Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Ý và những bê bối lớn nhất trong lịch sử

Thứ Năm, ngày 09/08/2018 - 16:34
5/5 của 1 đánh giá

Vụ bê bối bóng đá Ý gây chấn động toàn thế giới diễn ra vào năm 2006. Các vụ bê bối có liên quan đến hai giải bóng đá Ý là Serie A và Serie B. Các câu lạc bộ lớn của bóng đá Ý như Juventus, Milan, Fiorentina và Lazio có liên quan trực tiếp đến vụ bê bối “ lịch sử ” này.

Đôi nét về vụ bê bối bóng đá Ý 2006

Vụ bê bối bóng đá Ý còn được gọi là Calciopoli, đây là vụ bê bối lớn nhất lịch sử bóng đá Ý, có liên quan đến các câu lạc bộ đang thi đấu tại Serie A và Serie B. Vụ bê bối này được cảnh sát Italia phanh phui vào thàng 5 năm 2006. Các đội bóng vướng vào “vòng lao lý” bị cáo buộc đã dàn xếp tỷ số các trận đấu thông qua điện thoại bằng cách lựa chọn các trọng tài theo ý muốn của mình.

Sau các cuộc điều tra của công tố viên với cơ quan bóng đá GEA World, vụ scaldal đã được đưa ra ánh sáng. Bản ghi chép các cuộc điện thoại của báo chí Ý đã chỉ ra rằng, chỉ trong hai mùa bóng 2004 – 2005, tổng giám đốc Juventus, ông Luciano Moggi và Antonio Giraudo đã trò chuyện với các quan chức cấp cao nước Ý để chỉ định các trọng tài bắt chính trong một trận đấu.

Hình phạt đối với các đội bóng vướng vào “vòng lao lý”

Ngày 14 tháng 7 năm 2006, ông Stefano Palazzi – công tố viên liên đoàn bóng Ý yêu cầu 4 câu lạc bộ có dính líu đến vụ bê bối phải rời khỏi Serie A. Riêng câu lạc bộ Juventus, mức hình phạt ban đầu của đội bóng này là phải thi đấu giải đấu thấp hơn Serie B và bị trừ 6 điểm.

Câu lạc bộ Juventus từng vướng vào “vòng lao lý” năm 2006.

Theo như mức phạt ban đầu, đối với Milan, Fiorentina và Lazio, cả ba đội bóng này bị giáng xuống 3 vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng Serie A mùa giải 2005 – 2006, đồng nghĩa với việc sẽ phải chơi ở Serie B ở mùa giải 2006 – 2007. Rất may mà sau đó các đội bóng trên vẫn được ở lại Serie A.

Riêng câu lạc bộ Reggina, đội bóng này vẫn được ở lại Serie A. Ngày 13 tháng 8, công tố viên đề nghị giáng Reggina xuống Serie B và bị trừ 15 điểm tuy nhiên hình phạt cuối cùng của Reggina đã được giảm nhẹ đi rất nhiều. Đội bóng này bị trừ 15 điểm nhưng vẫn ở lại Serie A.

Thêm vào đó, câu lạc bộ Reggina bị liên đoàn bóng đá Ý phạt 100 000 Euro. Riêng chủ tịch còn chủ tịch đội bóng Reggina bị phạt 30 000 Euro và bị cấm hoạt động bóng trong hai năm rưỡi.

* Dưới đây là hình phạt cụ thể cuối cùng của từng đội bóng :

– Câu lạc bộ Juventus : Bị phạt xuống cuối bảng xếp hạng mùa 2005–06 (chức vô địch được trao cho Inter Milan). Ở mùa giải 2006 – 2007, “ bà đầm già thành Turin ” phải thi đấu ở Serie B và bị trừ 9 điểm. Ngoài ra, “lão bà” còn bị tước danh hiệu vô địch Serie A 2004 – 2005 và không được chuyển giao chức vô địch 2004 – 2005.

