AFF Cup 2018 – cả dân tộc, một khát khao

Thứ Bảy, ngày 15/12/2018 - 07:53
5 /5 của 1 đánh giá

Tối nay, chiếc cúp vô địch AFF 2018 sẽ có chủ. Và nó phải là của chúng ta. Không nghi ngờ gì nữa.

Tham khảo thêm:

Hôm nay, khi các chàng trai của chúng ta hiên ngang bước ra thảm cỏ sân vận động Mỹ Đình, sẽ có hàng chục triệu cặp mắt dõi theo họ. Sẽ có những giây phút nín lặng đến ngộp thở cùng họ trước một tình huống nguy hiểm. Và sẽ có những phút giây vỡ oà cảm xúc khi chúng ta có bàn thắng của mình. Sẽ có những trái tim rộn ràng, những giọt nước mắt trào ra sung sướng, những tiếng hô vang Việt Nam tiệc khắp mọi miền đất nước. Bởi, chiếc cúp vàng đó không chỉ là mục tiêu của 23 chàng trai áo đỏ trên sân Mỹ Đình, nó còn là khát khao của cả một dân tộc.

Chức cúp vô địch AFF Cup là khát khao của một dân tộc

Hãy ngưng so sánh về tình yêu bóng đá của người Việt, bởi ở đâu cũng có những người như thế. Khắp nơi trên thế giới này, người ta sung sướng, hạnh phúc và điên loạn vì bóng đá. Ở Malaysia cũng vậy, chắc chắn không có cổ động viên áo vàng nào đêm nay không mơ về một điều thần kỳ tại Mỹ Đình tối mai cả. Đó là một cuộc đua tranh công bằng giữa những người hâm mộ.

Nhưng không phải ngẫu nhiên, mà tầm ảnh hưởng của bóng đá đối với chúng ta lại lớn như vậy. Một môn thể thao vua, môn thể thao đồng đội, nơi những cá nhân phải tìm thấy nhau trong một tập thể thống nhất để cùng hướng tới mục tiêu chung. Bóng đá có sức ảnh hưởng to lớn, nó giúp gắn kết những cộng đồng lại với nhau. Vì thế, những chiến thắng trên sân cỏ luôn được lấy làm biểu tượng cho một quốc gia hay một vùng đất. Nước Đức với điều kỳ diệu thành Bern năm 54 đã đứng lên từ đống tro tàn, với bản hùng ca Italia 90 cho một lời khẳng định sức mạnh của sự thống nhất. Hàn Quốc tự giới thiệu mình ra với thế giới sau kỳ tích 2002. Và nước Pháp, với những chiến thắng để khẳng định giá trị của một đất nước đoàn kết đa văn hoá.

Bóng đá giúp con người Việt Nam tiến lại gần nhau hơn

Đó mới là sức mạnh thực sự mà bóng đá mang lại. Khi bạn nhìn thấy biển người không hẹn mà gặp trải dài từ Nội Bài về đến Mỹ Đình để đón các chàng trai U23. Và ngày mai, biển người đó sẽ lại phủ kín dọc con đường chạy qua sân Mỹ Đình, và ở cả khắp mọi miền đất nước nữa. Những màu áo đỏ không hẹn mà gặp sẽ lại quyện vào với nhau để cùng dõi theo bước chân các cầu thủ thân yêu. Đó chính là thời khắc, chúng ta bỏ qua tất cả những thù hiềm, những mệt mỏi, những nhỏ nhen hàng ngày để sống trong một không khí chung của cả dân tộc. Đó là lúc bạn sẽ thấy sức mạnh hiệu triệu to lớn của môn thể thao vua này. Và khi chứng kiến cảnh đó, các chàng trai áo đỏ chắc chắn đều cảm thấy một áp lực lớn từ sự kỳ vọng của mọi người.

Nhưng áp lực đó có là gì đâu. Bởi cuộc sống vốn đã luôn đầy rẫy những áp lực. Nếu không đủ dũng cảm, các chàng trai của chúng ta đã có thể ngã quỵ ở Bukit Jalil rồi. Nếu không đủ dũng cảm, tuyết Thường Châu đã làm họ đông cứng từ lâu rồi. Và áp lực đó, mãi mãi vẫn là một phần của cuộc chiến. Nó sẽ giúp chúng ta tập trung, sẽ giúp ta mạnh mẽ để có thể vượt lên chính bản thân mình. Đó chính là ý nghĩa của thể thao, nơi những con người bằng nỗ lực cá nhân vượt qua giới hạn và truyền cảm hứng cho cả một cộng đồng.

Tất cả mọi người đã sẵn sàng cho giây phút ĐT Việt Nam nâng cao chức cúp vô địch

Khi chiếc cúp vẫn chưa được trao, nó vẫn còn là cơ hội cho tất cả. Nhưng chúng ta đã nhìn thấy nó, và không có lý do gì lại không chiến đấu để dành lấy nó. Bởi, một chiếc Cúp không chỉ có ý nghĩa biểu tượng cho một danh hiệu, nó còn là dấu ấn của một thế hệ, cho thấy một sự vươn lên của chúng ta trong đấu trường khu vực. Nó sẽ là dấu ấn cho một Việt Nam không chỉ hoà nhập mà còn mạnh mẽ chinh phục những mục tiêu của mình bằng một thế hệ mới, một thế hệ trẻ tài năng đầy khát khao và hy vọng.

Đó mới là lý do thực sự để người dân Việt khắp mọi miền đất nước đổ ra đường sau mỗi chiến thắng. Và sau một năm bùng nổ của bóng đá Việt Nam, những dấu ấn Thường Châu, kỳ tích Asiad thì không một kết thúc nào trọn vẹn hơn một chiếc cúp vàng cho tất cả chúng ta. Không cần phải dấu diếm tham vọng của mình, chúng ta muốn đoạt được chiếc cúp đó và chúng ta sẽ làm được. Các chàng trai, hãy ra sân và đoạt lấy nó. Cả dân tộc sẽ ở sau lưng các em. Bởi, các em hãy nhớ, chúng ta là một dân tộc, chúng ta có một khát khao. Một khát khao chinh phục.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.