Serie A mảnh đất cằn cỗi đang chờ ngày tái sinh

Thứ Hai, ngày 13/08/2018 - 16:30
5 /5 của 1 đánh giá

Serie A đã mất đi vị thế của mình suốt 10 năm nay từ khi Inter Milan vô địch UEFA Champions League dưới thời HLV Jose Mourinho mùa 2009-20010, một cuộc khủng hoảng dường như chưa có hồi kết. Đối với những người yêu bóng đá Ý, họ luôn chờ đợi một ngày giải đấu này quay lại thời hoàng kim.

Lịch sử và ánh hào quang Serie A

Nếu những ai là người hâm mộ bóng đá Ý nói chung và Serie A nói riêng chắc chắn nhớ thời kỳ 1960 đến những năm 2010. Đây là quãng thời gian mà các đại diện của Italia được ví là ông lớn của bóng đá Châu Âu. Ngay cả đội tuyển quốc gia cũng lên đỉnh thế giới ở những năm đó.

Các ông lớn làm mê hoặc lòng người của Serie A như: Juventus, AC Milan, Inter Milan hay đâu đó là: Roma, Lazio, Fiorentina. Ngày đó, những câu lạc bộ này có lối đá rất riêng và không thể nhầm lẫn được với bất cứ một đội bóng nào. AC Milan với 7 lần vô địch Cúp các câu lạc bộ Châu Âu UEFA Champions League/Cúp C1 đứng thứ 2 sau Real Madrid của Tây Ban Nha. Trong 61 trận Chung kết đã diễn ra có đến 27 lần các đại diện của Serie A góp mặt. Tuy nhiên, họ chỉ hưởng niềm vui chiến thắng 12 lần. Trong đó, có một trận Chung kết toàn nước Ý vào mùa 2002-2003 giữa AC Milan và Juventus. Kết quả AC Milan vô địch.

AC Milan vô địch chung kết toàn nước Ý vào mùa 2002-2003

Công bằng mà nói, Serie A trước kia chính là giải đấu đáng xem nhất Châu Âu chứ không phải Ngoại hạng ANh, La liga hay Bundesliga. Những ổ động viên ngoài 30 tuổi đa phần đều yêu bóng đá Ý. Tại sao bóng đá Ý lại được yêu mến đến vậy vì những trận cầu diễn ra với thế trận cởi mở, hai đội thi đấu cống hiến, hoa mỹ và luôn mang lại cảm xúc thăng hoa cho người xem. Người ta còn ví lối chơi của Serie A như những người đàn ông hào hoa và trưởng thành, họ có thể khiến người ta phải mê hoặc và tự nguyện “trao thân gửi phận”. Cứ như vậy, những câu lạc bộ lừng danh đầy truyền thống ở Serie A ở trong trái tim hàng trăm triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Những ngôi sao làm rạng danh Serie A bao gồm: Claudio Gentile, Gianluca Vialli, Fabrizio RAVANELLI, Didier Deschamps, Giuseppe FURINO, JOHN CHARLES, Pavel Nedved , Gaetano Scirea, Giampiero Boniperti (, Omar Sivori, Michel Platini, Gianluigi Buffon, Zinedine Zidane , Alessandro DEL PIERO , Sebastian Rossi, Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Franco Baresi, Gianni Rivera, Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Nils Liedholm, Ricardo Kaka, Gunnar Nordahl, Marco van Basten, Andriy Shevchenko,Filippo Inzagh, Juan Alberto Schiaffino, Jose Altafini, Andrea Pirlo, Clarence Seedorf, Youri Djorkaeff, Alessandro Altobelli, Andreas Brehme, Marco Materazzi, Wesley Sneijder, Ronaldo (Rô béo), Diego Miltito, Walter Zenger, Tarcisio Burgnich, Lothar Matthaus, Giuseppe Bergomi, Sandro Mazzola, Giacinto Facchetti, Giuseppe Meazza, Javier Zanetti, Youri Djorkaeff, Diego Maradona..

Bên cạnh đó, còn rất nhiều ngôi sao huyền thoại đã được ghi vào ngôi đền bóng đá thế giới. Những ngôi sao bóng đá trên kia có người từng thi đấu từ những ngày đầu tiên tại Serie A, người thi đấu từ giải vô địch Châu Âu khác chuyển sang… nhưng họ đã đóng góp vào một Serie A quyến rũ, hoa mỹ và đáng xem nhất Châu Âu một thời.

Sự sụp đổ của Serie A

Nhưng kể từ khi Inter Milan vô địch UEFA Champions League dưới thời HLV Jose Mourinho mùa 2009-20010, Serie A đã bắt đầu rơi vào một cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết.