– Câu lạc bộ Milan : Đội bóng này bị trừ 30 điểm ở Serie A mùa giải 2005 – 2006 đồng thời phải thi đấu một trận sân nhà không khán giả. Ở mùa giải 2006 – 2007, Milan cũng bị trừ 8 điểm, đội chủ sân San Siro không bị giáng xuống Serie B.

– Câu lạc bộ Fiorentina : Thi đấu hai trận sân nhà không có gián giả và bị loại khỏi UEFA Champions League mùa bóng 2006 – 2007. Đội bóng này vẫn được chơi tại Serie A, không bị xuống hạng nhưng sẽ bị trừ 15 điểm tại mùa giải 2006 – 2007.

– Câu lạc bộ Lazio : Thi đấu hai trận không có khán giả trên sân nhà. Ngoài ra đội bóng này cũng bị loại khỏi UEFA Cup ở mùa giải 2006 – 2007. Lazio không bị giáng xuống Serie B nhưng sẽ bị trừ 3 điểm ở mùa giải 2006 – 2007.

– Câu lạc bộ Reggina :

Reggina bị liên đoàn bóng đá Ý phạt 100 000 Euro. Chủ tịch câu lạc bộ Reggina – ông Pasquale Foti bị phạt 30 000 Euro  đồng thời bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong vòng hai năm rưỡi. Ngoài ra, Reggina cũng bị trừ 11 điểm ở mùa bóng năm sau.

Ảnh hưởng các hình phạt với các đội bóng

Ban đầu, liên đoàn bóng đá Ý dự kiến sẽ trừ câu lạc bộ Juventus tới 30 điểm vào mùa bóng mới tại Serie B. Với  nhiều người cho rằng “ bà đầm già thành Turin ” sẽ khó có thể “vực dậy”. Tuy nhiên câu lạc bộ Juventus đã xuất sắc vô địch Serie B để quay trở lại Serie A vào mùa giải 2007 – 2008.

Fiorentina cũng bị trừ tới 15 điểm và đứng trước nguy cơ xuống hạng ở mùa giải 2006 – 2007. Tuy nhiên đội bóng này thi đấu rất xuất sắc và cán đích ở vị trí thứ 6 cùng với đó là tấm vé tham dự UEFA Cup.

Việc Juventus xuống hạng cũng khiến nhiều “công thần” của đội bóng buộc phải quyết định chia tay như Fabio Cannavaro, Lilian Thuram và Zlatan Ibrahimovic. Kết thúc mùa giải 2005 – 2006, khoảng 30 cầu thủ đã rời bỏ Serie A để chuyển sang các giải bóng đá châu Âu khác thi đấu.

Trong như hợp cả 3 câu lạc bộ Juventus, Fiorentina và Lazio đều xuống hạng thì 3 đội cuối bảng là Messina, Lecce và Treviso sẽ được ở lại Serie A. Tuy nhiên sau đó Fiorentina và Lazio đều kháng cáo thành công, vậy nên chỉ có câu lạc bộ Messina được trụ lại giải đấu số 1 nước Ý.

Đội tuyển Ý vô địch World Cup 2006

Chỉ 1 tháng trước World Cup 2006, một nửa đội hình đội tuyển Ý có thể đứng trước vành móng ngựa do scandal dàn sếp tỷ số. Tuy vậy, đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng đã thi đấu rất tốt để bước lên ngôi vô địch World Cup 2006.

Đội tuyển Ý vô địch World Cup 2006.

Ở trận ra quân vòng bảng World Cup 2006, đội tuyển Ý đã dễ dàng đánh bại Ghana với tỷ số 2 – 0 nhờ các pha lập công của Andrea Pirlo và Vincenzo Iaquinta. Tiếp đó, đội tuyển Italia cầm hòa đội tuyển Mỹ với tỷ số 1 – 1 trong trận đấu mà đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng thi đấu tốt hơn đối thủ. Alberto Gilardino là người đã ghi bàn cho Ý ở thời điểm đó.

