Bạn muốn tắt quảng cáo?

Diego Maradona: Cảm ơn vì ông đã đến

Thứ Năm, ngày 26/11/2020 - 14:17
5/5 của 1 đánh giá
Không phải những trận đấu ở Champions League hay số ca nhiễm Covid vào đêm hôm qua mà sự ra đi của một con người mới là điều khiến cho cả thế giới rúng động. Người đó là Diego Armando Maradona.

Có rất nhiều cách để nói về Maradona, cái tên mà sức ảnh hưởng của nó còn vượt ra khỏi phạm trù bóng đá. Nhưng chắc chắn rằng trong tất cả những lần được nhắc tới đó, những lời khen và chê sẽ không bao giờ quên đi kèm với nhau. Người yêu quý gọi ông là thiên thần, là chúa nhưng cũng cay đắng thừa nhận ông là một kẻ nghiện ngập đã tự hủy hoại sự nghiệp của mình cũng như niềm hy vọng của chính họ.

Những người không thích ông thì cay nghiệt gọi ông là "kẻ cắp", "tên trộm" hay tệ hơn "gã hư hỏng", "đồi bại". Nhưng cũng chính họ phải thừa nhận Maradona chính là người mà họ muốn thấy trong đội bóng của mình. Và với những cổ động viên trung lập hiếm hoi còn lại, cuộc đấu trông sẽ không bao giờ ngưng nghỉ giữa yêu và ghét ông, một con người đầy mâu thuẫn.

Sự nghiệp của Maradona có lẽ đã in hằn trong ký ức của tất cả các fan bóng đá. Cho dù không được tận mắt chứng kiến, thì những thước phim xước mờ được phát đi phát lại mỗi mùa hè World Cup luôn khiến cho chúng ta cảm thấy rạo rực. Không cần nhắc lại những mùa hè 1986 hay 1990 khi mà tài năng của Maradona đã lên đến tột đỉnh thì World Cup 1994 trên đất Mỹ vẫn là một giải đấu mà cái bóng quá lớn của ông phủ lên tất cả những ngôi sao khác.

Maradona từng là người hùng của Argentina ở World Cup 1986

Bước vào giải đấu với một thân hình béo phì thừa cân, Maradona đáp lại lời kêu gọi của những người yêu mến đã nỗ lực giảm cân đến ngày cuối cùng để ra sân và vẫn chơi tuyệt hay. Dàn hảo thủ trẻ của Argentina khi đó dưới sự dẫn dắt của Diego thần thánh đã khởi đầu giải đấu với những trận đấu tưng bừng như muốn nuốt chửng tất cả. Nhưng rồi, một án phạt liên quan đến doping đã loại Maradona khỏi đấu trường này mãi mãi, và con tàu Argentina đã sụp đổ không cứu vãn nổi khi mất đi biểu tượng của mình. Đó mới là hình ảnh tiêu biểu nhất của Maradona, một con người đầy tài năng nhưng cũng đầy những sai lầm, một cách rất tự nhiên, như một con người.

Nhiều người sẽ nhớ đến Maradona sau này như cầu thủ vĩ đại nhất thế kỷ 20, cầu thủ có "bàn tay của chúa". Nhưng với những người như chúng tôi, những người thuộc về một thế hệ xưa cũ hơn, đã từng được chứng kiến ông chơi bóng, đã từng được sống trong những cảm xúc mãnh liệt mà ông đem lại thì ông còn vĩ đại hơn thế rất nhiều: như một con người.

Đúng, Maradona đã có một cuộc đời nhiều sai lầm và hư hỏng. Hiếm có cầu thủ nào trong lịch sử từng sa đọa đến thế. Bỏ vợ, có con riêng rồi không thừa nhận, nghiện rượu, thuốc lá và cả ma túy. Thường xuyên điên cuồng, nóng nảy và thiếu kiềm chế với những phát ngôn khiến cho những quan chức đạo mạo của FIFA có thể vừa phì cười vừa giận tím mặt. Nhưng, ông chưa bao giờ từ chối trách nhiệm của mình. 

Cũng từng là tội đồ đội bóng tại World Cup 1994 

Ít nhất hai lần, người đàn ông sa đọa đó đã đứng lên cứu bóng đá Argentina khi họ cần đến. World Cup 1994, khi đã trở nên béo phì và thừa cân, dính vào nghi án cocain Maradona vẫn trở lại dù khi đó ông đã 34 tuổi. World Cup 2010, sau những kỳ World Cup thất bại cay đắng, chỉ có Maradona mới dũng cảm đứng ra nhận lấy đội tuyển Argentina để cùng đến Nam Phi năm đó. Giải đấu đó, Argentina lại một lần nữa tưng bừng cháy với lối chơi cuồng nhiệt đến ngây ngô của mình và họ thất bại. Nhưng hãy hỏi Messi đi, trong tất cả những lần khoác áo ĐTQG Argentina, đâu là giải đấu mà anh cảm thấy thoải mái nhất. Đó chắc chắn là mùa hè 2010 khi anh được bao bọc dưới cái bóng của Maradona thần thánh. 

Maradona là thiên tài với quả bóng nhưng ông cũng là con người như bao người bình thường khác. Ông không tròn trịa, đầy đặn như nhiều ngôi sao khác. Ông không giỏi giang thông minh để trở thành một HLV thành công hay một nhà quản lý tài danh nào khác. Nhưng ông là Maradona, một con người với trái tim cháy bỏng, với những phút bốc đồng điên rồ, với cảm xúc thăng hoa và cả những sai lầm khó tha thứ. Nhưng có sao đâu, bởi ông là một con người. 

Sau tất cả, ông vẫn là một huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới 

Mọi gã đàn ông trên thế giới này đều cảm thấy ghen tị với ông không chỉ bởi tài năng may mắn sở hữu mà còn vì cách ông đã sống. Hư đốn và vui vẻ. Không một luật lệ nào của thế giới này có thể níu giữ ông, không một vinh quang nào có thể trói buộc ông. Maradona đã vượt qua tất cả những thứ đó bằng chính sự lầm lạc của mình, để rồi được thừa nhận bằng giá trị phổ quát nhất đối với một con người: được phép sai lầm.

Trong cái thời đại mà bóng đá nói riêng hay cuộc sống nói chung bắt đầu được quy về những con số vô hồn, được đo đạc và tính toán chính xác đến từng giây từng mét thì Maradona, với chất điên, chất ngông cuồng, với sự phá cách của mình sẽ luôn để lại nhiều nỗi nhớ. Bởi đó là cảm xúc, là yêu, là hận, là thứ thuộc về con người chúng ta. Thứ mà chúng ta đã mất đi mãi mãi. Vĩnh biệt Ông, Diego Armando Maradona! Cảm ơn ông vì đã đến đã sống cùng một phần tuổi trẻ chúng tôi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?