Serie A từ vị thế là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với 4 suất tham dự UEFA Champions League dần dần để Ngoại hạng Anh (Premier league) vươn lên vị trí số 1 và họ đánh mất vị trí thứ 2 vào tay của La liga (Tây Ban Nha) và cuối cùng là lần rơi phong độ kinh hoàng khi để giải đấu không mấy được quan tâm như Bundesliga đẩy xuống vị trí thứ 4. Trên bảng xếp hạng hiện tại, Serie A chỉ đứng thứ 4 trong 4 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Thậm chí họ suýt chút nữa để giải bóng đá vô địch quốc gia Bồ Đào Nha chiếm lấy vị trí thứ 4 nếu như không có sự trở lại kịp thời của Juventus.

Nhớ lại mùa giải 2009-2010 khi mà Inter Milan đang được đánh giá là câu lạc bộ số 1 Châu Âu nhưng ở mùa giải tiếp theo, họ bất ngờ bị Schalke 04 của Bundesliga đánh bại với tỉ số 5-2 vào mùa 2010-2011. Sau 2 lượt trận thất bại với tổng tỉ số 7-3. Từ đó, các đại diện của Serie A dần mất đi vị thế của mình. Ngay cả 2 thế lực oanh tạc trời Âu một thời như AC Milan, Inter Milan phải loay hoay với cuộc chiến quốc nội. Mãi đến mùa giải 2018-2019 Inter Milan mới quay trở lại đấu trường UEFA Champions League sau 6 năm vắng bóng còn AC Milan vẫn chưa tìm thấy lối ra. Hiện tại 2 đội bóng này vẫn đang gặp khó khăn về tài chính nên rất khó có thể quay trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Nếu như những năm 2000 đến 2010 ngoài AC Milan, Juventus, Inter Milan… Serie A còn có những đội gây nhiều bất ngờ tại đấu trường Châu Âu như: AS Roma, Napoli, Udinese hay Fiorentina. Nhưng hiện nay, các đội bóng này còn gặp khó ở Europa league chứ chưa nói gì đến UEFA Champions League.

Những người hâm mộ của Serie A vẫn đang chờ và hy vọng một ngày nào đó các đội bóng họ yêu quý sẽ tìm lại được ánh hào quang đã tạm mất suốt 10 năm qua. Nhưng hiện tại, bóng đá thế giới đang bị tiền bạc đè nặng, thời buổi kinh tế thương mại khiến cục diện thay đổi rất nhiều. Serie A chỉ vang danh nhờ vào các cầu thủ được đào tạo và trưởng thành trên chính mảnh đất Italia. Nhưng bây giờ, tiền đã thay đổi rất nhiều. Hãy thử nhớ lại trước những năm 2000, có ai biết Chelsea, Man City, Paris Saint-Germain… là ai, nhưng hiện nay họ mới chính là những ông lớn của bóng đá Châu Âu. Tất cả đều nhờ vào túi tiền không đáy của những vị chủ tịch tỉ phú của đội bóng. Họ chỉ cần vung tay ra là mang về một ngôi sao, các huấn luyện viên có thể tha hồ mang về các vị trí tốt nhất cho câu lạc bộ. Chính vì thế, giải pháp nào cho các đại diện của Serie A nghèo khó. Ngay cả Inter Milan và AC Milan, họ đang phải loay hoay cho cuộc chiến về tài chính, chưa có một ông chủ nào có thể giúp đội bóng yên tâm thi đấu hay mang về những ngôi sao. Ngoại trừ Juventus đang có những dấu hiệu khả quan để bá chủ Châu Âu.

Juventus và nhiệm vụ cứu rỗi Serie A 

Có lẽ, Serie A bắt đầu lụi tàn kể từ khi Juventus liên quan đến scandal chấn động bóng đá Italia “Calciopoli ” năm 2006. Đây chính là vụ bê bối kinh hoàng và đáng quên nhất ở Italia. Juventus đã nhận hậu quả tai hại khi bị cắt 2 chức vô địch Serie A vào năm 2005 và 2006. Ngoài ra, họ còn bị đẩy xuống thi đấu tại Serie B. Kể từ đó, các ngôi sao đang thành danh của đội bóng bắt đầu kéo nhau ra đi và để lại Juventus tan hoang và cô độc. AC Milan, Lazio, Fiorentina… những đội bóng lớn thời đó cũng chịu ảnh hưởng nhưng họ chỉ bị phạt tài chính và trừ điểm. Khi Juventus trở lại Serie A sau 1 mùa giải vắng bóng, họ loay hoay đi tìm vị thế của mình. Nhưng mọi thứ dường như quá khó khăn cho đến ngày A.Conte trở thành HLV của Juventus, ông đã thực sự giúp đội bóng hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, vào năm 2012 scandal bán độ Scommessopoli đã khiến Serie A một phen chao đảo khi mà cầu thủ đội trưởng của Lazio là Stefano Mauri, hậu vệ đội tuyển Italy, Domenico Criscito và đặc biệt là HLV Antonio Conte đã bị bắt giữ do liên quan đến vụ cá độ bất hợp pháp ở Singapore, Tan Seet Eng tổ chức. Sau đó, Tan đã bị bắt và vết nhơ tại Serie A tiếp tục khiến người ta phải ngán ngẩm giải đấu này. 

