Bạn muốn tắt quảng cáo?

Kỹ sư Favre và cỗ máy chiến thắng Dortmund

Chủ Nhật, ngày 23/12/2018 - 18:23
5/5 của 1 đánh giá

Trận thắng trước đối thủ cứng cựa Borussia Monchengladbach trong trận Derby Nước Phổ ở vòng đấu cuối cùng của năm 2017 khẳng định vị trí chắc chắn của Dortmund trên bảng xếp hạng Bundesliga. Một kết quả tuyệt vời đến từ những thay đổi trên băng ghế huấn luyện của cơn lốc màu vàng ghi dấu ấn của kỹ sư người Thụy Sĩ, Lucien Favre.

>> Tham khảo thêm:

Dẫn đầu Bundesliga, là CLB ghi nhiều bàn thắng nhất, thủng lưới ít thứ hai, Dortmund đã trình diễn một bộ mặt mới so với chính họ. Nhiều năm nay, kể từ thời của Klopp, Dortmund luôn được biết đến là một đội bóng tấn công tận hiến. Họ có thể ghi nhiều bàn thắng, thắng những trận tưng bừng nhưng lại hay thua những trận vô duyên với một hàng thủ mong manh. Sau khi Hummel rời CLB, Subotic dần già cỗi, Dortmund không bao giờ còn được một cặp trung vệ chất lượng để làm nền tảng cho hàng công bùng nổ phía trên nữa.

Sự khác biệt đến từ cách thức vận hành. Dortmund gây bất ngờ khi là đội bóng có số cú tackle bóng ít nhất giải đấu với chỉ số trung bình 13,2 lần mỗi trận. Số lần đánh chặn cũng chỉ ở mức trung bình là 11,8. Các cầu thủ Dortmund rất ít phạm lỗi với chỉ 8,4 lần mỗi trận. Những chỉ số cho thấy hàng thủ của họ chói không hề quyết liệt. Khác với lối phòng ngự từ xa đang lên ngôi hiện nay là pressing liên tục mạnh mẽ lên đối thủ thì Dortmund của Favre vận hành một hệ thống phòng ngự khá ôn hòa. Họ ít khi vào bóng mà bao vây trong từng khoảng không gian nhất định.

Dortmund vô địch lượt đi Bundesliga

Hàng thủ và hàng tiền vệ thường dâng đều nhau tạo thành những mối liên kết gắn kết. Bằng cách duy trì cự ly đội hình hợp lý, họ giăng ra một thế trận bao vây đối phương mà không phải áp sát quá mạnh. Đối phương không bị áp sát nhưng không tìm thấy khoảng trống để chuyền bóng. Một thế trận phòng ngự khu vực như cách người Ý vẫn thường làm rất tốt trước đây.

Lợi thế của hệ thống phòng ngự khu vực là sẽ đỡ tốn sức hơn rất nhiều nhưng lại cần sự gắn kết rất cao giữa các cầu thủ. Khi một mắt xích bị lỡ nhịp khoảng trống sẽ mênh mang và đối phương khai thác dễ dàng. Nó cần sự phối hợp hoàn hảo giữa các cá nhân và chắc chắn là rất nhiều công sức của Lucien Favre trên sân tập cùng các học trò của mình. Nhưng đây là sự thay đổi quan trọng để đem đến một Dortmund chắc chắn và ổn định hơn trong mùa giải này. Một dấu ấn rất lớn của kỹ sư người Thụy Sĩ.

Họ đang sở hữu dàn cầu thủ tài năng

Khi đã thành công trong việc xây dựng hàng thủ thì mọi việc ở Dortmund là khá dễ dàng. Bản năng sát thủ của đội bóng Vàng- Đen là tấn công với tốc độ cao. Về nhân sự, Favre thật may mắn khi có Marco Reus hoàn toàn khỏe mạnh sau nhiều mùa giải bị hành hạ bởi chấn thương. Việc Reus khỏe mạnh là một tin mừng với người hâm mộ bóng đá toàn thế giới. Bởi tài năng của Nam thần nước Đức là không có gì bàn cãi. Với nhiều người, nếu không bị những chấn thương hành hạ suốt những năm qua, Reus xứng đáng là đại diện tiêu biểu nhất của bóng đá Đức đương đại.

