Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool, nhà vô địch?

Thứ Năm, ngày 27/12/2018 - 15:04
5/5 của 1 đánh giá

Loạt trận đấu vào đêm ngày 26/12 đúng là một lễ Boxing Day đầy ý nghĩa với các cổ động viên của Liverpool. Ngôi đầu bảng vững chắc sau lượt đi khiến cho người ta thực sự tin rằng đến lúc cơn khát danh hiệu kéo dài 28 năm qua của đội bóng thành phố cảng đã đến lúc kết thúc. Nhưng thực sự lúc này người ta đã có thể nói về chức vô địch chưa ?

Tham khảo thêm:

Chiến thắng ấn tượng 4 sao là món quà quá tuyệt vời mà các cầu thủ mang lại cho các cổ động viên của Liverpool trong ngày Lễ quà tặng hôm qua. Món quà đi kèm được đem tới từ các cầu thủ Man City khi đội quân tưởng như bất bại của Pep thua trận thứ hai liên tiếp và tụt xuống tận vị trí thứ ba. Khoảng cách đã là 6 điểm với vị trí thứ nhì. Ngay cả những CĐV lạc quan nhất cũng không nghĩ đến kết quả ấn tượng như vậy của The Kop khi kết thúc lượt đi. Và giờ thì sự lạc quan và không khí lễ hội đã thực sự bùng nổ ở Liverpool rồi.

Liverpool thực sự thăng hoa ở những vòng đấu gần đây

Tất nhiên, bạn không thể một bước lên thiên đàng. Liverpool của Klopp đã có một quá trình xây dựng ổn định và dài lâu. Những khoảnh khắc khó khăn đầu mùa khi Salah chưa tìm lại được trạng thái tốt nhất đã được vượt qua. Cơn khủng hoảng mini những ngày đầu tháng 12 cũng là một thử thách không nhỏ.Nhưng Klopp đã vượt qua bằng cách tự thay đổi chính mình. Và giờ, ngay đầu chặng tourmalet, họ đã ngay lập tức tăng tốc ấn tượng.

Những bản hợp đồng mới hiệu quả là dấu ấn lớn nhất. Đêm qua, Xherdan Shaqiri và Fabinho đều ghi bàn. Virgil van Dijk, trung vệ số một của giải đấu tạo nên hàng thủ vững chãi nhất của The Kop trong kỷ nguyên Premier League vẫn vững vàng như thường lệ. Khao khát chiến thắng bùng cháy trong từng thớ thịt của những đứa con thành Liverpool thực sự như Joe Gomez, Alexander Arnold hay Jordan Henderson truyền năng lượng đến từng đôi chân. Và với một ngôi sao thực sự trong số đó, Salah. Giờ Liverpool là số một ở nước Anh.

Các cầu thủ Liverpool đều đang có phong độ rất cao

Nhưng điều gì sẽ ngăn đội bóng thành phố cảng lên ngôi vô địch ? Dĩ nhiên vẫn là những đối thủ của họ trong top 6. Trong một tuần tới, Liverpool sẽ đại chiến với Arsenal và Man City. Nhưng số trời sắp đặt, bộ đôi này đang là hai đối thủ bất ổn nhất trong top 6. Nếu người ta nói giờ Liverpool đã đi được một nửa chặng đường, thì với hai chiến thắng trong 1 tuần đầu năm mới nữa, có lẽ Liverpool sẽ phải đi được thêm ¼ quãng đường nữa đến ngôi vô địch. Mọi chuyện đang trở nên quá dễ dàng cho Klopp rồi chăng ?

Dĩ nhiên là không. Mùa giải này đang trở thành mùa giải khó lường nhất của trong lịch sử. Với một nhóm Big 6 thực sự ấn tượng, sức cạnh tranh sẽ là rất khủng khiếp. Không ai nghĩ Man City có thể thua liền 3 trận trong 4 vòng gần đây của giải đấu. Arsenal, Chelsea vẫn còn rất nhiều tiềm năng nhất là khi họ không phải đá Champions League. Tottenham và MU thì đang bùng nổ. Bất cứ đội bóng nào trong nhóm này cũng có đủ tư cách đứng ở ngôi đầu bảng xếp hạng vào cuối mùa bởi những gì họ đã thể hiện.

