Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam cần một chiến lược mới

Thứ Tư, ngày 11/11/2020 - 14:33
5/5 của 1 đánh giá
V League 2020 đã kết thúc, từ giờ tới hết năm sẽ không còn một giải đấu đỉnh cao nào để chúng ta theo dõi. Một quãng nghỉ quá dài đối với nền bóng đá, đây cũng là lúc hợp lý để nói về những vấn đề chiến lược.

Mùa giải 2020 bị ảnh hưởng bởi Covid nên đã có rất nhiều biến động. Việc hoàn thành được những giải quốc nội cho đến lúc này đã là một thành công, nhưng vẫn có nhiều vấn đề phải nói. Số trận đấu ở V League đã bị giảm đi 25% tức là số lần ra sân của các cầu thủ đều giảm. Chưa kể các giải đấu quốc tế bị hoãn, hủy khiến cho những đội bóng hàng đầu mất đi cơ hội cọ xát. Các giải đấu ở cấp ĐTQG bị hoãn sang năm 2021 sẽ tạo áp lực lớn cho các cầu thủ hàng đầu chúng ta. Đây là những vấn đề cần được đưa ra tính toán để có giải pháp căn cơ.

Nhìn vào ở mùa giải này, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học. Sau mùa giải kịch chiến ở khắp các mặt trận năm ngoái, lực lượng của đội bóng thủ đô sứt mẻ nghiêm trọng. Quá nửa đội hình bị chấn thương dài hạn khiến cho giai đoạn 1 mùa giải năm nay, Hà Nội FC hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Nhưng từ cái khó bó cái khôn, nhờ sự vắng mặt của , Duy Mạnh, Đức Huy mà những Việt Anh, Văn Xuân, Văn Tới, Thái Quý có cơ hội ra sân.

Cùng với đó, được đôn lên làm trụ cột và trưởng thành nhanh chóng. Những cái tên này đều đang nằm trong danh sách U22 Việt Nam chuẩn bị cho kỳ SEA Games năm tới. Số lần ra sân của họ trong mùa giải năm nay thật sự đáng mơ ước so với những người bạn đồng trang lứa. Đây là tin vui với thầy Park và các cộng sự, nhưng đồng thời lại cho thấy một vấn đề lớn của nền bóng đá chính ta.

Việc Thành Chung được đôn lên đá chính và thậm chí là trụ cột là một trong những điểm sáng

Lứa cầu thủ U22 của chúng ta đang có quá ít cơ hội ra sân ở hạng đấu cao nhất. Khi đã "lên chuyên", những cầu thủ U22 không thể dựa vào những giải trẻ để tìm kiếm cơ hội thi đấu nữa. Những đợt tập huấn kéo dài không bao giờ là đủ cho quá trình trưởng thành nhanh chóng của các cầu thủ trẻ. Họ cần thêm cơ hội ra sân.

Nhưng rõ ràng, ngay cả với những Thành Chung, Văn Xuân hay Văn Tới, cơ hội để đá chính trong đội hình ở V League vẫn là quá ít nếu những ngôi sao của họ quay trở lại. Mùa giải 2020, V League đang có một làn sóng mới tạo ra sức cạnh tranh đáng kể cho danh hiệu vô địch đến từ Viettel, và cả TP Hồ Chí Minh. Sự cạnh tranh đó sẽ tạo thêm sức hấp dẫn của giải đấu đồng thời đưa thêm những cái tên mới ra ánh sáng để giới thiệu lên cấp ĐTQG như trường hợp của Ngọc Long (Sài Gòn) hay Trọng Đại (Viettel).

Tuy nhiên, sự cạnh tranh quyết liệt đó cũng sẽ khiến cho lứa cầu thủ trẻ khó có cơ hội được ra sân hơn. Đây là lỗ hổng lớn với nền bóng đá quốc gia khi một lứa cầu thủ trẻ trên 20 tuổi tài năng không có nhiều cơ hội cọ xát ở cấp độ cao. Chúng ta không thể cứ đợi đến lúc những cầu thủ trụ cột của các đội chấn thương rồi mới có cơ hội cho cầu thủ trẻ để rồi cảm thấy thế là may mắn như ở Hà Nội mùa này được. Chúng ta cần có giải pháp.

Một giải đấu riêng dành cho đội hình dự bị như ở các quốc gia phát triển cần được tính đến. Một giải đấu như thế song hành với V League sẽ tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cầu thủ dự bị của tất cả các đội ra sân cọ sát thường xuyên. Hoặc phương án tăng số trận đấu ở các giải đấu hạng cao nhất cũng cần được tính đến. Thay vì tăng số đội làm giảm chất lượng giải đấu, chúng ta có thể lặp lại vòng đấu thêm một lượt nữa như ở nhiều nước vẫn làm. Số trận tăng thêm sẽ làm gia tăng cơ hội ra sân cho các cầu thủ cũng như ép các đội mở rộng cơ cấu đội hình để đáp ứng yêu cầu.

V-League cần tạo thêm cơ hội cho những cầu thủ trẻ

Thêm vào đó, những chế tải mạnh mẽ hơn để các đội bóng tham dự V League 1, V League 2 tăng số cầu thủ trẻ, mở rộng lò đào tạo cũng cần được áp dụng. đang vươn mình nhanh chóng, chúng ta không chỉ cần quan tâm tới chiều sâu mà cũng cần mở rộng diện đào tạo tuyển chọn. Sẽ rất khó cho thầy Park để tìm quân nếu cứ nhìn mãi vào mấy lò đào tạo đã quen mặt từ trước. Đây đều là những vấn đề mang tính chiến lược mà cần cấp quản lý phải xem xét đánh giá. Nhưng vì một nền bóng đá Việt Nam phát triển không ngừng, mọi bài toán đều cần được tính đến, đừng ngại ngần những đổi thay, chỉ cần chúng ta hướng đến những điều tích cực, chắc chắn những kết quả thu được sẽ rất đáng chờ đợi.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?