Với 11 bàn thắng và 5 pha kiến tại, Reus dẫn dắt hàng công của Dortmund công phá mọi khung thành ở nước Đức với 44 bàn thắng, con số nhiều nhất giải đấu. Đặc biệt là sự nổi lên của hai ngôi sao mới Paco Alcacer và Jason Sancho đã giúp cho hàng công này trở nên bùng nổ trong mùa giải năm nay. Trong trận đấu cuối cùng của năm 2018, dấu ấn về sự trở lại của Mario Gotze với hai pha kiến tạo cũng rất sáng sủa. Nếu bộ đôi Gotze và Reus duy trì được phong độ tốt thì hình bóng Dortmund ở mùa giải hủy diệt 2012/2013 sẽ trở lại. Đó là cơ sở để người ta tin vào sự thành công của họ trong mùa bóng này.

Nhiều cầu thủ có thừa khả năng tạo đột biến

Nhúng dấu ấn của Favre trong lối chơi tấn công của Vàng-Đen là ông đã làm giảm tần suất tăng tốc của đội bóng này. Thua vì liên tục áp sát, tấn công ào ạt để vừa mất sức vừa dễ bị dính đòn hồi mã thương. Dortmund mùa này chơi khá chậm rãi ở khu vực giữa sân. Cặp tiền vệ trung tâm Witsel và Delaney cầm khá nhiều bóng để phối hợp. Sử dụng nhiều đường chuyền ngắn và phối hợp nhóm bài bản, Dortmund tạo ra một thế trận nhịp nhàng và kéo dãn hàng thủ đối phương rồi khi có khe hở thì bất thần tăng tốc ở hai biên để kết liễu đối thủ. Họ không dứt điểm quá nhiều nhưng lại có độ chính xác rất cao.

Việc sắp xếp được một đội hình khoa học và ăn ý chính là dấu ấn lớn của kỹ sư người Thụy Sĩ Lucien Favre cho đến lúc này. Ông kìm lại những chiến binh của mình, đưa họ vào một hệ thống thi đấu khoa học hơn. Với 16 cầu thủ đã góp mặt trong danh sách ghi bàn mùa này, lối chơi tấn công của Dortmund cũng hết sức đa dạng. Ông thầy người Thụy Sĩ cũng tạo dấu ấn với việc dụng binh của mình. Dàn sao trẻ Sancho, Hakimi, Jacob Larsen, Abdou Diallo, Akanji cứ thế bước thẳng vào đội hình đá chính và thi đấu rất chững chạc. Ông cũng khơi dậy sức sống từ những cái tên tưởng như đã hết thời như Schmelzer, Piszczek hay Gotze. Việc xoay tua đội hình liên tục nhưng không làm hỏng hệ thống hay khiến các cầu thủ bất mãn cho thấy Favre thực sự đã lấy được lòng tin của các cầu thủ.

Dortmund tự tin hướng về chức vô địch Bundesliga mùa này

So với Dortmund của Klopp hay Tuchel luôn hừng hực khí thế tấn công thì Dortmund hiện nay ổn định và chắc chắn hơn nhiều. Đội bóng đang được vận hành chắc chắn và chính xác như một cỗ máy nhưng lại không hề thiếu đi sức sát thương. Khoảng cách 6 điểm với Bayern chưa đủ để đảm bảo chức vô địch Bundesliga mùa này cho Favre và các học trò nhưng một cỗ máy của Thụy Sĩ thì luôn bền bỉ mạnh mẽ theo thời gian. Chiếc đĩa bạc mùa này sẽ trở lại vùng Ruhr?

>> Xem thêm cập nhật 

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?