cuộc chiến 2 đội tới đây sẽ rất nóng. Đáng chú ý hơn là trong đội hình của cả U22 Việt Nam và Indonesia giờ đang có rất nhiều ngôi sao sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài Ikhsan Fandi và Đoàn Văn Hậu, cái tên khác cũng nhận được nhiều sự chú ý chính là Egy Maulana (2000) – cầu thủ hiện đang thi đấu cho CLB Lechia Gdansk tại giải vô địch quốc gia Ba Lan.

Tài năng của Egy được phát hiện từ rất sớm

Tài năng bóng đá của cầu thủ này được phát hiện từ rất sớm. Năm 2017 anh vượt qua rất nhiều các sao trẻ như Daniel James (xứ Wales), Harvey Barnes hay Reece James (Anh) của giải giao hữu Toulon Tournament để giành danh hiệu cầu thủ trẻ có bước tiến vượt bậc (Breakthrough Player) của giải đấu. Ở giải đấu năm đó, U19 Indonesia bị loại từ vòng bảng với thành tích toàn thua. Bởi vậy, danh hiệu dành cho Egy càng cho thấy sự đặc biệt của tài năng trẻ sinh năm 2000.

Rồi đến giải U19 Đông Nam Á, dù không thể giúp U19 Indonesia lên ngôi vô địch nhưng với 8 bàn thắng ghi được, cầu thủ khi đó mới 17 tuổi đã ẵm luôn 2 giải thưởng cá nhân cao quý là vua phá lưới và cầu thủ hay nhất giải đấu.

Cuối năm anh được tạp chí The Guardian danh tiếng bình chọn vào top 60 tài năng trẻ triển vọng của bóng đá thế giới, sánh ngang với những Jadon Sancho, Callum Hudson-Odoi hay Vinicius Junior.

Ngay sau đó những đội bóng như Ajax Amsterdam, Benfica, Sporting Lisbon, Getafe, Saint-Etienne hay Legia Warsaw cũng sẵn sàng trải thảm đỏ mời gọi sao trẻ của bóng đá Indonesia. Thế nhưng rút kinh nghiệm từ những người đi trước, Egy gia nhập Gdansk tại giải Ba Lan.

Anh muốn có những bước đi vững chắc tại châu Âu thay vì chuyển tới thi đấu cho một đội bóng lớn rồi bị thui chột tài năng tại đây. Những trường hợp của Lee Seung-woo hay Nazmi Faiz vẫn là những bài học nhãn tiền, giàu sức nặng và tính răn đe với tài năng trẻ của bóng đá Indonesia.

“Robben Indonesia” – Ngòi nổ bên phía U22 Indonesia mà Việt Nam cần đặc biệt lưu ý

Và không có gì khó hiểu khi chỉ năm sau, cầu thủ này được đôn lên đội một và nhận luôn chiếc áo số 10. Chỉ từng ấy thôi cũng đủ cho thấy đội bóng Ba Lan coi trọng tài năng của cầu thủ này tới nhường nào.

Tư duy chơi bóng hiện đại của châu Âu đang giúp tiền vệ sinh năm 2000 trở nên khác biệt so với phần còn lại trong đội tuyển U22 Indonesia. Trong lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Indra Sjafri đang xây dựng, Egy là trung tâm.

Chiếc áo số 10 tại Gdansk ở tuổi 18 chính là thước đo chính xác nhận về tài năng của Egy Maulana. Với cái chân trái khéo léo, đang khiến cả Đông Nam Á phải trầm trồ sau 2 loạt trận đầu tiên.

Thầy Park chắc chắn cần những phương án khắc chế sự linh hoạt của Egy nếu không muốn trở thành nạn nhân tiếp theo của Indonesia.

Hai chiến thắng cách biệt trước các đối thủ như U22 Thái Lan và U22 Singapore tại SEA Games 30 là minh chứng cho sức mạnh của Indonesia.

Điều này tưởng như khá phi lý trong bối cảnh đội tuyển Indonesia đứng bét bảng ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, việc U22 Indonesia chơi tốt tính đến lúc này không phải điều quá ngạc nhiên. Đó là tập thể với điểm mạnh nhất là tốc độ, khả năng bùng nổ trong quãng ngắn cùng lối đá trực diện. Đội ngũ huấn luyện cũng khá nhạy bén trong việc phán đoán tình hình và đưa ra giải pháp.

Tuy nhiên chúng ta có quyền tin rằng U22 Việt Nam sẽ giành chiến thắng ở trận đấu này. Những đội bóng của HLV Park Hang-seo từ trước tới nay không quá e ngại mẫu đối thủ có đẳng cấp tương đồng với đá đẩy cao tốc độ từ sớm. Sự vững vàng của hàng phòng ngự là điểm tựa để Việt Nam khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải ngao ngán.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Bóng đá Sea Games

U23 Việt Nam là nỗi ấm ức khó nuốt của người Thái

10:47 24-05-2022

Việc chứng kiến U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 trong khi Thái Lan là những người chơi áp đảo hơn trong phần lớn thời gian của trận chung kết khiến họ càng không thể nuốt trôi được “cục tức”.

Tiết lộ thú vị của Tuấn Tài khi ăn mừng bàn thắng lịch sử của U23 Việt Nam

09:39 24-05-2022

Trong cuộc trao đổi mới đây với Dân Trí, hậu vệ Phan Tuấn Tài vừa có tiết lộ vô cùng thú vị khi ăn mừng bàn thắng mà Nhâm Mạnh Dũng ghi được trong trận chung kết SEA Games 31 vừa qua.

Văn Xuân sang Singapore phẫu thuật, rời xa sân cỏ 6 tháng

07:28 24-05-2022

Trước đó, hậu vệ cánh trái Lê Văn Xuân của U23 Việt Nam đã được xác định là bị đứt dây chằng chéo đầu gối. Theo kế hoạch, anh sẽ được đưa sang Singapore phẫu thuật và cần 6 tháng để hồi phục.

HLV Polking vẫn chưa nuốt trôi trận thua Việt Nam, cay đắng nói một lời khi vừa về Thái Lan

07:10 24-05-2022

Có vẻ như HLV Polking của U23 Thái Lan vẫn chưa thể nào nguôi ngoai nỗi buồn sau trận thua đau đớn trước U23 Việt Nam tại SEA Games 31.