Bạn muốn tắt quảng cáo?

Asian Games: Giải đấu để phát triển, không phải vì chiến thắng

Thứ Bảy, ngày 11/08/2018 - 15:26
5/5 của 1 đánh giá

“Asian Games: Giải đấu để phát triển, không phải vì chiến thắng”, đó là tiêu đề bài viết của nhà báo Mclntyre trên trang Fox Sports.

Mclntyre đã cho rằng trong hơn 40 môn thể thao diễn ra tại Asian Games, bóng đá là môn thể thao đem lại nhiều khác biệt nhất.

Trong tất cả các bộ môn, chiến thắng luôn là mục tiêu quan trọng nhất của mỗi người tham gia. Nhưng bóng đá lại hoàn toàn khác.

Bộ môn bóng đá tại Asian Games được tổ chức giống như mô hình của Olympic và có khác một chút trong thành phần tham gia bao gồm các cầu thủ trong độ tuổi U23 và 3 cầu thủ trên U23.

Thứ 2 là đương kim vô địch Australia sẽ không tham dự giải đấu này vì không đủ điều kiện.

Đương kim vô địch Australia sẽ không tham dự ASIAD 2018

Và điều đặc biệt nhất là cách tiếp cận giải đấu của một số đội tuyển cho thấy họ đang hi sinh thành tích trước mắt để có thể ươm mầm tài năng trong tương lai.

Điển hình có thể kể đến là Nhật Bản. Đội tuyển này muốn tập trung vào chuẩn bị cho thế vận hội tiếp theo trên sân nhà nên đã cử đội U21 sang thi đấu. Mục tiêu tốt nhất mà đội bóng xứ sở hoa anh đào đặt ra là lọt vào bán kết ASIAD 2018. Mặc dù họ hoàn toàn có khả năng vô địch nếu mang đội U23 sang.

Một số đội tuyển khác như Ả Rập Xê Út, Thái Lan, Trung Quốc hay Iran đều không sử dụng các cầu thủ trên U23 để tập trung phát triển bóng đá trẻ.

Tuy nhiên bài viết cũng có những ý kiến trái chiều về việc Việt Nam sử dụng cả 3 cầu thủ trên U23 làm mất đi cơ hội của các cầu thủ trẻ.

Thêm vào đó lối chơi phòng ngự của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á cũng không được phóng viên này đánh giá cao. Mclntyre cho rằng lối chơi phòng ngự đã đánh mất đi cơ hội được chơi bóng tấn công của những cầu thủ vô cùng tài năng của Việt Nam.

Mclntyre không đánh giá cao lối chơi phòng ngự tiêu cực của u23 Việt Nam

Và dù có được thành tích á quân tại U23 châu Á song không có cầu thủ Việt Nam nào có được cơ hội ra nước ngoài để học hỏi và thi đấu cho các câu lạc bộ.

Tuy nhiên bài viết cũng cho thấy điểm tích cực trong lối chơi của U23 Việt Nam tại giải giao hữu vừa qua. Mclntyre hi vọng rằng với sự tích cực đó các cầu thủ của chúng ta sẽ được các câu lạc bộ nước ngoài để ý và có điều kiện phát triển trong môi trường tốt hơn. Và đó chính là sự phát triển lâu dài mà bóng đá Việt Nam cần hướng tới.

Anh Vũ

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?