Bạn muốn tắt quảng cáo?

Danh sách các cầu thủ đạt danh hiệu vua phá lưới các giải đấu 2018

Thứ Năm, ngày 23/08/2018 - 18:14
5/5 của 1 đánh giá

Trước mỗi giải đấu lớn, ngoài các bàn thắng đẹp và những màn trình diễn thăng hoa trên sân cỏ, người hâm mộ còn háo hức chờ đón xem ai sẽ là vua phá lưới.

Vua phá lưới World Cup 2018

Harry Kane – vua phá lưới World Cup 2018.

Tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018, cầu thủ người Anh – Harry Kane chính thức đoạt danh hiệu vua phá lưới với 6 bàn thắng ghi được. Chỉ tính trong 2 trận đấu vòng bảng World Cup 2018 với Panama và Tunisia, tiền đạo thuộc biên chế câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur đã ghi tới 5 bàn. Bàn thắng còn lại là pha mở tỷ số của Harry Kane trong trận đấu tại vòng 1/8 World Cup với đội tuyển Colombia. 6 bàn thắng đến với Kane khá dễ dàng với 3 quả penalty và 1 bàn thắng bóng tự tìm đến chân và lăn vào lưới. Dẫu vậy, công lao của Harry Kane với đội tuyển Anh là không thể phủ nhận, anh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vua phá lưới ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới 2018 được tổ chức tại Nga.

Với 6 pha lập công tại World Cup 2018, Harry Kane vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác để danh hiệu vua phá lưới. Xếp sau chàng tiền đạo người Anh là những cầu thủ ghi được 4 bàn thắng như Ronaldo, Mbappe, Griezmann và Lukaku.

Kane là mẫu cầu thủ nói ít làm nhiều, không thích khoe khoang, chàng cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ Tottenham luôn thể hiện khát vọng của mình bằng các hành động cụ thể. Thi đấu đứng phong cách của một trung phong đẳng cấp, Kane đã thành công rực rỡ tại World Cup. 6 bàn thắng của anh góp công lớn giúp đội tuyển Anh cán đích ở vị trí thứ 4 World Cup 2018. Kane thường xuyên xuất hiện trong khu vực cấm địa, áp sát khung thành đối phương, mỗi khi bóng đến chân anh thường dứt điểm rất dứt khoát.

Harry cũng chính là cầu thủ người Anh thứ hai giành danh hiệu vua phá lưới tại một kỳ World Cup. Cách đây 32 năm, cựu cầu thủ đội tuyển Anh – Gary Lineker đã giành danh hiệu vua phá lưới World Cup 1986. Tại ngày hội bóng đá lớn nhất diễn ra ở Mexico cách đây 32 năm, dù dừng bước tại tứ kết nhưng huyền thoại bóng đá thế giới cũng đến từ nước Anh đã ghi tới 6 bàn và trở thành vua phá lưới của giải. Tại một kỳ World Cup mà Maradona đã làm “lu mờ” tất cả với những khoảng khắc thiên phú, rõ ràng danh hiệu vua phá lưới của Gary Lineker thực sự được người hâm mộ ngưỡng mộ.

Vua phá lưới ngoại hạng Anh 2018

Salah – vua phá lưới ngoại hạng Anh 2018.

Tiền đạo câu lạc bộ Liverpool – Mohamed Salah chính là vua phá lưới ngoại hạng Anh 2018 với 32 bàn thắng. Và chính chàng đạo người Ai Cập đã thiết lập một kỷ lục mới tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Trước khi Mohamed Salah “lên tiên” với phong độ tuyệt đỉnh ở mùa bóng năm nay, lỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League là 31 bàn thắng do Alan Shearer thiết lập tại mùa bóng 1995 – 1996. Kỷ lục đó đã đứng vững ròng rã suốt hơn 20 năm, trước khi bị xóa bởi siêu tiền đạo đang thi đấu cho Liverpool.

Cột mốc 31 pha lập công của Alan Shearer từng đứng sừng sững, thách thức hàng loạt các chấn sút đẳng cấp thế giới. Từ những siêu sao thế giới ở đầu thế kỉ XX như Nistelrooy, Thierry Henry cho đến những cây săn bàn khét tiếng đang và đã thi đấu ở ngoại hạng Anh như Fernando Torres, Didier Drogba, Rooney, Robin van Persie hay Sergio Aguero, Luis Suarez … đều không thể nào xóa bỏ được cột mốc này. Ngay cả siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo ở những mùa giải thăng hoa nhất cũng chỉ có thể cán mốc 31 bàn thắng tại Premier League như những gì mà Shearer làm được cách đây 22 năm.

