Bạn muốn tắt quảng cáo?

Khả năng nói tiếng Anh của Lương Xuân Trường

Thứ Ba, ngày 13/11/2018 - 10:14
5/5 của 1 đánh giá

Không chỉ là một cầu thủ giỏi đá bóng, Lương Xuân Trường còn có khả năng nói tiếng Anh lưu loát khi giao tiếp hoặc trả lời phỏng vấn trước truyền thông quốc tế. Xóa tan đi những định kiến trước đó về các cầu thủ chỉ biết tập trung vào chuyên môn chơi bóng mà xem thường các môn văn hóa. Cầu thủ ngày nay luôn biết phấn đấu để hoàn thiện mình một cách hoàn hảo nhất.

1. Quá trình học tiếng Anh của Xuân Trường

Lương Xuân Trường (sinh năm 1995) tại Tuyên Quang, từ khi còn bé Xuân Trường đã có niềm đam mê với bóng đá và tiếng Anh. Nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của bố (ông Lương Bách Chiến), Xuân Trường càng có thêm động lực để phấn đấu. Những ngày còn bé đi học, Xuân Trường luôn đạt được những thành tích học tập rất tốt, đặc biệt là môn tiếng Anh. Ngoài giờ học trên lớn và thời gian tập luyện bóng đá ra thì Trường dành hầu hết thời gian còn lại để học tiếng Anh.

Từ khi còn bé, Xuân Trường đã có đam mê với bóng đá và tiếng Anh

Xuân Trường khá may mắn khi được thường xuyên tiếp xúc với những huấn luyện viên nước ngoài từ lúc nhỏ, nhờ đó mà Trường có điều kiện thuận lợi để học giao tiếp với cách phát âm tự nhiên và chính xác nhất. Càng ngày vốn từ tiếng Anh của Xuân Trường càng được nâng lên, anh có thể tự tin nói chuyện với người bản xứ. Điều đó khiến Trường trở nên thích thú và có thêm hứng thú để học. Mỗi khi về nhà Xuân Trường thường danh thêm thời gian ra làm bài tập ngữ pháp tiếng Anh để củng cố lại kiến thức.

Xuân Trường là một cậu bé rất thông minh, anh hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Niềm vui mỗi ngày của Xuân Trường chính là được chơi bóng và học tiếng Anh. Mỗi khi buồn Trường lại lấy tiếng Anh ra học để lấy lại tinh thần. Niềm đam mê ấy được Trường duy trì đến tận bây giờ. Quãng thời gian tham gia đào tạo ở Học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal, Xuân Trường không có nhiều thời gian rảnh, bởi anh luôn có một lịch trình tập luyện chuyên môn dày đặc. Tuy nhiên, Xuân Trường vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian và nhờ sự hỗ trợ của Học viện, Trường đã có những điều kiện tốt nhất để trau dồi khả năng tiếng Anh mỗi ngày.

Bản thân Xuân Trường chưa một lần tiết lộ bí mật về quá trình học tập tiếng Anh một cách chi tiết trên các trang mạng xã hội, nhưng nhìn vào khả năng nói tiếng Anh lưu loát hiện tại của Xuân Trường, chúng ta cũng có thể tự hiểu Xuân Trường đã phải tốn không ít thời gian, công sức và nghị lực thì mới có thể làm được như vậy. Trong đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện tại, Xuân Trường là một trong số ít những cầu thủ vừa có khả năng chuyên môn cao, thông minh và khả năng nói tiếng Anh tốt. Tất cả những yếu tố này rất cần thiết đối với những cầu thủ muốn phát triển sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp trong tương lai.

2. Xuân Trường trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh lưu loát

Dù cơn sốt U23 châu Á đã qua cách đây khá lâu nhưng những dư âm của nó vẫn còn ở lại trong lòng mỗi chúng ta. Tại giải đấu đó, chắc hẳn những người hâm mộ vẫn còn nhớ hình ảnh một đội trưởng Xuân Trường trách nhiệm và tài năng. Xuân Trường không ghi điểm bằng những khoảnh khắc đưa bóng xuất thần vào lưới như Quang Hải, cũng không có những pha cản phá bóng tốt như , nhưng Xuân Trường khiến người ta phải nhớ đến với những chi tiết thông minh trên sân bóng và khả năng nói tiếng Anh trôi chảy trước truyền thông báo chí trong và ngoài nước.

Cộng đồng mạng phát sốt với màn trò chuyện bằng tiếng Anh của Xuân Trường trong chương trình Talk Viet Nam

Trước khi trận bán kết U23 châu Á diễn ra, Xuân Trường đã có những chia sẻ bằng tiếng Anh trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á gây phát sốt cho cộng đồng mạng. Video đó nhanh chóng được lan truyền rộng khắp với rất nhiều lời khen ngợi và nể phục khả năng nói tiếng Anh của Xuân Trường. Thậm chí đến những chuyên gia trong lĩnh vực phiên dịch cũng phải dành những lời khen cho chàng đội trưởng “mắt hí” này. Xuân Trường được nhận xét là phát âm tốt, ngữ điệu nói tự nhiên và chính xác. Những câu trả lời cho thấy sự thông minh, tinh tế trong chính con người Xuân Trường, từ câu nói cho đến thái độ, tất cả đều vừa đủ và có chừng mực.