Juventus đang trên con đường khơi dậy ánh hào quang đã tắt của Serie A.

Trong 5 vụ bê bối của bóng đá lớn nhất thế kỉ 21 thì Serie A sở hữu đến 2 trường hợp. Điều này cho thấy, Serie A đã khổ nay càng thêm “nát”. Nhưng sau đó, Juventus đã trở thành đầu tàu và đang trên con đường khơi dậy ánh hào quang đã tắt của Serie A. Tại đấu trường UEFA Champions League, Juventus đã lọt vào 2 trận chung kết mùa 2014-2015 và 2016-2017. Tuy nhiên, cả hai lần đó họ đều thất bại trước các đại diện của La Liga là Barcelona và Real Madrid. Các đội bóng đến từ Tây Ban Nha đang thống trị UEFA Champions League và Europa League. 5 mùa giải liên tiếp La liga vô địch đấu trường cao nhất Châu Âu, riêng Real Madrid có 4 lần.

Tuy nhiên, mùa giải 2018-2019 Juventus đang cho thấy tham vọng của mình khi họ mang về siêu sao số 1 thế giới C.Ronaldo từ Real Madrid với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến 115 triệu Euro. Ngoài ra, họ còn bổ sung thêm Leonardo

Bonucci từ AC Milan với giá 35 triệu Euro, João Cancelo từ Valencia với giá 40 triệu Euro và tiền vệ trẻ tài năng Douglas

Costa từ Bayern Munich với giá 40 triệu Euro. Tính đến ngày 13 tháng 8 họ đã chi ra đến khoảng 250 triệu Euro cho đội hình. Con số rất lớn và phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng trên thế giới trong 1 kỳ chuyển nhượng. Điều này đã cho thấy quyết tâm bá chủ Châu Âu của Juventus đang là rất lớn.

Tại thời điểm này, có lẽ chỉ riêng Juventus mới đủ khả năng để mang về vinh quang cho Serie A. Từ chiều sâu đội hình, ngôi sao cho đến phong độ thi đấu… mọi thứ đều tôn vinh Juventus. Mùa giải 2018-2019 Juventus được kỳ vọng lật đổ các đại diện của La liga, đặc biệt là Real Madrid tại UEFA Champions League. Nếu như làm được điều đó sẽ kích thích vào sự máu lửa đã dập tắt ở Serie A và biết đâu ở những mùa giải sau những ông lớn một thời như: AC Milan, Inter Milan… sẽ đứng dậy mạnh mẽ để Serie A lấy lại vị trí vốn có của mình.

C.Ronaldo và hiệu ứng tích cực

Việc Serie A nói chung và Juventus nói riêng đang sở hữu siêu sao C.Ronaldo đã phần nào giúp giải vô địch quốc gia Italia thêm phần chú ý và hấp dẫn hơn. Ngay khi vụ chuyển nhượng lịch sử này diễn ra, truyền thông thế giới đã hướng về Italia một cách mạnh mẽ. Người ta đang chờ C.Ronaldo sẽ thi đấu thế nào trong lần đầu tiên đến Serie A. Với 5 chức vô địch UEFA Champions và hàng chục danh hiệu cá nhân cao quý khi đến với Serie A, liệu rằng anh có mang lại làn gió mới tươi mát cho giải đấu. Chắc chắn một điều rằng, khi CR7 đến đây, anh đã kéo cho Juventus và Serie A lượng fan đông đảo và thu hút được truyền thông thế giới.

C.Ronaldo mang lại hiệu ứng tích cực cho Serie A

Mùa giải 2018-2019 đang chuẩn bị khởi tranh và ít ra cho đến thời điểm này CR7 đã giúp Serie A có nhiều điều tích cực hơn. Dù cho một mình CR7 không thể làm thay đổi quá nhiều cục diện nhưng anh có thể được coi là liều thuốc kích thích cho Serie A tìm lại ánh hào quang.

Ng. Thảo

Bình luận bài viết