Tại trận đấu cuối cùng vòng bảng, đội tuyển Ý đã đánh bại cộng hòa Sec với tỷ số 2 – 0 nhờ các bàn thắng của hậu vệ Marco Materazzi và tiền đạo kì cựu Pippo Inzaghi. Như vậy, đội tuyển Italia sẽ gặp Úc trong trận đấu thuộc vòng 1/8. Dù phải thi đấu thiếu người với đội tuyển Úc do Materazzi phải nhận thẻ đỏ tuy nhiên “đội bóng áo thiên thanh” vẫn biết cách vượt khó khi đánh bại đại diện đến từ châu Đại Dương với tỷ số 1 – 0 nhờ bàn thắng trên chấm phạt đền của Francesco Totti.

Trận đấu với Ukraina là trận thắng tưng bừng nhất của Italia từ đầu mùa giải. Gianluca Zambrotta ghi một bàn thắng trong khi Luca Toni lập cú đúp giúp “đội bóng màu áo thiên thanh” đánh bại đối thủ với tỷ số 3 – 0. Vượt qua Ukraina, đội tuyển Italia sẽ gặp Đức trong trận bán kết.

Tại trận bán kết bán kết World Cup 2006, dù phải đối đầu với chủ nhà Đức hùng mạnh tuy nhiên đội tuyển Italia vẫn thi đấu tập trung và không mắc sai lầm. Hai đội hòa nhau 0 – 0 sau 90 phút thi đấu chính thức buộc trận đấu phải bước sang hiệp phụ.

Phút 119, tiền vệ hào hoa Andrea Pirlo thực hiện vô số động tác giải trước khi đưa bóng vào vòng cấm để Fabio Grosso tung một cú cứa lòng hiểm hóc bằng chân trái vào góc xa, mở tỷ số 1 – 0 cho đội tuyển Italia. Ở tình huống này, dù có bay người hết cỡ nhưng thủ thành Jens Lehmann bên phía đội tuyển Đức vẫn “bất lực” nhìn bóng bay vào lưới.

Tấn công nhiều nhưng bị đối phương ghi bàn ở phút 119, đội tuyển Đức “ điên cuồng ” dồn lên tấn công và dính đòn phản công chớp nhoáng của Italia ở ngay phút cuối cùng. Fabio Cannavaro cướp được bóng từ đội bạn rồi chuyền cho Totti, sau đó Totti chuyền cho Gilardino để rồi cầu thủ này đánh gót chuyền bóng, giúp bóng đến chân của Alessandro Del Piero. Và Piero đã không mắc một sai lầm nào ấn định chiến thắng 2-0 cho Italia trong một trận cầu đầy cảm xúc.

Trận chung kết World Cup 2006 là cuộc đối đầu giữa đội tuyển Italia và đội tuyển Pháp. Zinedine Zidane là là người ghi bàn giúp “ những chú gà trống Gô – loa ” vượt lên dẫn trước. Ngay sau đó, Materazzi là người gỡ hòa 1 – 1 cho Italia sau cú đá phạt góc của Pirlo. Hai đội hòa nhau với tỷ số 1 – 1 sau 90 phút buộc trận đấu phải bước sang hiệp phụ.

Bước sang hiệp phụ, cả Pháp lẫn Italia đều không thể ghi được bàn thắng buộc trận đấu phải bước sang loạt sút luân lưu đầy cân não. Trên loạt “đấu súng” đầy căng thẳng, Italia là đội bóng bản lĩnh hơn khi vượt qua Pháp với tỷ số 5 – 3 để bước lên ngôi vô địch World Cup một cách xứng đáng. Đây cũng là chức vô địch World Cup lần thứ 4 của “đội bóng màu áo thiên thanh”.

Thịnh Hữu

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?