Trong trận đấu giữa Liverpool và Brighton tại ngoại hạng Anh mùa giải 2017 – 2018, bàn thắng mở tỷ số của Salah đã giúp cầu thủ người Ai Cập đi vào lịch sử bóng đá Anh. Tiền đạo thuộc biên chế câu lạc bộ Liverpool kết thúc mùa bóng với 32 pha phá lưới đối phương. Không chỉ giành giải thưởng vua phá lưới, Salah còn lập nên kỳ tích mới về số bàn thắng có được trong một mùa giải Premier League.

Cầu thủ người Ai Cập cũng trở thành tân binh thành công nhất lịch sử giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Chính đội chủ sân Anfield cũng không ngờ được Salah lại chơi bùng nổ đến như thế kể từ khi đội bóng này chiêu mộ anh từ câu lạc bộ Roma từ hè 2017. Rõ ràng, Salah đã làm được nhiều điều hơn những gì mà người hâm mộ “Quỷ đỏ vùng Merseyside” kỳ vọng. Ngay trong mùa bóng đầu tiên khoác áo câu lạc bộ Liverpool, cựu cầu thủ AS Roma đã nhận ngay danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất ngoại hạng Anh. Hơn nữa, Mohamed Salah còn giành danh hiệu vua phá lưới. Ngoài ra, anh chàng còn phá vỡ kỷ lục ghi bàn tồn tại suốt hơn 20 năm.

Đóng góp của “Faraon” Ai Cập không chỉ nằm ở các bàn thắng ghi được. Trong màu áo Liverpool, Salah vùa là mũi nhọn hàng công, vừa kiết thiết đều đặn cho các đồng đội. Ở mùa giải 2017 – 2018, ngoài danh hiệu vua phá lưới, tiền tạo Salah cũng là là người tung ra nhiều đường chuyền thành bàn nhất câu lạc bộ Liverpool, với 11 lần tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Trong lịch sử The Kop, Salah là người thứ 3 cùng đứng “ở đỉnh” ghi bàn và kiến tạo, sau Luis Suarez và Steven Gerrard.

Rõ ràng, dù không thể giúp câu lạc bộ Liverpool giành chiếc cúp vô địch UEFA Champions League hay giúp đội tuyển Ai Cập tiến sâu tại World Cup 2018, thế nhưng công lao của Salah là không thể phủ nhận. Rõ ràng, Salah đang có một năm thành công tột bậc, anh dần vươn mình trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới.

Mới đây nhất, cùng với 2 cầu thủ Real Madrid là Luka Modric và Cristiano Ronal, Salah là cầu thủ thứ ba được điền tên vào danh sách 3 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Với phong độ thi đấu thăng hoa như ở thời điểm hiện tại, khả năng cầu thủ người Ai Cập góp mặt trong tốp 3 ứng cử viên dành quả bóng vàng 2018 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Mùa giải Premier League đã khép lại, tuy nhiên bước tiến của Salah chưa bao giờ dừng lại. Á quân Champions League và vua phá lưới ngoại hạng Anh dường như chỉ là khởi đầu cho sự bùng nổ ở những mùa giải tiếp theo của chàng tiền đạo Bắc Phi.

Thống kê cho thấy, trong tổng số 19 câu lạc bộ mà Liverpool đối đầu ở mùa giải vừa qua, có tới 17 đội bóng từng bị tiền đạo Salah sút tung lưới. Đây là một điều khá thú vị bởi trước đó, chưa hề có bất kỳ cầu thủ nào tại ngoại hạng Anh làm được như chàng tiền đạo người Ai Cập.

Vua phá lưới La Liga 2018

Messi – vua phá lưới La Liga.

Ghi được 34 bàn thắng sau 38 vòng đấu, Messi chính là vua phá lưới La Liga mùa giải 2017 – 2018, bỏ xa “đại kình địch” Ronaldo tới 8 bàn thắng. Ngoài ra, chàng tiền đạo câu lạc bộ Barcelona còn đoạt chiếc giày vàng châu Âu.