Cuộc cạnh tranh cho chức vô địch đang rất khó khăn khi tất cả các đội đều có cơ hội giành cúp

Liverpool đang nắm được lợi thế lớn. 6 điểm cách biệt với Tottenham cho phép họ được thoải mái hơn rất nhiều. Đứng trên đỉnh cao, thứ duy nhất họ cần phải giữ vững là: Tâm thế nhà vô địch. Đây là cuộc chiến mà họ sẽ phải đối mặt với chính mình nhiều hơn là với các đối thủ. Xem Liverpool đá hiện nay, người ta đều hiểu sẽ rất khó để lấy được điểm của họ. Nhưng, nói thế không có nghĩa là các đối thủ sẽ bỏ cuộc. Đứng trên cao, bạn sẽ là đích ngắm của mọi đối thủ. Như suốt từ đầu mùa người ta tìm cách để đánh bại Man City, giờ họ sẽ làm thế với Liverpool. Và nếu bị chặn lại, một chuỗi trận không tốt kéo theo sẽ lấy đi của họ tất cả, như những gì đang diễn ra ở Etihad vậy. Klopp và các cầu thủ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để duy trì được chuỗi bất bại ấn tượng đó. Và khi cứ phải gồng mình lên để nỗ lực, cứng rắn để vươn lên bạn sẽ gãy ?

Đó là một vấn đề đến với những đấu thủ đang mang trên vai quá nhiều khát vọng. Quá lâu không vô địch, sức ép và gánh nặng sẽ đè lên vai của họ. Càng đến gần chiến thắng, gánh nặng đó sẽ càng lớn. Những nhà vô địch thường xuyên như Barca, Real hay Bayern không có cảm giác này. Các cầu thủ của họ quen với sức ép đó, họ có thể chơi bóng bình thản trước mọi đối thủ. Đó gọi là đẳng cấp của nhà vô địch. Liverpool không có thứ đẳng cấp này. Họ có những cầu thủ giỏi, HLV tài năng, một tập thể mạnh mẽ nhưng rất ít những nhà vô địch trong đó. Thiếu tâm thế của nhà vô địch,  họ rất dễ vấp ngã. Gerrard đã từng ngã như thế ngay trước ngưỡng cửa thiên đường. Bốn năm trước, ngay tại Anfield, Gerrard đã ngã xuống và Liverpool đã đánh rơi chiếc cúp bạc danh giá như thế nào, tất cả đều còn nhớ.

Cú trượt chân tai hại của Gerrard năm xưa

Đó chính là sức ép lớn nhất lên Klopp và các học trò của mình vào lúc này. Sức ép của từ quá khứ, nơi lịch sử và những niềm tự hào đè nặng trên vai. Những kỳ vọng lớn lao sẽ làm những đôi chân mạnh mẽ có thể tê cứng lại bất kỳ lúc nào. Premier League là một cuộc đua đường trường với 38 vòng đấu. Một nửa chặng đường đã đi qua, nhưng 1 nửa còn lại sẽ còn khốc liệt hơn thế. Không chỉ là những trận cầu với MU, Chelsea hay Man City, Liverpool cần giữ được sự tập trung và thoải mái trong mọi trận đấu khác của mình để đứng vững trên ngôi đầu cho đến cuối mùa. Đừng gục ngã nhé Klopp.

Ngay từ đầu mùa giải này, Liverpool đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Chúng ta muốn Liverpool vô địch vì họ đã nỗ lực hoàn thiện và cố gắng không ngừng. Trong nhiều năm qua đội bóng đó đã đem đến cho chúng ta những cảm xúc thăng hoa mạnh mẽ nhất. Có lẽ đó là đội bóng chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất trong vài năm qua ở Châu Âu. Nhưng, một nhà vô địch? Chưa đâu.

Quốc Khánh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?