Sự suy giảm “dòng máu” Tây Ban Nha tại Barcelona

Chủ Nhật, ngày 23/09/2018 - 15:46
5 /5 của 1 đánh giá

Một thời đội bóng xứ Catalan tự hào về lò La Masia từng sản sinh rất nhất nhiều ngôi sao cho đội tuyển xứ bò tót và bóng đá thế giới. Nhưng những năm trở lại đây, sự suy giảm “dòng máu” Tây Ban Nha tại Barcelona trở lên một cách rõ rệt.

Xem thêm:

Thay đổi lớn nhất được diễn ra vào mùa giải 2014/2015, dưới thời của HLV Luis Enrique khi 7 cầu thủ không phải người Tây Ban Nha được đưa về sân Camp Nou. Năm trước đó là 8 người sau tăng lên 13 và dừng lại ở 15 cầu thủ như hiện tại.

Rõ ràng, đã có sự chuyến dịch lớn trong cách vận hành của “Gã khổng lồ”. Mùa này, chỉ có 7 cầu thủ người Tây Ban Nha góp mặt trong đội hình của Barcelona. Đây là con số thấp nhất trong một thập kỷ qua của đội bóng. Đồng thời cũng là mức thấp nhất tại La Liga cùng với Atletico Madrid.

Barcelona
Barcelona hiện nay không còn có nhiều cầu thủ người Tây Ban Nha

Việc suy giảm “dòng máu” Tây Ban Nha tại Barcelona có nhiều lý do. Theo thượng tầng của đội bóng, yếu tố chủ chốt cho vấn đề này là nằm ở chất lượng của các cầu thủ nước ngoài, cũng như mức giá có thể rẻ hơn so với các cầu thủ trong nước.

Thông kê trong 10 năm, Barcelona chỉ ký hợp đồng với 9 cầu thủ Tây Ban Nha, trong khi có tới 34 cái tên đã cập bến đội bóng xứ Catalan.

Barcelona
Tỉ lệ cầu thủ nước ngoài và Tây Ban Nha tại Barcelona

Chính sách của “Gã khổng lồ” khác hẳn với đại kình địch Real Madrid – đội bóng lại trọng dụng những cầu thủ người Tây Ban Nha. Nhưng nhìn vào thành công của Barca trong mấy mùa gần đây lại có dấu ấn đặc biệt từ những cầu thủ nước ngoài.

Hiện tại với những người Tây Ban Nha trong đội hình, chỉ có Jordi Alba là đáp ứng được yêu cầu trong khi đó Aleix Vidal, Denis Suarez, Alcacer cùng Deulofeu đều mang lại nỗi thất vọng lớn. Nhiều ý kiến cho rằng chính cuộc khủng hoảng tài năng tại lò đào tạo trứ danh La Masia dẫn đến điều tất yếu cho sự thay đổi này.

Barcelona
Pique và Alba là một trong 2 cầu thủ người Tây Ban Nha xuất sắc nhất trong đội hình của Barcelona hiện tại

Trở lại đội hình của Barca năm 2013, 11 cầu thủ trưởng thành từ đội bóng xứ Catanlan là người Tây Ban Nha bao gồm Valdes, Alba, Pique, Cesc, Xavi, Montoya, Puyol, Bartra, Fontas và Cuenca. Nhưng nay nhiều người trong số họ đã giải nghệ hoặc đã chuyển sang một đội bóng mới.

Hiện tại, còn có 5 cầu thủ Catalan đi lên từ đội trẻ Barca là Pique, Jordi Alba, Busquets, Samper và Sergi Roberto. Nhưng dù có phát triển theo hướng nào thì Barcelona vẫn sẽ là đế chế của bóng đá Tây Ban Nha, biểu tượng của làng túc cầu thế giới.

Song Ngư

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha