Trọng tài FIFA bị treo còi cả đời chỉ vì… thổi 4 quả penalty

Thứ Sáu, ngày 27/12/2019 - 15:01
4.8 /5 của 2 đánh giá

Trọng tài thổi penalty – đó là chuyện hết sức bình thường trong bóng đá. Tuy nhiên, cũng bởi vì như vậy mà một trọng tài FIFA mới đây tại Marocco có tên là Hicham Tiyazi đã bị treo còi cả đời chỉ vì quá ham thổi phạt đền các cầu thủ.

Theo đó, ở trận đấu giữa 2 CLB là KBK và CAYB thuộc giải vô địch quốc gia Marocco diễn ra mới đây, bên cạnh chiến thắng đậm 4-1 dành cho đội chủ nhà, các khán giả trên sân còn được chứng kiến màn trình diễn chói sáng từ vị trọng tài chính điều khiển cuộc so tài nói trên.

Cụ thể, dù là vị vua áo đen được FIFA công nhận song ông Tiyazi đã mắc quá nhiều lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Đáng nói hơn, những quyết định của trọng tài này đều là các sai lầm mang tính căn bản. Ông thổi phạt tới 4 quả penalty trong trận (3 cho KBK và 1 cho CAYB). Tuy nhiên, khi xem lại, có thể thấy rõ đây đều là các pha bóng không rõ ràng, thậm chí, 3/4 tình huống ấy còn diễn ra bên ngoài vòng cấm địa.

Ngay sau trận đấu ấy, những kiến nghị đã được gửi tới liên đoàn bóng đá Marocco (FRMF) nhằm xem xét lại cuộc so tài này cũng như vị trọng tài chính. Và sau 4 ngày thảo luận, rốt cuộc ban tổ chức giải cũng như cơ quan trọng tài quốc gia đã quyết định treo còi ông Tiyazi vĩnh viễn vì các sai lầm quá căn bản.

Trọng tài thổi tới 4 quả penalty trong trận

Bản thân vị vua áo đen nói trên tỏ ra vô cùng sốc khi biết kết quả. Ông cho rằng bản thân đã bị xử ép đồng thời không hề sai lầm trong các tình huống ấy. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ cho gia đình của ông.

Được biết, Trọng tài Hicham Tiyazi đã có gần 30 năm trong nghiệp cầm còi. Nhưng Marocco vốn nổi tiếng là một quốc gia của pháp luật, và vì vậy kể cả những người có nhiều đóng góp như Tiyazi cũng phải chịu hình phạt cho những sai lầm của mình.

Và điều đó khiến ông bị treo còi cả đời

Tuy vậy, quyết định mới đây chắc chắn sẽ khiến các vị vua áo đen cẩn trọng hơn trong các trận đấu sắp tới mà mình cầm còi. Ngay đến cả một người được FIFA công nhận giờ cũng đã không thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của mình vì những lỗi quá tai hại bản thân gây ra và phá hỏng trận đấu.

Dương Anh

Bình luận bài viết