Chứng kiến khả năng nói tiếng Anh của đội trưởng U23 Việt Nam – Lương Xuân Trường, đại sứ ngoại giao Phạm Sanh Châu cũng phải khẳng định ông rất ấn tượng với trình độ tiếng Anh của Xuân Trường, từ trọng âm, ngữ điệu đến cách dùng từ để trả lời phỏng vấn đều rất khiêm tốn nhưng thể hiện được tinh thần, nhiệt huyết. Mặc dù đây không phải lần đầu tiên Xuân Trường thể hiện khả năng nói tiếng Anh của mình trước truyền thông nước ngoài nhưng người hâm mộ vẫn tỏ ra rất hào hứng và kính nể.

Trước đây tại AFF Cup 2016, Xuân Trường cũng từng đại diện cho đội tuyển trả lời phỏng vấn với phong thái tự tin và trình tiếng Anh rất tốt. Trong đợt tập trung cùng đội tuyển quốc gia để chuẩn bị tham dự vòng loại World Cup 2018, chàng trai gốc Tuyên Quang cũng khiến nhiều người thêm ngưỡng mộ khi trả lời bằng tiếng Anh trôi chảy trên sóng truyền hình danh tiếng của Hàn Quốc.

Ngoài ra, Xuân Trường còn thường xuyên được mời tham dự các chương trình truyền hình thực tế để trò chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh. Ví dụ như ở chương trình Talk Viet Nam được phát sóng trên kênh VTV4, Xuân Trường đã có cuộc trả lời phỏng vấn xuất sắc trước rất nhiều khán giả với phong thái tự tin, ngữ pháp chuẩn không chê vào đâu được. Xuân Trường khiến cho nhiều người bất ngờ vì ít có cầu thủ nào vừa đá bóng giỏi vừa có khả năng tiếng Anh tốt như vậy.

Trong hầu hết các buổi phỏng vấn hay trò chuyện trên truyền hình, Xuân Trường đều sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà người dẫn chương trình đưa ra mà không cần phải ngờ đến người phiên dịch hay ai trợ giúp. Rõ ràng nếu không có vốn từ rộng và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt thì anh sẽ không thể làm được điều này.

3. Xuân Trường nói tiếng Anh với trọng tài ở AFF Cup 2016 để cứu đồng đội thoát phạt đền

Xuân Trường đã nói tiếng Anh với trọng tài người giúp Việt Nam thoát khỏi quả phạt đền tại AFF Cup 2016

Trong trận bán kết tại AFF Cup cách đây 2 năm, nhờ có khả năng nói tiếng Anh tốt của Xuân Trường mà đội tuyển Việt Nam đã thoát khỏi một bàn đá phạt. Trong trận đấu với đội tuyển Indonesia, ở phút thứ 103 của trận đấu, Quế Ngọc Hải bị mắc lỗi trong vòng cấm và ngay lập tức trọng tài thổi còi chỉ tay vào chấm phạt đền. Nếu khi ấy, Việt Nam để thua thêm một bàn nữa thì chắc chắn không có cơ hội gỡ hòa bởi thời gian còn lại rất ít.

Hiểu rõ điều đó nên Xuân Trường đã nhanh chân chạy đến chỗ trọng tài người Trung Quốc và sử dụng vốn tiếng Anh của mình để giải thích, ban đầu trọng tài chính còn chút do dự nhưng sau đó, ông đã quay sang thảo luận cùng với trọng tài biên và thay đổi quyết định không bắt Việt Nam chịu phạt nữa. Được biết khi ấy, Xuân Trường đã nói với trọng tài biên rằng đó là tình huống mà Quế Ngọc Hải không hề cố ý, ở thời điểm rất quan trọng của trận đấu mà phải chịu quả penalty thì coi như những nỗ lực của đội tuyển Việt Nam bị phá hỏng hết. Nhờ đó, Quế Ngọc Hải không bị nhận thẻ vàng thứ hai và Việt Nam cũng không bị thổi phạt đền.

Trước đó, cũng đã có nhiều lần Xuân Trường chủ động sử dụng tiếng Anh để giải thích với các trọng tài khi đội chủ nhà bị thổi phạt. Cũng nhờ có Xuân Trường mà không ít lần đội nhà thoát khỏi phạt đền vô lý. Bên cạnh kỹ năng nói tiếng Anh tốt, Xuân trường còn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn với người bản xứ mà không cần phiên dịch.

Ng. Thảo

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?