UEFA ra yêu cầu, MU và các CLB làm điều hiếm có

Thứ Năm, ngày 23/04/2020 - 21:34
4 /5 của 2 đánh giá

Sau cuộc họp trực tuyến vào tối nay (23/4), liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa có những yêu cầu gửi tới các quốc gia thành viên đồng thời có thể tạo ra điều chưa từng thấy ở nhiều giải đấu, trong đó có ngoại hạng Anh.

Hiện tại, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, hầu hết các giải vô địch quốc gia tại châu Âu vẫn chưa hẹn ngày trở lại, thậm chí có không ít giải đấu đang tính tới phương án huỷ bỏ. Trước tình hình đó, UEFA đã có cuộc họp trực tuyến với 55 quốc gia thành viên vào tối nay (23/4, theo giờ Việt Nam) để chốt tương lai các giải đấu ấy.

Cụ thể, tổ chức cao nhất của bóng đá lục địa già khẳng định mọi giải vô địch quốc gia nên cố gắng hoàn tất mùa bóng. Theo đó, họ đề nghị những giải đấu này trở lại vào tháng 6 và kết thúc trước ngày 3/8. Lý do là bởi, UEFA đang tính tới phương án sẽ tổ chức các trận đấu còn lại của 2 đấu trường là cúp C1 và cúp C2 châu Âu để hoàn tất trong tháng 8.

Nếu không thể trở lại vào tháng 6, khả năng các giải đấu bị kéo dài hơn so với thời hạn của UEFA là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì thế, tổ chức này cũng đang đưa ra những yêu cầu với các quốc gia thành viên, đặc biệt là 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1). 

Ngoại hạng Anh cần phải thi đấu lại trong tháng 6

Trong trường hợp giải đấu quốc nội không tái xuất vào đầu tháng 6, ban tổ chức có thể tính tới phương án rất lạ, đó là sử dụng các trận play-off để xác định suất dự cúp C1/C2 cũng như xuống hạng.

Với giải ngoại hạng Anh, Chelsea, MU, Sheffield United sẽ bước vào loạt trận play-off để tranh vé dự cúp C1 cùng với các CLB đã chắc chắn có được vinh dự này là Liverpool, Man City hay Leicester. Một đội sẽ giành vé tham dự giải đấu cao nhất châu Âu trong khi 2 đội bóng còn lại tham dự cúp C2.

Điều tương tự cũng diễn ra ở khu vực xuống hạng khi mà ngoài 3 CLB hiện xếp cuối là Bournemouth, Norwich và Villa, West Ham cùng với Watford cũng sẽ tham gia vào các trận play-off để tranh suất trụ lại giải đấu cao nhất xứ sương mù. 

Nếu không MU và các CLB có thể sẽ phải đá play-offs để xác định vé dự cúp châu Âu/suất xuống hạng

Đây rõ ràng là điều chưa từng có trong tiền lệ giải ngoại hạng Anh. Trong trường hợp mùa giải năm nay bị huỷ bỏ, suất dự cúp châu Âu cũng như xuống hạng sẽ được dựa vào  “hệ số quy đổi tính điểm theo từng trận” (points-per-game) của mỗi CLB tại giải trong nước để xếp hạng.

Theo cách tính như vậy, 4 CLB là Liverpool, Man City, Leiceiester và Chelsea  sẽ là đại diện của nước Anh tham dự Champions League. Hai suất vào chơi tại Europa League sẽ thuộc về Man United và Sheffield United. Đáng chú ý, Sheffield dù đang xếp dưới Wolves trên BXH Ngoại hạng Anh nhưng vượt qua “Bầy sói” để giành vé đá C2 do có points-per-game cao hơn (đá ít hơn 1 trận).

Tuy nhiên, do Man City bị cấm dự cúp châu Âu nên MU sẽ thế chỗ người hàng xóm còn Wolves thế chỗ Quỷ đỏ ở cúp C2.

Các giải đấu khác cũng sẽ áp dụng tương tự giống như giải ngoại hạng Anh.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết