Bạn muốn tắt quảng cáo?

HLV Park Hang Seo có đang thực sự gặp may với bóng đá Việt Nam?

Thứ Tư, ngày 11/03/2020 - 16:04
3.8/5 của 6 đánh giá
Trải qua 2 năm đi cùng các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo mang đến nhiều thành tích, thay đổi bộ mặt của nền bóng đá nước nhà. Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 lại thay đổi, liệu đây có tiếp tục là tín hiệu may mắn với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Như đã đưa tin trước đó, sau khi đạt được sự nhất trí của các bên, LĐBĐ châu Á AFC đã quyết định hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 3 và tháng 6 năm 2020 vì lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đây thực sự là một quyết định có lợi của AFC cho bóng đá Việt Nam. Bởi vì HLV Park Hang Seo đang đối mặt với khó khăn lớn về lực lượng khi một loạt trụ cột dính chấn thương hoặc không đảm bảo thể lực tốt nhất như Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, Văn Lâm, Tiến Dũng,...

Việc hoãn lịch tới tháng 10 sẽ giúp ông Park có thêm rất nhiều thời gian để chuẩn bị lực lượng, đi tìm những nhân tố mới và có những phương án tốt nhất về mặt nhân sự để đối đầu với những đối thủ tiếp theo của ĐT Việt Nam. Xét theo một khía cạnh nào đó, may mắn một lần nữa lại mỉm cười với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Bóng đá Việt Nam thay đổi rất nhiều dưới triều đại HLV Park

Không thể phủ nhận những thành công mà HLV Park Hang Seo mang đến cho bóng đá Việt Nam. Mở đầu bằng chiến tích ngôi Á quân VCK U23 châu Á rồi ĐT Olympic Việt Nam lần đầu lọt vào đến bán kết môn bóng đá nam ở ASIAD. Đỉnh cao của thành công là ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, vô địch SEA Games 2019.

Sau hơn 2 năm đến với bóng đá Việt Nam, một câu hỏi được nhiều người đặt ra đó là phải chăng HLV Park Hang-seo luôn gặp may mắn trong những thời khắc khó khăn bên cạnh tài năng thực sự?

Hãy cùng quay ngược lại thời gian, tại trận bán kết AFF Cup 2018 với Philippines. Trong khi trong tay HLV Park Hang Seo có gần như đầy đủ binh hùng tướng mạnh thì đối thủ mất tới 5 trụ cột sau vòng bảng khi bị CLB chủ quản triệu tập, đáng chú ý là trường hợp của thủ môn Neil Etheridge đang khoác áo Cardiff City. Đây là lợi thế giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ.

Đến VCK U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam gặp U23 Jordan tại bảng D. Theo đó, ngôi sao sáng giá của họ là Al Taamari vắng mặt trong cuộc đọ sức với thầy trò HLV Park Hang Seo vì đang thi đấu cho APOEL Nicosia FC. Mất tiền đạo chủ lực khiến U23 Jordan giảm đi sức mạnh đáng kể và cũng chẳng thể chọc thủng lưới U23 Việt Nam trong 90 phút thi đấu.

Gần đây là trận đấu với ĐT UAE tại vòng loại World Cup 2022, đối thủ mất đi tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout vì án treo giò trước chuyến làm khách tại SVĐ Mỹ Đình. Tận dụng những điểm yếu của đối thủ và phát huy năng lực bản thân, ĐT Việt Nam đã đánh bại đối thủ được xem như mạnh nhất bảng UAE với tỉ số 1-0.

HLV Park đến với đất nước hình chữ S đúng vào giai đoạn bóng đá Việt Nam đang sở hữu dàn câu thủ vừa có tài vừa có chất. Đây là thành quả của cách làm bóng đá tận gốc của các ông bầu khi họ không tiếc tiền mở lò đào tạo, nhặt, ươm và phát triển tài năng lẫn phẩm chất của các cầu thủ. Người được hưởng không ai khác chính là HLV Park Hang-seo và lớn hơn nữa là bóng đá Việt Nam.

HLV Chung Hae-soung - một người đồng nghiệp, đồng hương của HLV Park Hang Seo hiện đang dẫn dắt CLB TP HCM từng thừa nhận: “Tôi nghĩ bóng đá để thành công phải đúng thời điểm. Ông Park là HLV giỏi, chất lượng, nhưng thời điểm ông ấy và tôi có mặt ở Việt Nam cũng may mắn.”

“Hai năm vừa qua, bóng đá Việt Nam rất thành công. Đó một phần là công của ông Park, do ông ấy đã làm rất tốt, đã giúp đỡ bóng đá Việt Nam nhiều điều. Tuy nhiên, thời điểm tôi và ông Park tới Việt Nam cũng may mắn, bởi Việt Nam đang có nhiều cầu thủ xuất sắc. Khi đội bóng có nhiều người giỏi, công việc của HLV sẽ dễ dàng hơn".

May mắn chỉ là một phần trong bóng đá

Không chỉ có vậy, HLV Park Hang-seo thực sự may mắn khi bóng đá Việt Nam có lớp kế cận chất lượng kết hợp với sự kinh nghiệm của lứa đàn anh như Anh Đức, Trọng Hoàng hay Quế Ngọc Hải.

Dù vậy may mắn chỉ là một phần của bóng đá, điều quan trọng là năng lực. HLV Park Hang Seo đã mang đến rất nhiều điều tích cực cho bóng đá Việt Nam từ tầm nhìn, chiến thuật, lối chơi. Việt Nam thay đổi phong cách chơi, tập trung vào thể lực và sức mạnh cũng như chiến thuật. Đội hình được xây dựng dựa trên hàng thủ chắc chắn, sau đó đưa bóng lên phía trên càng nhanh càng tốt.

Có thể công nhận một điều, ông Park là người may mắn và thế thành công chỉ đến với những người biết nỗ lực và nắm bắt cơ hội.

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?