10 câu nói cho thấy tầm vóc của Maradona trong lịch sử bóng đá thế giới

Thứ Năm, ngày 26/11/2020 - 11:02
3.6 /5 của 16 đánh giá

Diego Maradona đã qua đời ở tuổi 60 vì bệnh, tuy nhiên, với những gì ông đã tạo ra, “Cậu bé vàng" xứ Tango vẫn là một huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới. Điều đó được thể hiện ở 10 câu nói mà những đồng nghiệp dành cho Maradona.

Vào đêm ngày 25/11 (Theo giờ Việt Nam), đã trút hơi thở cuối cùng ở Tigre, Argentina, hưởng thọ 60 tuổi.  Huyền thoại ấy đã ra đi nhưng những di sản ông để lại cho bóng đá thế giới là điều tuyệt vời khiến tất cả sẽ chẳng bao giờ có thể quên được cựu tiền đạo xứ Tango.

Trong sự nghiệp của mình, Maradona không chỉ khiến các fan hâm mộ thích thú vì tài năng bậc thầy mà còn làm nhiều người đồng nghiệp phải ngả mũ thán phục. Điều ấy được thể hiện ở những câu nói, những phát biểu khi họ được hỏi về Maradona.

Messi được xem là hậu bối xuất sắc của Maradona tại Argentina bởi siêu sao này với cái chân trái ma thuật như huyền thoại ấy đã giành không biết bao nhiêu danh hiệu cao quý và luôn làm nức lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, khi nói về người tiền bối và luôn được đem ra so sánh với mình, Messi vẫn cho thấy sự khiêm nhường trước tài năng của Maradona khi khẳng định:

Messi hết lời ca ngợi Maradona 

“Dù tôi có chơi bóng thêm 1 triệu năm nữa, tôi cũng khó có thể đạt tới đẳng cấp mà Maradona từng có. Không phải là tôi không muốn được như thế mà là bởi những gì Maradona đã làm thật quá vĩ đại với bóng đá thế giới".

Michel Platini

Platini là một huyền thoại của đã từng vô địch châu Âu. Đây cũng là quốc gia sản sinh ra không biết bao nhiêu cầu thủ xuất sắc. Nhưng khi nói về Maradona, Platini vẫn phải nghiêng mình dành sự khâm phục với chia sẻ ngắn gọn:

“Những điều vĩ đại mà làm được với trái bóng, Maradona có thể thực hiện điều đó với một quả cam".

Gary Lineker

Giống như Platini, Lineker là một cái tên xuất sắc trong lịch sử ĐT Anh. Nhưng khi nói về Maradona, Lineker cũng phải ngả mũ, đặc biệt là với bàn thắng kinh điển mà chân sút Argentina đã ghi được vào lưới Tam sư tại World Cup 1986.

Khi ấy, Maradona một mình cầm bóng vượt qua 6 cầu thủ ĐT Anh trước khi qua nốt thủ môn Peter Shilton rồi ghi bàn cho Argentina. Nói về tiền đạo xứ Tango, Lineker khẳng định:

Khi Diego ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới chúng tôi, tôi bất giác đã muốn vỗ tay. Tôi chưa từng cảm thấy như thế bao giờ, nhưng đố là sự thật... và nó không chỉ đến ở một trận đấu lớn. Đó là một cách không tưởng để ghi 1 bàn thắng đẹp đến như vậy. Ông ấy là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử”.

Fabio Cannavaro

Nói về Maradona, cựu trung vệ ĐT Italia muốn nhắc tới sự ngưỡng mộ mà người dân thành phố dành cho huyền thoại này. Cannavaro cho biết:

Cannavaro cũng dành sự tôn trọng lớn cho Maradona

“Maradona là thánh nhân với người hâm mộ bóng đá Napoli. Ông ấy thay đổi lịch sử đội bóng. Trong 80 năm chúng tôi luôn thất bại, luôn phải chiến đấu để trụ hạng, nhưng chỉ trong 7 mùa giải với ông ấy chúng tôi đã 2 lần VĐQG, giành 1 UEFA Cup, 2 Cúp Quốc gia”.

Jose Mourinho

Mourinho là chiến lược gia lão làng, đã từng chứng kiến không ít những siêu sao của bóng đá thế giới. Với Maradona, vị HLV đang dẫn dắt thừa nhận một điều:

“Với trái bóng trong chân, chẳng ai biết Maradona sẽ làm gì bởi Maradona làm gì với trái bóng cũng đều khó lường và trở thành tuyệt tác".

Eric Cantona

Từng được mệnh danh là “King" Eric với tài năng và đẳng cấp bậc thầy nhưng chưa khi nào, Cantona nhận mình là cầu thủ xuất sắc nhất. Đó là bởi, với cựu tiền đạo MU, vị trí ấy xứng đáng thuộc về Maradona.

Nói về “Cậu bé vàng" xứ Tango, “King" Eric khẳng định: “Một số người nói Pele là cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá thế giới nhưng với riêng cá nhân tôi, người ấy là Maradona. Maradona đã vô địch World Cup 1986, về nhì ở World Cup 1990 và có thể lên ngôi tại World Cup 1994 nếu không bị cấm thi đấu. Sự khác biệt giữa Pele với Maradona là những vệ tinh xung quanh.

Eric Cantona cũng ca ngợi Maradona là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới bóng đá 

Quanh Pele là những cầu thủ xuất sắc, không có Pele, Brazil vẫn có thể vô địch. Nhưng Maradona là người gánh cả tập thể Argentina trên vai và đưa họ tới ngai vàng World Cup".

Ruud Gullit

Đồng quan điểm với Eric Cantona, Ruud Gullit cũng có những nhận định như thế khi so sánh Pele với Maradona. Huyền thoại Hà Lan nhấn mạnh: 

“Maradona là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới từng có, hơn cả Pele. Maradona có thể kiểm soát bóng mà không cần nhìn, có thể đi bóng như nơi không người. Những điều tuyệt vời ấy, Maradona biến nó trở nên vô cùng đơn giản".

Sir Bobby Robson

Khi được hỏi về Maradona, Sir Bobby Robson chỉ nói ngắn gọn 1 câu: “Một thiên tài, một nghệ sĩ thực thụ, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Một mình Maradona cũng có thể định đoạt trận đấu. Chỉ cần một mình Maradona mà thôi!”.

Paolo Maldini 

Là người có rất nhiều năm chơi bóng tại Italia, giải đấu thiên về phòng ngự nên Maldini hiểu rất rõ sự xuất sắc của Maradona khi ông còn chơi bóng cho Napoli và trở thành huyền thoại CLB này. Nói về Cậu bé vàng, cựu trung vệ AC Milan cho hay:

Maldini cũng dành sự tôn trọng cho "Cậu bé vàng" 

“Maradona là một hình mẫu lý tưởng trên sân cỏ để mọi cầu thủ bóng đá khát khao vươn tới. Maradona không bao giờ phàn nàn về vị trí phải chơi trên sân. Đó là điều khác xa so với những cầu thủ bóng đá hiện nay”.

Diego Maradona

Cuối cùng là những chia sẻ của chính Maradona. Nói về sự nghiệp, về niềm đam mê bóng đá, ông khẳng định: “Được nhìn thấy trái bóng, được chạy theo nó, đó là những điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất”.

Dương Anh

Bình luận bài viết