Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cơn đau đầu của Tite

Thứ Sáu, ngày 28/06/2019 - 21:35
5/5 của 1 đánh giá

Brazil đã vượt qua đối thủ khó chịu Paraguay để có được chiếc vé đầu tiên vào vòng bán kết Copa năm nay. Tuy nhiên, màn trình diễn của Selecao chắc chắn vẫn khiến cho HLV Tite phải đau đầu.

Tham khảo thêm:

Ngay trước trận đấu với Paraguay, bản thân HLV Tite cũng phát biểu ông luôn cảm thấy bất an trước loạt đá penalty. Không chỉ vì cái dớp hai lần bị loại bởi đối thủ trên chấm 11m, mà quả thực với một đội bóng được đánh giá là mạnh hơn hẳn, không có lý gì lại phải đẩy mình vào tình thế khó khăn đầy may rủi như vậy.

Với ưu thế chủ nhà và sức mạnh vượt trội, Brazil đã hoàn toàn áp đảo đối thủ trong suốt 90 phút. Thậm chí với việt đối thủ mất người vào phút 58, họ gần như còn không để cho đối phương có cơ hội đưa bóng qua được quá vạch giữa sân. Nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là 8 cú sút bị thủ thành Fernandez cản phá.

Brazil thắng nghẹt thở trên loạt sút luân lưu

Nắm giữ 70% bóng, tinh ra tổng cộng 26 cú sút và chơi bóng hơn người trong ⅓ thời gian thi đấu. Không thể nói là các cầu thủ Brazil đã chơi tốt trong trận đấu này. Ngoài việc thiếu chính xác trong những pha dứt điểm thì việc họ không có được những pha phối hợp đủ tốt để đưa bóng đến những vị trí thuận lợi để ghi bàn cũng là một vấn đề. Bởi quả thực hai tình huống nguy hiểm nhất trong trận đấu của đội chủ nhà chỉ đến sau một cú sút xa đập cột dọc của Williams và pha đá phạt hàng rào hiểm hóc của Dani Alves. 

Việc thiếu một tiền đạo sắc sảo đã được cảnh báo từ lâu với bóng đá Brazil. Cái thời mà họ liên tiếp sản sinh ra những số 9 huyền thoại như Romario, Ronaldo rồi Adriano đã qua lâu lắm rồi. Nếu Giovane Elber xuất hiện ở thời điểm này, chắc chắn anh sẽ có xuất đá chính chứ không phải ngậm ngùi như cách đây gần hai chục năm. Gabriel Jesus là cầu thủ đang đeo áo số 9 của Brazil, nhưng sau một mùa giải ca xút ở Man City anh chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của chính mình so với 2 năm trước đó. Firmino là người đang được Tite tin tưởng nhất, nhưng số 9 của Liverpool giống như một tiền đạo đa năng hơn là một sát thủ vòng cấm. Và trong thế trận đã được định sẵn từ đầu là ép sân hoàn toàn thì Tite cũng không tiếc gì mà đưa cả hai cầu thủ này cùng xuất phát trong sơ đồ tấn công tuyệt đối trước Paraguay. Đáng tiếc, cả hai đều gây thất vọng. 

Vấn đề làm bóng ở Selecao lúc này cũng nan giải không kém. Casemiro và Fernandinho đều là những tiền vệ có thiên hướng phòng ngự nhưng họ vẫn ở đẳng cấp cao hơn nhiều so với Paqueta và cả Arthur. Việc Fernandinho bị chấn thương và Casemiro treo giò đã khiến cho ông Tite không còn một tiền vệ trung tâm nào đáng tin cậy. Ở hai biên thì cả Williams lần Everton đều chỉ đơn giản là những cái máy chạy. Thật may cho họ là Coutinho vẫn còn chơi tương đối thanh thoát. Tuy nhiên thực tế là cầu thủ của Barca vốn không bao giờ được đánh giá cao ở vai trò kiến tạo lối chơi. Hai tỉ số thắng đậm trước Bolivia và Peru có lẽ đã làm người ta quên mất Brazil đã có những phút bế tắc như thế nào trước khi may mắn khai thông bế tắc. Và trận đấu với Paraguay cũng không phải lần đầu tiên ở giải này Selecao bị chặn lại trước khung thành đối phương.

Lối chơi của Tite sử dụng tại Brazil vẫn chưa thuyết phục

Điểm mạnh nhất của Brazil thời Tite là họ đang xây dựng được một hàng phòng ngự vững chắc. Sau 4 trận đấu đội bóng của HLV Tite vẫn chưa để thủng lưới bàn thua nào. Nhưng nếu chỉ không thua thì người ta cũng không thể vô địch được. Tite và cả Selecao cần chức vô địch Copa lần này để lấy lại vị thế của mình trên bản đồ bóng đá của khu vực và thế giới. Tuy nhiên dù đã vào tới bán kết rồi thì lối chơi của Selecao vẫn chưa hề tỏ ra thuyết phục, sẽ còn nhiều việc phải làm để Tite có thể hướng đến danh hiệu mà tất cả người Brazil đều đang ngóng chờ.

Long Win 

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?