Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đoàn Văn Hậu và bài học quý giá từ Hwang Hee-chan

Thứ Năm, ngày 03/10/2019 - 11:53
5/5 của 1 đánh giá

Hwang Hee-chan – người mới khiến nhà đương kim vô địch Champions League Liverpool phải “toát mồ hôi hột” ở trận đấu vào rạng sáng ngày 3/10. Để có thành công như ngày hôm nay cầu thủ châu Á này đã vượt qua biết bao khó khăn và đó cũng chính là bài học thiết thực nhất cho Đoàn Văn Hậu học tập, đặc biệt ở tính kiên nhẫn.

Hiện tại Văn Hậu vẫn chưa ra sân một phút nào cho đội chính của Heerenveen. Thay vào đó cầu thủ trẻ 20 tuổi đến từ Việt Nam đã HLV Johnny Jansen đưa vào danh sách đăng ký của đội trẻ thi đấu trận gặp Feyennoord và Heracles Alemo.

HLV Jansen đề nghị Hậu tiếp tục rèn giũa, chịu khó trau dồi chuyên môn và kiên trì. Trên thực tế, ở trận đấu gặp U.21 Heracle Almelo, Hậu đã thi đấu tốt, có 3 lần kiến tạo cơ hội cho đồng đội và quán xuyến được nhiệm vụ ở hành lang trái.

Việc không được ra sân, chắc chắn khiến những cầu thủ trẻ như Đoàn Văn Hậu cảm thấy sốt ruột. Hơn nữa sự kỳ vọng, trông chờ được đẩy lên đến đỉnh điểm từ Công Phượng và cho tới Văn Hậu hiện giờ từ phía người hâm mộ vô hình trung khiến những cầu thủ này phải chịu áp lực không đáng có từ chính các CĐV.

Văn Hậu vẫn chưa ra sân một phút nào cho đội một của Heerenveen

Hậu mới chỉ có ít thời gian hòa nhập, các trở ngại khách quan đến từ giao tiếp do bất đồng ngôn ngữ hay môi trường sống, nếu chỉ nhìn vào yêu cầu chuyên môn thì việc Đoàn Văn Hậu chiếm suất đá chính trong vai trò hậu vệ cánh trái của SC Heerenveen lúc này là cực khó. Vì vậy hơn hết lúc này Văn Hậu cần phải kiên nhẫn.

Hậu vệ sinh năm 1999 chắc chắn biết điều này và nếu anh cần thêm những bài học thiết thực vthì hãy nhìn Hwang Hee-chan.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chắc hẳn không còn xa lạ gì với cái tên Hwang Hee-chan, cầu thủ từng nhiều lần đối đầu Việt Nam tại các lứa U và đội tuyển Olympic. Đáng chú ý tiền đạo này từng đối đầu Olympic Việt Nam tại ASIAD năm ngoái gây chú ý với tình huống xỏ háng tiền vệ Lương Xuân Trường. Hwang Hee-chan cũng chính là người từng phá lưới U19 Việt Nam năm 2014.

Hiện tại Hwang Hee-chan đang thi đấu cho câu lạc bộ Salzburg (Áo) và đội tuyển Hàn Quốc. Vào rạng sáng ngày 3/10, Salzburg có chuyến làm khách tới sân của Liverpool trong khuôn khổ lượt trận thứ hai vòng bảng UEFA.

Liverpool đã có trận đấu cực kỳ vất vả trước Hwang Hee-chan cùng các đồng đội dù đã dẫn trước đến 3-0. Salzburg lần lượt có những bàn thắng gỡ hòa khiến The Kop phải “vã mồ hôi hột”.

Người khơi mào cho cuộc lội ngược dòng của Salzburg không ai khác chính là Hwang Hee-chan. Anh đã khiến cả thế giới phải trầm trồ khi có tình huống xử lý thượng thừa, loại bỏ hoàn toàn hậu vệ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại – Van Dijk ghi bàn rút ngắn tỉ số 3-1 cho Salzburg.

Cụ thể ở phút 39 của hiệp 1, Hee-chang nhận bóng từ đồng đội, giữa vòng vây Matip và Van Dijk. Sao trẻ người Hàn Quốc đã có 1 nhịp giả sút, rồi đi bóng cắt ngang khung thành, tung cú dứt điểm không thể cản phá. Bàn thắng của Hwang Hee-chan là bàn mở đầu cho cuộc lội ngược dòng, đưa trận đấu về tỉ số 3-3, trước khi Salah ấn định tỉ số 4-3.

Với cá nhân Hwang Hee-chan, chỉ sau trận đấu với Liverpool anh được cả thế giới nhắc tên đến với trận đấu để đời dù không giành chiến thắng. Tính trong khuôn khổ cúp châu Âu, Hwang cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được bàn vào lưới Liverpool tại Anfield trong năm 2019.

Con đường xuất ngoại của tiền đạo 23 tuổi sẽ đem tới nhiều gợi ý cho Đoàn Văn Hậu. Cuối năm 2014, Hwang Hee-chan đã nhận lời sang Áo, gia nhập RB Salzburg khi anh chưa chơi một trận nào cho giải chuyên nghiệp Htại xứ sở kim chi và mới chỉ đá cho U20 Hàn Quốc.

Không thể hiện được nhiều, Hwang phải khăn gói rời RB Salzburg để đến chơi cho đội hạng dưới FC Liefering. Với sự kiên trì và nỗ lực chứng tỏ bản thân tại đây Hwang Hee-chan trải qua gần một năm đầy nỗ lực. Cuối cùng, anh được đưa trở lại RB Salzburg. Tháng 11/2016 là dấu mốc lịch sử đối với Hwang. Ở thời điểm gần tròn 21 tuổi, chân sút này lần đầu được ra sân tại Europa League.

Hwang Hee-chan cùng đồng đội suýt khiến Liverpool phải ôm hận

Thế nhưng chuyến trở về RB Salzburg, tuyển thủ Hàn Quốc vẫn gặp không ít khó khăn. RB Salzburg là một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ tài năng và khao khát được ra sân. Anh phải tận dụng từng cơ hội ra sân nhỏ nhất để thể hiện mình. Ngay cả khi lập công, anh vẫn có thể phải ngồi dự bị ở trận đấu tiếp theo.

Thay vì chán nản, Hwang vẫn âm thầm cống hiến và giờ đây anh đã trở thành một trong những trụ cột không thể thiếu trong đội bóng cùng với những cái tên như Haland, Daka, Okugawa hay Takumi Minamino.

Mùa giải này cầu thủ 23 tuổi chơi trọn 180 phút trong 2 trận tại vòng bảng UEFA Champions League và đóng góp 2 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo. Tại giải vô địch Quốc gia Áo (T-Mobile Bundesliga), tuyển thủ Hàn Quốc cũng đang có cho mình 6 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo trong 13 trận ra sân.

Dù xuất phát điểm và những điều kiện tại SC Heerenveen và RB Salzburg không giống nhau thế nhưng môi trường bóng đá Hà Lan luôn thuộc vào hàng lý tưởng nhất thế giới cho các tài năng trẻ. Kiên nhẫn sẽ là từ được nhắc lại nhiều lần, cả cho Hậu và cho các CĐV Việt Nam, đó là chìa khóa của sự thành công với những cầu thủ châu Á bước sang môi trường bóng đá đỉnh cao tại châu Âu.

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?