Văn Hậu cần thêm sự trợ giúp

Thứ Sáu, ngày 14/12/2018 - 12:34
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đấu chung kết lượt đi tại Bukit Jalil là trận đấu mà Văn Hậu đã vất vả nhất kể từ đầu giải tới giờ. Nhưng ở trận đấu cuối cùng của giải đấu này, thử thách của Hậu sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Nên ngay từ lúc này, ông Park Hang Seo sẽ cần phải có phương án để tăng thêm sự trợ giúp cho cầu thủ đá cánh của mình.

Tham khảo thêm:

Ở tuyển Việt Nam hiện nay, Văn Hậu là người trẻ nhất. Chàng trai sinh năm 1999 này đang có một năm tuyệt vời. Được cùng những người đàn anh trên mình vài lứa tham dự giải U23, đến Asiad và giờ là ở đội tuyển Quốc gia. Mà ở tất cả các cấp độ đó, Hậu đều chiếm được suất đá chính.

Vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng của Hậu lớn đến độ cậu gần như là sự lựa chọn không thể thay thế của thầy Park. Chỉ duy nhất một trận đấu với Campuchia, Hậu được nghỉ. Lý do chủ yếu là do Hậu đã nhận một thẻ vàng trước đó. Hồng Duy đã thay thế rất tốt vị trí của cậu em. Nhưng đó là ở mặt trận tấn công, còn về tổng thể có lẽ sẽ khó mà bằng được Hậu.

Văn Hậu thi đấu nổi bật bên hành lang trái

Nhìn Hậu thi đấu, người ta thực sự cảm thấy áp lực cho thầy Park. Hậu cao, to và khỏe. Hậu còn trẻ, chạy bên cánh từ đầu tới cuối trận gần như không biết mệt. Lên công về thủ, Hậu là cầu thủ đá cánh toàn diện nhất của bóng đá Việt Nam kể từ thời của Công Minh tới giờ. Ít người có thể thay thế Hậu ở vị trí tấn công như Hồng Duy hay phòng ngự như Đức Huy.

Nhưng để đá dọc biên với một tần suất lớn như vậy, may ra chỉ có Văn Thanh và Xuân Mạnh, hai cầu thủ không thể đến được với giải đấu lần này. Hậu còn là cầu thủ cao nhất trên sân của chúng ta, là niềm hy vọng trong những tình huống cố định, là niềm tin nơi hàng thủ khi đối phương treo bóng nhiều. Thực sự, Hậu là một cái tên quá khó để thay thế với thầy Park.

Văn Hậu nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ thầy Park

May cho thầy Park là Hậu vẫn khỏe và khá sung mãn. Tuổi 19 hừng hực giúp cho Hậu bền bỉ thi đấu từ đầu giải tới giờ với tần suất rất cao. Có điều, Hậu cũng là người, và người thì chạy mãi cũng phải mệt. Hai trận bán kết tơi tả với Philippines khiến Hậu bị bào mòn khá nhiều. Malaysia cũng đánh mạnh ở hai biên, Hậu lại phải cày ải. Hậu thủ tốt, công đều. Hai bàn thắng ở trận lượt đi đều đến sau những đường lên bóng bên trái của Hậu. Nếu cánh phải của Malaysia là hướng tấn công chính thì với chúng ta đó chính là cánh trái của Văn Hậu. Cường địch đối đầu, trận một, Hậu đang dẫn trước.

Lượt đi, Hậu khóa chặt Sumareh, cầu thủ nguy hiểm nhất của đội bạn. Khiến cho hiệp hai cầu thủ gốc Phi này phải đẩy sang cánh trái. Đây cũng là trận đấu hiếm hoi mà chúng ta thấy Malaysia phải đá nhiều bên cánh trái đến vậy. Ngoài việc hướng bên phải họ sẽ đụng phải Văn Hậu thì một phần lớn là do Malaysia thiếu Safari, hậu vệ cánh phải số một của họ.

