4 lý do khiến Barcelona có thể trắng tay ở mùa giải này

Thứ Bảy, ngày 08/02/2020 - 15:06
5 /5 của 1 đánh giá

Một cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Barcelona khiến họ có nguy cơ trắng tay ở mùa giải này. Cuộc khủng hoảng diễn ra ngay cả ở cả trong phòng thay đồ, sân cỏ lẫn thượng tầng của đội bóng.

Barcelona đã chính thức bị loại khỏi Cup nhà vua Tây Ban Nha mùa giải 2019/2020 sau khi để thua 0-1 trước Athletic Bilbao. Đây có lẽ chính là hậu quả của một cuộc khủng hoảng kéo dài và cực kỳ nghiêm trọng đang diễn ra trong nội bộ đội bóng. Một cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Barcelona khiến họ có nguy cơ trắng tay ở mùa giải này.

Họ khủng hoảng từ thượng tầng, khủng hoảng về những con người và khủng hoảng cả phong độ lẫn thành tích.

Với nhiều người hâm mộ Barcelona, ngay cả những người lạc quan nhất cũng khó có thể tin rằng đội bóng của họ sẽ đăng quang ở Champions League hay La Liga chứ đừng nói là cả hai danh hiệu trên.

Tại La Liga, Real Madrid đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay và sự lọc lõi của Zidane trong khi Barcelona ngày càng thảm hại dù đã thay tướng Setien thay cho Valverde. Trong khi đó ở đấu trường Champions League họ gặp phải Napoli – đối thủ luôn tỏ ra cực kỳ khó chịu trước các đội bóng lớn tại vòng 1/8 Champions League. Một mùa giải trắng tay đang hiện diện trong mắt các cule và dưới đây là 5 lý do chính.

  1. Nội bộ Barcelona lục đục

Mới đây Lionel Messi đã công khai chỉ trích GĐTT Abidal – cũng là một huyền thoại của CLB vì phát ngôn của vị lãnh đạo này trên trang cá nhân. Việc đích thân đội trưởng của Barcelona lên tiếng công khai cho thấy, những vấn đề của đội chủ sân Camp Nou không còn nằm ở mức độ tin đồn báo chí mà nó đã trở thành vấn đề nghiêm trọng cần phải khắc phục ngay lập tức trong giai đoạn quan trọng của mùa giải.

Những phát biểu của Messi giống như một quả bom thả vào bầu không khí vốn đã u ám tại Barcelona trong những năm qua. Nó cho thấy sự bất mãn của không chỉ riêng CĐV mà của các cầu thủ với quan chức Barcelona.

Slogan quen thuộc của Barcelona là “Không chỉ là một câu lạc bộ” đã tồn tại cùng đội bóng từ năm 1968. Và chính tư tưởng này đã không ít lần cứu đội bóng này khỏi những khó khăn cả trên sân cỏ lẫn mặt trận kinh tế của đội bóng. Nhờ khẩu hiệu trên, Barcelona đã thống trị La Liga và Champions League trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên mọi thứ sẽ đổ vỡ nếu khẩu hiệu trên không còn khi mà nội bộ Barcelona đang bị chia rẽ. Mâu thuẫn giữa Abidal và Messi đang trở thành tâm điểm của báo chí tại Tây Ban Nha, hàng loạt mặt báo lớn đều đưa thông tin xoay quanh vụ việc này.

Nhiều thông tin cho rằng Eric Abidal sẽ bị sa thải. Dù giữ chức giám đốc thể thao, nhưng rõ ràng tầm ảnh hưởng và quan trọng của cựu tuyển thủ Pháp tại Camp Nou chẳng thể so sánh được với Messi. Thế nhưng cuối cùng thì Abidal vẫn tại vị, ít nhất là cho 1 tuần sau khi mâu thuẫn xảy ra.

Mặc dù vậy theo tờ AS tin rằng nếu tình hình căng thẳng ở Barcelona không được giải quyết cho đến hết mùa giải thì khả năng Abidal phải cuốn gói khỏi Nou Camp là cực cao. Không ai được chọc tức Messi ở Camp Nou, câu này luôn đúng, kể cả với một sếp lớn như Abidal. Từng có nhiều bài học đắt giá tại Barcelona vì động chạm tới Messi hoặc điều gì đó làm siêu sao người Argentina phật lòng.