Cụ thể, sau trận đấu cuối cùng tại giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha – La Liga với Real Sociedad ở mùa bóng 2017 – 2018, Messi chính thức trở thành vua phá lưới La Liga, đồng thời là người chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc giày vàng châu Âu. Như vậy, với 34 bàn thắng đã ghi được ở mùa này, cầu thủ người Argentina có lần thứ 5 đoạt danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu,

Cầu thủ câu lạc bộ Liverpool – Salah chính là đối thủ cạnh tranh quyết liệt nhất với Messi. Dẫu vậy, cầu thủ gốc Ai Cập kém ngôi sao xứ tango 2 bàn khi chỉ ghi được 32 bàn ở ngoại hạng Anh, xêp sau đó là tiền đạo thuộc biên chế câu lạc bộ Tottenham – Harry Kane với 30 bàn ghi được.

Trước trận đấu hạ màn tại La Liga, trên lý thuyết, các tiền đạo như Immobile (Lazio) và Icardi ( Inter Milan ) vẫn còn cơ hội bám đuổi Messi, dù cơ hội đó xảy ra rất ít. Ở loạt đấu cuối cùng tại Serie A, Icardi có ghi bàn, tuy nhiên anh cũng chỉ có thể có được 29 bàn, bằng thành tích với Immobile mà thôi.

Ngoài ra, tiền đạo Jonas ( câu lạc bộ Benfia ) là người duy nhất tại chaai Âu có thành tích “nổ súng” ngang hàng với Messi – 34 bàn thắng. Dẫu vậy, giải vô địch bóng đá Bồ Đào Nha không thể “xứng tầm” với các giải đấu lớn tại châu Âu như ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga hay Serie A được. Hệ số tính điểm được UEFA quy định ở giải vô địch Tây Ban Nha là 2 trong khi ở Bồ Đào Nha chỉ là 1,5. Do đó, khi quy đổi ra điểm, Messi được 68 điểm trong khi Jonas chỉ có giành 51 điểm.

Dù đã bước sang tuổi 31, cái tuổi “xế chiều” thế nhưng Messi vẫn cho thấy “gừng càng già càng cay”, hiệu suất ghi bàn của anh đang ở mức rất cao. Đây là mùa giải trong 9 mùa bóng gần nhất, tiền đạo câu lạc bộ Barca ghi được hơn 30 bàn thắng ở La Liga.

Vua phá lưới Seri A 2018

Icardi – vua phá lưới Serie A.

Tại Serie A mùa giải 2017 – 2018, với 29 bàn thắng ghi được, Icardi và Immobile đồng nhận danh hiệu phá lưới.

Thi đấu trong màu áo Inter Milan, Icardi là “đầu tàu”, là “linh hồn”, góp công lớn giúp đội bóng thành Milan xếp ở vị trí thứ 4 chung cuộc, qua đó giành tấm vé dự UEFA Champions League sau 6 năm “vắng bóng”.

Để tỏa sáng tại Champions League ở mùa giải mới, Icardi sẽ phải nỗ lực rất nhiều bởi giải vô địch châu Âu có tính cạnh tranh rất cao. Icardi không thuộc mẫu tiền đạo lắt léo, nhanh nhiện, trong khi các hậu vệ tại Champions League luôn chơi quyết liệt và xử lý bóng nhanh hơn hẳn các hậu vệ Serie A.

Dù giành danh hiệu đồng vua phá lưới Serie A mùa 2017 – 2018, thế nhưng Icardi vẫn còn khoảng cách khá xa với các tiền đạo hàng đầu Champions League như Ronaldo, Messi hay Salah. So với các “cựu vua phá lưới” giải vô địch Italia trước đó như Edin Dzeko, Higuain, Edinson Cavani hay Zlatan Ibrahimovic còn chưa đạt đẳng cấp bằng chứ chưa xét đến những ngôi sao hàng đầu thế giới như Ronaldo, Messi hay Salah. Icardi còn cả chặng đường dài phấn đấu để được người hâm mộ thừa nhận ở cấp châu lục.

Ở Champions League mùa giải 2017 – 2018, Ronaldo là vua phá lưới với 15 pha lập công. Hiện tại, chính siêu sao người Bồ Đào Nha đang lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại Champions League. Còn nhớ ở giải đấu vô địch các câu lạc bộ châu Âu mùa giải 2013 – 2014, Ronaldo đã ghi tới 17 bàn thắng.

Thịnh Hữu

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?