Sumareh bị kiểm soát hoàn toàn bởi Văn Hậu ở lượt đi

Ở trận đấu ngày mai, Safari sẽ trở lại. Bộ đôi Safari và Sumareh sẽ được tái hợp. Như đã nói, cánh phải mới là cánh mạnh hơn của Malaysia. Ngoài việc bộ đôi này thực sự nguy hiểm thì việc Malaysia thường xuyên đá với sơ đồ 4-4-2 giúp họ có được số lượng người khá áp đảo ở biên sẽ làm cho hai cánh của chúng ta gặp khó. Lấy hai đánh một, Văn Hậu sẽ mệt hơn rất nhiều. Dù hoàn cảnh này Hậu đã gặp nhiều. Ở trận đấu vòng bảng, Hậu cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng tình thế bây giờ khó khăn hơn thế.

Đây sẽ là trận đấu thứ 8 của chúng ta ở giải đấu này và thứ 7 của Hậu. Trong chưa đầy một tháng,  bắt các đội bóng muốn vô địch phải đá số trận nhiều hơn cả World Cup. Một áp lực rất lớn cả về tinh thần và thể chất của cầu thủ. Lần đầu tiên ở giải đấu lần này, chúng ta đã thấy những cầu thủ của mình đuối sức ở trận lượt đi. Trong những cái tên có vẻ đuối đó, có Văn Hậu.

20 phút cuối trận, Hậu không chỉ không còn giữ được nhịp độ lên bóng mà còn rất vất vả mới ngăn cản được các cầu thủ đội bạn. Đối mặt liên tục vớ Sumareh to khỏe như con bò mộng cả trận, không đuối mới là lạ. Đó là những phút khá hồi hộp của chúng ta, lý do khiến thầy Park buộc phải đưa Hùng Dũng vào sân để gí cố thêm hàng thủ là vì vậy.

Văn Hậu có phần đuối sức hiệp 2 trận lượt đi

Hậu cũng có một yếu điểm nữa. Hậu mới 19 tuổi, cậu còn quá trẻ so với những đối thủ ma mãnh của mình. Lối đá rắn của đối thủ dễ làm cậu ức chế. Ở trận gặp Myanmar vòng bảng, Hậu còn phạm một lỗi nhận thẻ vàng rất không cần thiết trong pha bóng mà cậu như muốn ăn thua đủ với đối thủ. Thẻ vàng của Hậu ở lượt đi đã làm không ít người lo lắng, nó không chỉ cho thấy Hậu đuối lại mà còn rắn hơn mức cần thiết. Hậu có vẻ cáu do bị đối thủ chơi rắn liên tục trước đó. Và Hậu là người mắc lỗi dẫn đến bàn gỡ đầu tiên của đội bạn. Một lỗi khá lớn.

Tất nhiên, ở tuổi 19, mọi thứ chưa thể hoàn hảo. Chúng ta không trách Hậu vì thực tế Hậu vẫn đang làm rất tốt. Nhưng trận đấu ngày mai sẽ là trận đấu quyết định. Đối thủ sẽ được tăng cường sức mạnh ở bên cánh của Hậu, còn Hậu đang đứng trước nguy cơ mất người đàn anh Quế Ngọc Hải, đối tác quen thuộc của mình. Nếu lại bịt được cánh phải như trận lượt đi, chúng ta sẽ làm đối phương rơi vào thế bế tắc và lại chỉ có thể tìm cơ hội từ những tình huống bóng chết. Đó là mục tiêu của chúng ta. Nhưng sẽ không dễ làm được. Ngay lúc này, thầy Park sẽ cần thêm những phương án hỗ trợ cho cậu học trò nhỏ nhất của mình. Bởi ai cũng biết, nếu Hậu làm tốt, chúng ta sẽ có thêm rất nhiều cơ hội.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.