Barcelona sẽ sống ra sao trong thời gian tới nếu căng thẳng cứ tiếp tục diễn ra và Abidal có thể bị sa thải bất cứ lúc nào nếu vẫn chưa thể hòa giải được với cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử Barcelona – Messi.

  1. Chấn thương của Luis Suarez và Ousmane Dembele

Barcelona mất cả Luis Suarez và Ousmane Dembele trong giai đoạn còn lại mùa giải vì chấn thương. Ở trận thua Bilbao vừa qua, có thể thấy Messi hoàn toàn cô đơn giữa tập thể Barcelona ngoài việc cầm bóng thì họ không biết làm gì khác.

Việc Suarez chấn thương và nghỉ hết mùa giải khiến Messi mất đi đối tác quan trọng nhất, cũng là người bạn hiểu rõ anh bên ngoài sân cỏ. Trong khi đó không thể phủ nhận Antoine Griezmann vẫn chưa làm quen được Messi.

Khi thị trường chuyển nhượng Đông 2020 kết thúc Barcelona vẫn không thể tìm được cầu thủ như ý. Điều đó có nghĩa rằng từ nay cho đến khi kết thúc mùa giải sẽ là vô cùng khó khăn với Barcelona.

  1. Sự kết nối của Quique Setien

Trong thời gian ngắn kể từ khi tiếp quản Barca thay cho Valverde, Quique Setien thực hiện những thay đổi đáng kể về mặt nhân sự và vận hành chiến thuật. Thế nhưng hiệu quả thu về ở mức rất thấp.

Vẻ hào nhoáng ở chiến thuật của Quique Setien áp dụng tại Barcelona chính là thời lượng kiểm soát bóng và chuyền bóng ấn tượng. Dù vậy những kết quả mà đội chủ sân Nou Camp giành được là khá thất vọng.

Kể từ khi HLV Setien lên nắm quyền, Barca nhọc nhằn đội bóng hạng dưới Ibiza, để thua Valencia và bây giờ là bị Bilbao hạ gục trong những phút cuối.

Sau những trận đấu đã qua có thể thấy Setien quá quan tâm đến quả bóng. Ông chỉ cho các cầu thủ luân chuyển bóng liên tục nhưng lại không có những ý tưởng tấn công rõ ràng. Giữa ông và các cầu thủ không có sự kết nối nhất định và đó là câu trả lời cho việc Barcelona kiểm soát bóng vượt trội nhưng không hiệu quả.

  1. Vấn đề ở Josep Maria Bartomeu

Josep Maria Bartomeu đảm nhiệm vụ trí chủ tịch của Barcelona vào năm 2014. Từ một doanh nhân ông đã nhanh chóng biến Barcelona thành một công cụ kiếm tiền hiệu quả và đi ngược lại với triết lý cũng như lý tưởng mà đội bóng đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Hơn năm năm đã trôi qua kể từ thời điểm ấy, Barcelona dưới quyền Bartomeu có được 1 Champions League, 3 cúp nhà vua TBN cùng 3 đăng quang tại La Liga. Tuy nhiên, những danh hiệu đó không thể che nổi một thực tế rằng vị chủ tịch này chỉ đơn giản sử dụng gã khổng lồ xứ Catalan như một “phương tiện” để giúp ông kiếm tiền thay vì lời hứa phát triển đội bóng như đã từng nhấn mạnh trước đó.

Bartomeu không trọng dụng các nhân tài của lò đào tạo chứ danh La Masia. Từng có một Barcelona với linh hồn và bản sắc vô cùng rõ ràng làm điên đảo cả châu Âu cũng như thế giới với lối chơi tấn công tiki taka đẹp mắt, hiệu quả. Thế nhưng Bartomeu đã thay đổi Barca, từ triết lý, bản sắc đến cả các thành viên từng gây dựng nên đội bóng này như Andoni Zubizarreta hay Albert Soler.

Xem thêm video:

Phong Trần

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.