U23 Việt Nam và những khó khăn tại VCK U23 châu Á

Thứ Năm, ngày 02/01/2020 - 15:36
5 /5 của 1 đánh giá

Là đương kim á quân tại VCK U23 châu Á nhưng sẽ rất khó khăn để thầy trò HLV Park Hang Seo có thể tái lập thành tích này ở giải đấu tới.

Vào tháng 1 tới đây, U23 Việt Nam sẽ tham dự VCK U23 châu Á, giải đấu đang nhận được rất nhiều sự chờ đợi. Với tư cách là đương kim á quân, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải chứng minh rằng thành tích lịch sử của 2 năm về trước không phải hoàn toàn đến từ sự may mắn.

Mục tiêu của thầy trò ông Park ở giải đấu tới sẽ là phấn đấu lọt vào Top 3 chung cuộc để giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây là một mục tiêu rất khó khăn. U23 Việt Nam sẽ phải đương đầu với rất nhiều thách thức để hoàn thành nhiệm vụ.

1/ U23 Việt Nam không còn là nhân tố bí ẩn

Ở U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam chính là nhân tố bí ẩn. Chúng ta đã đưa các đối thủ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Thậm chí là khi gặp thầy trò ông Park, các đối thủ cũng có phần thi đấu chủ quan.

Tuy nhiên tại VCK 2020, U23 Việt Nam bước vào giải đấu châu lục sắp tới với tư cách là đội đương kim á quân. Quang Hải và các đồng đội sẽ không còn là một nhân tố bí ẩn giống như cách đây 2 năm. Chắc chắn các đối thủ sẽ nhìn thầy trò HLV Park Hang Seo với con mắt khác so với giải đấu trước, dè chừng và cẩn trọng hơn.

U23 Việt Nam không còn là nhân tố bí ẩn

Sẽ không có chuyện các đối thủ chủ quan hoặc xem nhẹ đoàn quân áo đỏ giống như 2 năm trước. Mọi chuyện vì thế sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều với thầy trò ông Park.

2/ Đối thủ sẽ tung ra đội hình mạnh nhất

Giải đấu năm nay mang nhiều ý nghĩa hơn hẳn so với giải đấu cách đây 2 năm ở Thường Châu (Trung Quốc). Do các đội bóng cần phải cạnh tranh quyết liệt cho 3 vị trí đầu tiên nhằm giành chiếc vé tham dự Olympic Tokyo 2020 nên những đội bóng hàng đầu châu lục chắc chắn đều tung ra lực lượng mạnh nhất, hội tụ đầy đủ những gương mặt ưu tú nhất.

Trong khi đó ở giải năm 2018, giải đấu không mang quá nhiều ý nghĩa nên ,ột vài đội bóng mạnh của châu lục đều chỉ mang đến đội hình thử nghiệm với nhiều cầu thủ trẻ. U23 Nhật Bản khi đó chỉ tham dự với đội hình U20. Điều đó khiến cho VCK U23 châu Á 2018 ít nhiều thiếu đi tính cạnh tranh và đỡ khắc nghiệt hơn giải đấu tới.

3/ Sự thiếu vắng của nhiều trụ cột

So với đội hình vừa giành HCV SEA Games 30, U23 Việt Nam sẽ bước vào VCK U23 châu Á 2020 với sự thiếu vắng 3 trụ cột là Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng vì những lý do khác nhau. Sẽ vắng mặt của 3 cầu thủ quan trọng này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi cũng như cách vận hành sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo. 

4/ Kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ

Tại VCK U23 châu Á 2018, đội hình của ông Park gồm những nhân tố trẻ xuất sắc của các CLB. Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy của Hoàng Anh Gia Lai, Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Văn Hậu của Hà Nội, Văn Đức của Sông Lam Nghệ An…

Những cầu thủ đều sớm được tôi luyện và là trụ cột của các CLB trong nước. Kinh nghiệm thi đấu của họ cũng dạn dày hơn thông qua nhiều giải đấu như U19 Đông Nam Á cho đến SEA Games 29. Chính vì thế khi gặp áp lực, dù bị dẫn bàn trước, phải thi đấu hiệp phụ hay sút luân lưu, các cầu thủ cũng rất bản lĩnh.

Trong khi đó đội hình U23 hiện tại, có nhiều cầu thủ vẫn còn đang phải dự bị cho các anh lớn ở CLB, kinh nghiệm thi đấu quốc tế không nhiều. Và bản lĩnh có lẽ là điểm yếu. Còn nhớ trong trận cuối vòng bảng SEA Games, Việt Nam đã tâm lí như thế nào khi thi đấu với Thái Lan và bị dẫn trước. Rất nhiều những cá nhân đã mắc sai lầm, mà điển hình khi đó chính là Văn Toản và Hồ Tấn Tài.

5/ Nhánh đấu đầy khó khăn

Trong trường hợp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng thì chúng ta cũng gặp nhiều khó khăn để vào sâu bởi nhánh đấu của thầy trò ông Park khá khó.

Nếu vào vòng tứ kết, chúng ta sẽ cực kỳ khó khăn khi mà những đối thủ hàng đầu châu lục như: U23 Hàn Quốc, U23 Iran hay U23 Uzbekistan đang nằm ở bảng C sẽ chờ sẵn (theo kết quả bốc thăm, U23 Việt Nam nếu lọt vào tứ kết sẽ đối đầu với đội thứ nhất hoặc thứ nhì bảng C).

U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu rất khó khăn

Tuy nhiên khó khăn là để vượt qua và hãy cùng chờ xem tài cầm quân của HLV Park Hang Seo có giúp U23 Việt Nam lập nên một kì tích mới.

An Phiêu

 

Bình luận bài viết