Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá thời 4.0

Thứ Tư, ngày 12/09/2018 - 11:27
5/5 của 1 đánh giá

Khái niệm Công nghiệp 4.0 hay cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chỉ xuất hiện lần đầu tiên trong bản Kế hoạch phát triển công nghệ cao của Chính phủ Đức vào năm 2012. Đó là cuộc cách mạng liên quan đến mọi mặt của đời sống với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ tự động, công nghệ gen, công nghệ nano và hệ thống mạng kết nối toàn cầu.

Tham khảo thêm:

Nếu hơn chục năm trước, một gã lập dị thích làm việc với những bảng thống kê như Benitez luôn khiến cho giới bình luận cảm thấy kì lạ khi so sánh với những mẫu HLV truyền thống như Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger hay Fabio Capello thì nay việc xuất hiện riêng một trợ lý thống kê trong thành phần ban huấn luyện đã là việc đương nhiên ở các đội bóng lớn. Nhưng thay vì phải đi thu thập thông tin một cách thủ công từ các tờ báo, các tính toán cá nhân thì nay một máy tính có thể làm tốt gấp trăm lần nhờ những số liệu có sẵn đang được trưng đầy trên Internet.

Trên sân tập, các con số thống kê dần phát huy tác dụng. Nếu trong quá khứ, các chấn thương thường được những HLV giải thích đơn giản là vận rủi, thì nay với các con số thống kê điều đó đã được xem xét lại. Không phải là ngẫu nhiên khi trong một thời gian dài, một số CLB và cầu thủ gặp phải nhiều ca chấn thương hơn người khác. Bởi khoa học thể thao hiện đại không coi chấn thương là một sự cố bất khả kháng ngoài ý muốn, mà nó là sự tích tụ mệt mỏi.

Bóng đá đang dần được “công nghệ hóa”

Theo đó, nếu một cầu thủ tập nặng hơn, sự tích tụ đó sẽ lớn hơn. Nếu họ không có đủ thời gian hồi phục cho phiên tập hay trận đấu tiếp theo, sự mệt mỏi của các cơ bắp lẫn hệ thần kinh sẽ tích tụ lại và tới giới hạn của điều đó, chấn thương xảy ra. Sự tích tụ đó có thể kéo dài gây ra nguy cơ chấn thương cho cầu thủ. Đây vốn là những thứ mà bằng mắt thường khó quan sát được, nhưng những con số thống kê cụ thể về cơ bắp, hơi thở và nhịp tim cho đến cả não đồ có thể mang đến những thông tin đáng lưu ý.

Từ đó, giáo án huấn luyện được điều chỉnh phù hợp với tình trạng của cầu thủ theo từng thời điểm, các công nghệ y khoa cũng được tăng cường cho việc điều trị và phục hồi để giảm thiểu tác động của những chấn thương có thể gây nên. Tất cả đều nhằm mục đích đưa các cầu thủ ra sân với một trạng thái thể lực sung mãn nhất.

Những ứng dụng này đã lập tức cho thấy sự ưu việt trong thời gian qua khi các cầu thủ đang ngày càng nhanh hơn, mạnh hơn và bền bỉ hơn. Điều đó khiến cho các trận đấu có thể diễn ra với một tốc độ cao hơn và hấp dẫn hơn so với trước kia. Lối đá pressing nở rộ trong thời gian qua cũng một phần là vì các cầu thủ ngày nay đã đủ khỏe để có thể chơi bóng với một cường độ cao như vậy. Ai dám nói công nghệ làm cho bóng đá trở nên nhàm chán nữa nào ?

Thời buổi 4.0, máy móc có thể làm thay nhiều công việc của con người

Cùng với đó, những thông số đánh giá về thể chất, thói quen và hiệu quả hoạt động của cầu thủ đối phương được thu thập kỹ lưỡng. Thông qua những con số vô tri đó, các chiến thuật gia biết được điểm mạnh và yếu của từng cầu thủ từ đó có những quyết sách chiến thuật phù hợp theo tính toán của họ.

Thậm chí, một công nghệ theo dõi và phân tích điện tử đã được FIFA đưa vào áp dụng từ năm 2015. Công nghệ có tên EPTS (Electronic Performance and Tracking Systems) hoạt động dựa trên hệ thống camera và thiết bị đeo kết hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS. Công nghệ này chính thức được sử dụng ở kỳ World Cup vừa qua như một bản báo cáo gửi cho tất cả các đội ngay trong lúc diễn ra trận đấu.

Theo đó, mỗi đội sẽ được cung cấp 3 máy tính bảng và nhận hình ảnh video được truyền về với độ trễ khoảng 30 giây kèm theo mọi số liệu thống kê chẳng hạn như dữ liệu định vị các cầu thủ và cả quả bóng, các pha chuyền bóng, sút bóng, tốc độ chạy của các cầu thủ và các pha truy cản, v.v…Cùng với đó, những quả bóng công nghệ bay nhanh hơn, được gắn chip liên tục được giới thiệu. Tất cả vì mục đích gửi đến cho giới chuyên môn những thông số tốt nhất.

VAR đã được áp dụng tại kỳ World Cup vừa qua

World Cup 2018 trên đất Nga cũng là lần đầu tiên mà công nghệ VAR (Video Assistant Referee) được FIFA đưa vào áp dụng. Đây là một sự thay đổi đặc biệt tại giải đấu, nó mở ra bước ngoặt mới cho nền . Về cơ bản, VAR là công nghệ video hỗ trợ cho tổ trọng tài truyền thống. Cho đến lúc này, những tranh cãi của VAR lúc ban đầu đã nhanh chóng lắng xuống và giờ thì ở đâu người ta cũng nhắc đến VAR. Trước đó 4 năm là câu chuyện về Goal-Line, một công nghệ học hỏi từ quần vợt trở thành dấu chấm hết cho những tranh cãi về bàn thắng như của Anh ghi vào lưới người Đức năm 1966.

Trái bóng Tesla còn có thể tích hợp với smartphone

Và công nghệ, không chỉ giúp trở nên hấp dẫn hơn, công bằng hơn mà nó còn giúp bóng đá trở nên thân thiện hơn. Bộ áo đấu mới của Chelsea mang cho các CĐV sở hữu nó mọi thông tin họ cần biết về đội bóng. Và quả bóng Telstar 18 ở World Cup vừa qua tích hợp chip cho phép nó kết nối với smartphone. Mọi thông tin sẽ được cập nhật thường xuyên khiến cho người dùng có thể biết được nhiều thông số thú vị về hành trình của quả bóng và car giải đấu. Và khi FIFA giới thiệu bộ khung xương robot với mục đích trong tương lai nó sẽ giúp người tàn tật chơi bóng bằng cách phát đi tín hiệu từ não bộ thì nó thực sự là một nỗ lực đầy tính nhân văn đáng ghi nhận.

Trong quá khứ, người ta vẫn nói bóng đá là môn thể thao của con người và hãy để con người tự quyết định với nhau thay vì sử dụng máy móc. Nhưng công nghệ không bỏ rơi ai cả. Nó đã đang và sẽ được áp dụng mạnh mẽ vào các mặt của đời sống trong đó có bóng đá. Bạn có thể nghi ngờ nó vì ngại sự thay đổi, nhưng chẳng phải cuối cùng chính chúng ta mới là những người chơi bóng sao.

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?